Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sầu riêng và mít là nguồn điện tương lai

Theo một nghiên cứu đăng trên trang Popular Mechanics, sầu riêng và mít có thể thay đổi cách con người sạc điện thoại thông minh hoặc xe điện trong tương lai.

Nhóm nhà khoa học thuộc đại học Sydney do giáo sư Vincent G. Gomes đứng đầu đã tìm ra phương thức biến nhân sầu riêng và mít thành siêu tụ điện hiệu suất cao hoặc thiết bị lưu trữ năng lượng. Sau đó chúng thậm chí sẽ được phát triển thành các ứng dụng khác như pin cho thiết bị điện tử.

Theo nhóm nhà khoa học: “Siêu tụ điện rất hứa hẹn cho việc lưu trữ năng lượng nhờ tính ổn định cùng khả năng phóng điện tuyệt vời”.

Dù vượt trội hơn pin cho thiết bị điện tử ở hai điểm là sạc lại rất nhanh, sạc nhiều lần vẫn không giảm hiệu suất, nhưng siêu tụ điện hiện vẫn chưa phổ biến vì mật độ năng lượng thấp hơn và giá cả đắt đỏ. Hỗn hợp carbon-graphene phủ điện cực trong siêu tụ điện có giá tiêu chuẩn khoảng 96 - 120 USD/gam, do đó nhóm của giáo sư Gomes hy vọng chuyển sang sử dụng chất hữu cơ từ sầu riêng và mít giúp giảm chi phí.

Họ trích xuất rồi biến mẫu sinh khối từ phần xơ trắng (không ai ăn) bên trong sang dạng aerogel màu đen, xốp, rất nhẹ - loại nguyên liệu phủ điện cực có diện tích bề mặt lớn, công suất cao hơn pin truyền thống, đặc biệt lại rẻ hơn.

Nhóm nhà khoa học nhận định do tình trạng nóng lên toàn cầu cũng như cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch, phát triển thiết bị lưu trữ năng lượng từ nguồn thay thế là việc cần làm.

“Chuyển đổi chất thải thực phẩm thành sản phẩm có giá trị gia tăng sẽ không chỉ cải thiện kinh tế mà còn giảm ô nhiễm môi trường”, nhóm nhà khoa học nhấn mạnh.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/sau-rieng-va-mit-la-nguon-dien-tuong-lai-133397.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nếp ngâm nước từ 2- 3 giờ rồi cho vào rổ thật ráo (có thể phơi gió). Trút nếp ra mâm + chút muối + đậu xanh + sầu riêng + tinh dầu dừa trộn lên cho đều, rồi đem hấp.
  • Bơ nạo cơm, bỏ lớp lụa dính bên trong cho sạch, Sầu riêng nạo cơm, dằm nhuyễn, dừa vắt lấy nước cốt
  • Sầu riêng được gọi là vua của các loại trái cây với hàm lượng lớn chất dinh dưỡng, như xơ, vitamin c lợi ích của sầu riêng chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ!
  • Cây sầu riêng có tên khoa học là Duro Zibethinus Murr còn được mệnh danh là hoàng hậu của loài quả, quả nhiệt tình. Đó là đặc sản của vùng Đông Nam Á.
  • Thêm một cơ sở thu mua trái cây có hành vi sử dụng hóa chất nhúng sầu riêng đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đăk Lăk kiểm tra và phát hiện
  • Nếu lần đầu thưởng thức đậu phụ thối của Trung Quốc hay phô mai Vieux Boulogne của Pháp chắc chắn bạn sẽ phải bịt mũi.
  • Trái sầu riêng là loại hoa quả xưa kia được dùng để vua dụ mỹ nhân, mùi trái sầu riêng thực sự là mùi tất chân sau khi tập GYM, ăn sầu riêng chữa bệnh trầm cảm… Đó là những sự thật khó đỡ về quả sầu riêng.
  • Các bộ phận cây sầu riêng được dùng làm thức ăn và Thu*c chữa bệnh. Hạt sầu riêng được dùng như hạt mít, hạt điều. Ăn có tác dụng bổ tỳ, bổ thận. Sau đây là một số món ăn Thu*c bổ thận tráng dương từ sầu riêng:
  • Bạn có biết các loại hoa quả ngày hè quen thuộc sau, là nguyên nhân gây ra cơn khát?
  • Nếu bạn đang buồn chán, hãy ăn sầu riêng, vì loại quả này chứa vitamin B6, giúp cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, sầu riêng còn rất nhiều công dụng khác. Kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu đến các bạn: 11 tác dụng làm đẹp không ngờ từ trái sầu riêng, để các bạn cùng tham khảo nhé.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY