Dinh dưỡng hôm nay

Sau khi ăn, tránh làm 7 việc này nếu không muốn cơ thể mắc đủ thứ bệnh tật

Nửa tiếng đầu sau khi ăn được xem là thời điểm nhạy cảm, vì lúc này máu trong cơ thể đều tập trung tại hệ tiêu hoá nhằm thực hiện chức năng tiêu hoá thức ăn. Do đó, có một số việc chúng ta tránh làm vào lúc này, nếu không muốn cơ thể mắc đủ thứ bệnh tật.

1. Tắm ngay sau khi ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hoá 

Tắm ngay sau khi ăn được xem là thói quen quen thuộc của nhiều người Việt ta, nhưng đây cũng chính là “sát thủ thầm lặng” mà ít ai biết đến. 

Khi tắm, nhiệt độ cơ thể chúng ta sẽ tăng cao hơn so với những lúc thông thường, đồng thời các mạch máu ngoài da giãn nở và máu sẽ lưu thông mạnh hơn đến các chi để giúp điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, lượng máu ở các cơ quan tiêu hóa sẽ bị giảm mạnh, làm quá trình tiêu hóa bị trì trệ, các thức ăn không được phân hủy và khó hấp thụ được dưỡng chất.

Không những thế, với những ai có sẵn các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp,... thì lại càng nguy hiểm vì nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim là cực kỳ cao.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất hãy tắm trước khi ăn. Nếu muốn tắm sau khi ăn thì nên chờ khoảng 1 – 2 tiếng để thức ăn được tiêu hoá hết (Ảnh: Internet)

2. Uống quá nhiều nước sau khi ăn sẽ gây đầy hơi

Khi thức ăn vào bụng, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa. Và khi bạn uống quá nhiều nước sau bữa ăn, nhất là trong nửa tiếng đầu ở thời điểm dạ dày đang thực hiện chức năng thì sẽ khiến lượng axit bị pha loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để gây triệu chứng đầy hơi, sình bụng, ợ nóng.

Ngoài ra, sau khi ăn no mà uống nhiều nước khiến dạ dày nặng nề hơn, cơ thể uể oải, mệt mỏi, gây táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày. Vì thế, để cho dễ tiêu mà không gây ảnh hưởng cho sức khoẻ, bạn chỉ nên uống một ly nước nhỏ.

3. Ăn trái cây tráng miệng ngay sau bữa ăn làm khó tiêu

Người Việt ta thường có thói quen ăn tráng miệng bằng trái cây và nghĩ rằng đó là một cách làm sạch miệng, cũng như giúp dễ tiêu hơn.

Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại, việc ăn trái cây ngay sau khi kết thúc bữa ăn có thể khiến ta đối mặt với tình trạng khó tiêu. Đấy là do bên trong trái cây có chứa một lượng lớn các loại các loại đường fructose càng làm thức ăn càng khó tiêu hơn nữa. Ngoài ra, chất plavon trong nhiều loại trái cây còn dễ bị vi khuẩn đường ruột phân hủy thành axit tioxianic, về dài lâu gây nên bệnh tuyến giáp trạng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chúng ta chỉ nên dùng trái cây sau 30 phút khi ăn, tránh tạo áp lực lên dạ dày lúc đang thực hiện chức năng tiêu hoá (Ảnh: Internet)

4. Ngủ ngay sau khi ăn sẽ gây gián đoạn quá trình tiêu hoá

Việc bạn muốn nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn xong là do não của bạn đang bị giảm lưu lượng máu, do máu lúc này tập trung để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đồng thời cũng tăng cường tham gia vận chuyển và phân phối chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Đó là lý do làm ta cảm thấy mệt mỏi và dễ bị buồn ngủ.

Tuy nhiên, mọi người nên cố gắng chờ từ 2 - 3 tiếng sau khi ăn mới nên nằm hoặc đi ngủ để bảo đảm thức ăn đã được tiêu hoá hết. 

Vì sau khi ăn, máu và các cơ quan tiêu hóa đang tiến hành phân hủy, hấp thụ chất dinh dưỡng, nếu bạn ngủ sẽ khiến các hoạt động này dừng lại và thức ăn không được tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, phình bụng,… Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ sau khi ăn thường xuyên càng làm tăng nguy cơ đột quỵ. 

5. Vận động ngay sau khi ăn làm ảnh hưởng khả năng hấp thụ

Ngay cả khi đó chỉ là một bữa ăn nhẹ, bạn vẫn nên hạn chế vận động ngay sau khi bạn vừa ăn xong. Có nhiều người cho rằng tập thể dục, như đi bộ hoặc chạy bộ sẽ giúp dễ tiêu hoá và đốt cháy calo, tuy nhiên, đấy mới chính là lý do gây ra những vấn đề sức khoẻ như chuột rút, buồn nôn, hoặc thậm chí tiêu chảy cho bạn mỗi lần tập thể dục sau khi ăn. 

Đó là bởi vì khi vận động hay tập thể dục, lượng máu trong cơ thể đang tập trung cho việc điều khiển các cơ quan tiêu hóa làm việc sẽ lập tức chuyển hết đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxi đủ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Chính việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, khiến quá trình bị giảm, ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. 

Tốt hơn hết, nếu muốn tập thể dục thì bạn nên thực hiện nó vào lúc trước hoặc sau ăn 2 giờ sẽ có lợi cho sức khoẻ của ta hơn (Ảnh: Internet)

6. Đánh răng ngay sau khi ăn sẽ khiến răng yếu đi

Thói quen đánh răng là rất tốt vì nó sẽ giúp bảo vệ răng miệng cho chúng ta. Tuy nhiên, đánh răng sai thời điểm thì nó lại khiến răng của ta yếu đi nhanh hơn.

Điều này đã được các bác sĩ nha khoa giải thích, sau bữa ăn được xem là thời điểm răng yếu nhất, men răng không hoạt động mạnh. Đánh răng ngay vào lúc này sẽ gây tổn thương men răng, khiến răng dễ gặp tình trạng ê buốt và mắc các bệnh lý về răng miệng.

Để bảo đảm an toàn và giúp răng chắc khỏe, bạn chỉ nên đánh răng sau bữa ăn 45 đến 60 phút. Lúc này men răng đã hoạt động lại bình thường.

7. Hút thuốc lá ngay sau bữa ăn làm hạn chế khả năng hấp thu

Các chuyên gia y tế khẳng định, một điếu thuốc sau khi ăn xong sẽ bằng việc bạn hút 10 điếu thuốc liên tục lúc bình thường. Tác hại của thuốc lá kinh khủng hơn những gì ta tưởng tượng, hút thuốc lá sau bữa ăn sẽ làm tăng gấp đôi tác hại của nicotin đối với sức khỏe, lúc này máu đan hoạt động cực nhanh để hấp thu chất dinh dưỡng nên các chất độc sẽ xâm nhập vào máu nhanh hơn và gấp nhiều lần hơn, làm hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin B, C,…

Về lâu dài sẽ gây nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi - chứng ung thư nguy hiểm nhất, có thể tước đi mạng sống bất kỳ lúc nào.

Hãy ghi nhớ những việc tránh làm sau khi ăn đã được liệt kê ở phía trên, nhằm hạn chế tối đa các mối nguy đối với cơ thể, đồng thời giúp sức khoẻ luôn được ổn định, khỏe mạnh bạn nhé.

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khoá giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/sau-khi-an-tranh-lam-7-viec-nay-neu-khong-muon-co-the-mac-du-thu-benh-tat-35732/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY