Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tác hại khôn lường khi dùng codein giảm ho ở trẻ

Trong thông báo an toàn Thu*c mới đây của FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thu*c, Hoa Kỳ) cho biết...
Trong thông báo an toàn Thu*c mới đây của FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thu*c, Hoa Kỳ) cho biết, cơ quan này đang điều tra về các rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng các loại Thu*c có chứa codein để điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em dưới 18 tuổi. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm chậm hoặc khó thở. Hiện FDA đang đánh giá tất cả các thông tin sẵn có và cũng sẽ tham khảo ý kiến ​​với các chuyên gia bên ngoài bằng cách triệu tập một ủy ban tư vấn để thảo luận về các vấn đề an toàn của Thu*c này.

Cha mẹ và người chăm sóc nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào như chậm và thở ngắn, khó thở, nhầm lẫn, hay buồn ngủ bất thường ở con mình nên ngừng dùng codein cho con và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Cha mẹ và người chăm sóc nên luôn luôn đọc nhãn sản phẩm để xem Thu*c đó có chứa codein trong thành phần hay không và nói chuyện với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của con em mình hoặc dược sĩ nếu họ có bất kỳ câu hỏi hoặc sự quan tâm nào. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần tiếp tục thực hiện theo các khuyến nghị trong nhãn Thu*c và sử dụng thận trọng khi kê toa hoặc giới thiệu các loại Thu*c ho và cảm lạnh có chứa codein cho trẻ em.

Codein là một Thu*c giảm đau opioid, được sử dụng để điều trị đau từ nhẹ đến vừa và còn được dùng để giảm ho. Codein có thể được dùng như là một sản phẩm đơn thành phần hoặc kết hợp với acetaminophen hoặc aspirin trong một số Thu*c OTC (không kê đơn) để điều trị ho và cảm lạnh.

Trong cơ thể, codeine được chuyển thành morphine opioid. Ở một số người sự chuyển đổi codein morphin nhanh hơn và hoàn toàn hơn bình thường, dẫn đến nồng độ morphine trong máu cao, có thể gây ra vấn đề, bao gồm khó thở và có thể dẫn đến Tu vong. Trẻ em, đặc biệt là những người đã có vấn đề về hô hấp, có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ nghiêm trọng này.

Được biết, trong năm 2013, FDA đã có cảnh báo không dùng codein để giảm đau trong phẫu thuật cắt amidan ở trẻ em. Trong tháng 4/2015, Cơ quan y tế châu Âu (EMA) cũng đã có thông báo, codein không được sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em dưới 12 tuổi, và không được khuyến cáo dùng ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi do có những vấn đề về hô hấp, bao gồm cả những người bị hen suyễn và các vấn đề hô hấp mạn tính khác.

(Theo FDA, 7/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tac-hai-khon-luong-khi-dung-codein-giam-ho-o-tre-13484.html)

Tin cùng nội dung

  • Thông tin tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3, Bộ Y tế cho biết y tế cơ sở (YTCS) đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân do đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng Thu*c ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi.
  • Đồ hộp là thực phẩm luôn được ưu tiên sử dụng trong những chuyến đi xa, những lúc bận rộn trong nhịp sống hiện đại do ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng.
  • Với những phụ nữ không may bị ung thư vú, ngoài nỗi đau đớn phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị để chiến đấu với bệnh tật, còn một nỗi đau khác họ phải gánh chịu...
  • Nhiều người sử dụng Thuốc giảm đau không theo toa của bác sĩ. Nhưng khi sử dụng nhiều loại Thuốc giảm đau trong một tuần có thể gây lãng hoặc điếc tai.
  • Bọ cạp là “món ăn côn trùng” có giá trị dinh dưỡng cao, thịt bọ cạp rất giàu protein, calcium và acid amin giúp dễ tiêu hóa...
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY