Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Siết phòng dịch tại chợ dân sinh

(MangYTe) - “Không đeo khẩu trang, không được vào chợ”; “Yêu cầu đeo khẩu trang khi vào chợ”… là những tấm biển được dựng lên trước lối vào của nhiều khu chợ trên địa bàn các huyện Mê Linh, Đông Anh để chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

 Tấm biển cấm được treo ở Chợ trung tâm huyện Đông Anh.

Tại huyện Mê Linh, chợ Yên (xã Tiền Phong) được xem là một trong những khu chợ đông đúc nhất do nằm ở trung tâm xã. Đây cũng là địa điểm giao thương sầm uất nhất các mặt hàng nông sản của huyện Mê Linh, đặc biệt là rau củ. Trước thời điểm ngày 1/4, chợ họp tràn lan, lấn ra cả khu vực ngã 4 gần trụ sở UBND xã Tiền Phong. Nhiều người mua, kẻ bán cũng tỏ ra rất chủ quan với việc phòng dịch Covid-19 khi không đeo khẩu trang.

Mặc dù vậy, trong hai ngày qua, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Hà Nội về việc cách ly toàn xã hội, hai trạm chốt đã được dựng lên ở hai đầu chợ Yên. Giờ cao điểm, có cán bộ công an, dân phòng trực chốt. Tất cả những người ra vào chợ không trừ một ai, đều phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang.

Một số khu chợ dân sinh khác trên địa bàn các xã: Tiến Thịnh, Thanh Lâm, thị trấn Chi Đông… cũng đều đã dựng lên các tấm biển tương tự. Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, việc lập các tấm biển nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với việc thực hiện tự phòng vệ trong bối cảnh dịch lan rộng. Đặc biệt, lực lượng được bố trí sẽ có vai trò giám sát, nhắc nhở đối với các trường hợp chưa nghiêm túc trong thực hiện công tác phòng chống dịch.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại huyện Đông Anh, các khu chợ chính như chợ trung tâm, chợ Vân Trì hay chợ Tó cũng đều được lắp đặt những tấm bảng lớn yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi vào chợ.

Mặc dù vậy, việc giám sát tại các khu chợ vẫn chưa thực sự liên tục. Có những thời điểm, khi không có lực lượng chức năng đứng gác tại cổng chợ, vẫn có lác đác người dân không đeo khẩu trang ra vào chợ. Ngoài ra, tại một số khu chợ có trang bị thiết bị đo thân nhiệt, vẫn có trường hợp người ra vào không được đo thân nhiệt.

Việc kiểm soát nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tại các khu chợ là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành, bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở trong quản lý, giám sát công tác này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/siet-phong-dich-tai-cho-dan-sinh-379831.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY