Khoa học hôm nay

Siêu núi lửa là thùng thuốc súng” lớn nhất trái đất: Có sức mạnh của 20 tỷ quả bom hạt nhân

Hiện tại trên thế giới chỉ có sáu siêu núi lửa được công nhận, trong đó núi lửa Yellowstone ở Hoa Kỳ là nổi tiếng nhất và còn được gọi là thùng thuốc súng lớn nhất trên trái đất.

Mặc dù siêu núi lửa đe dọa sự sống trên trái đất nhưng chúng cũng được sản sinh trong quá trình tiến hóa của trái đất. có thể nói, chúng là một phần của trái đất. sự tồn tại của núi lửa yellowstone khiến vườn quốc gia yellowstone ở mỹ rất nổi tiếng. nhưng một khi yellowstone phun trào núi lửa lớn có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc toàn cầu.

Vậy núi lửa Yellowstone đáng sợ đến mức nào?

Núi lửa yellowstone nằm trong công viên quốc gia yellowstone ở wyoming, mỹ. núi lửa yellowstone là một miệng núi lửa khổng lồ có đường kính khoảng 55km, được hình thành do sự phun trào của mảng bắc mỹ và mảng thái bình dương. vỏ trái đất, khiến các mảng bị chìm xuống. một điểm nóng núi lửa khổng lồ cộng với áp suất ép của hai mảng sẽ phun trào khi áp suất magma lớn hơn cường độ nén của lớp vỏ.

Ảnh minh họa

Trong quá trình chuyển động và phun trào của các mảng vỏ, núi lửa yellowstone không được hình thành cùng một lúc mà phát triển dần dần từ nhỏ đến lớn. lần phun trào sớm nhất của núi lửa yellowstone có thể bắt nguồn từ khoảng 6,4 triệu năm trước. đây là vụ phun trào quy mô lớn đầu tiên của núi lửa yellowstone và quy mô của vụ phun trào thậm chí còn vượt quá cảnh quan hiện tại do núi lửa yellowstone hình thành.

Vụ phun trào quy mô lớn này cũng để lại một lượng lớn tro núi lửa ở Hoa Kỳ. Sau khi tro núi lửa ngưng tụ, nó tạo thành một lớp đá vôi này rất ổn định nên có thể bảo tồn ở Công viên Yellowstone ngày nay. Vì không có nhiều núi lửa trên lục địa Hoa Kỳ nên tro bụi núi lửa này luôn là bí ẩn cho đến khi các nhà địa chất Mỹ phát hiện ra vào thế kỷ 19 rằng: Tro bụi núi lửa này được hình thành do sự phun trào của núi lửa Yellowstone.

Sau đó, các nhà khoa học phân tích địa hình của núi lửa yellowstone và phát hiện ra rằng núi lửa yellowstone đã trải qua ba vụ phun trào quy mô lớn, đó là vụ phun trào núi lửa yellowstone cách đây 6,4 triệu năm, 1,6 triệu năm và 70.000 năm.

Vậy khi núi lửa yellowstone phun trào thì sức mạnh của nó đến mức nào? theo đó, vụ phun trào núi lửa 6,4 triệu năm trước mạnh gấp 2.000 lần so với thời điểm đó, vụ phun trào núi lửa yellowstone 1,6 triệu năm trước mạnh hơn 2.500 lần và vụ phun trào núi lửa yellowstone 70.000 năm trước mạnh gấp 1.400 lần.

Vậy sức mạnh vụ nổ của núi lửa yellowstone trước hết là rất lớn nên chúng ta thường đo sức mạnh của vụ nổ bằng sức nóng của vụ nổ .

Sau đó, nhiệt sinh ra từ vụ nổ cũng có thể được tính toán bằng cách sử dụng trữ lượng tro núi lửa. điều này là do khi tạo ra tro núi lửa, cần có magma đá nóng chảy và nhiệt độ của những magma này thường nằm trong khoảng từ 800°c đến 1400°c. đây là chỉ số tốt nhất về lượng nhiệt sinh ra từ vụ nổ. bằng cách đo trữ lượng tro bụi núi lửa của núi lửa yellowstone, sức nổ của núi lửa yellowstone có thể đạt xấp xỉ 1.000 km khối, còn lực nổ của núi lửa yellowstone 70.000 năm trước có thể đạt xấp xỉ 280 km khối.
con số này gần bằng sức công phá của một quả bom hạt nhân hiện đại.

Nó có thể kích nổ bằng bom hạt nhân không?

Vậy núi lửa yellowstone có bao nhiêu nhiệt lượng? nếu chúng ta chuyển hóa toàn bộ nhiệt lượng của núi lửa yellowstone thành năng lượng thì nó sẽ lớn đến mức nào?

Khi đó sức nóng của núi lửa yellowstone có thể đạt tới xấp xỉ 1.610^23 joules, và sức mạnh của một quả bom hạt nhân hiện đại vào khoảng 210^17 joules. sức nóng của núi lửa yellowstone xấp xỉ tương đương với sức mạnh của 20 tỷ quả bom hạt nhân.

Hơn nữa, sức mạnh của núi lửa yellowstone sẽ tăng gấp đôi. vậy một khi núi lửa yellowstone phun trào thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Trước hết, vụ phun trào của núi lửa yellowstone sẽ gây ra biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu. tro núi lửa trong vụ phun trào núi lửa yellowstone sẽ bao phủ khu vực toàn cầu, và ánh sáng mặt trời sẽ bị chặn, khiến nhiệt độ giảm xuống, bom núi lửa trong tro cũng sẽ gây thiệt hại cho thế giới.

Và nếu núi lửa yellowstone phun trào trên quy mô lớn, trữ lượng tro núi lửa của vụ phun trào núi lửa yellowstone đủ để tăng gấp đôi nồng độ carbon dioxide trong không khí toàn cầu, đồng thời cũng sẽ làm tăng lượng sulfur dioxide trong khí quyển lên khoảng 25 lần, tức là rất có hại cho khí hậu toàn cầu. sulfur dioxide trong tro núi lửa cũng sẽ tạo ra mưa axit sulfuric ở độ cao, cũng rất nguy hiểm cho các sinh vật trên trái đất.

Ngoài ra, một khi núi lửa yellowstone phun trào trên quy mô lớn, nó sẽ tác động xấu đến nguồn cung lương thực toàn cầu do nhiệt độ giảm và tro núi lửa.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/sieu-nui-lua-la-thung-thuoc-sung-lon-nhat-trai-dat-co-suc-manh-cua-20-ty-qua-bom-hat-nhan-a53302.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/sieu-nui-lua-la-thung-thuoc-sung-lon-nhat-trai-dat-co-suc-manh-cua-20-ty-qua-bom-hat-nhan/20240605025335479)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY