Côn trùng cắn hôm nay

Sơ cứu côn trùng cắn

Hầu hết các phản ứng với côn trùng cắn đều nhẹ, Một phản ứng chậm trễ có thể gây ra sốt, phát ban, đau khớp và sưng hạch, gọi bác sỹ nếu khó thở, tim đập nhanh, choáng

Các dấu hiệu và triệu chứng là một kết quả từ côn trùng cắn (chích) tiêm nọc độc hoặc các chất khác vào da. Nọc độc này đôi khi gây ra một phản ứng dị ứng. Các mức độ phản ứng phụ thuộc vào độ nhạy cảm của bản thân với nọc độc của côn trùng hoặc các chất và cho dù đã bị cắn hay bị cắn nhiều hơn một lần.

Hầu hết các phản ứng với côn trùng cắn đều nhẹ, gây ra một chút ngứa khó chịu hoặc cảm giác châm chích và sưng nhẹ mà biến mất trong vòng một ngày hoặc lâu hơn. Một phản ứng chậm trễ có thể gây ra sốt, phát ban, đau khớp và sưng hạch. Có thể đã gặp cả trước mắt và các phản ứng chậm từ côn trùng cắn hoặc chích. Chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhỏ những người phát triển các phản ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) với nọc độc của côn trùng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của một phản ứng nghiêm trọng bao gồm

Buồn nôn.

Mặt sưng.

Khó thở.

Đau bụng.

Giảm huyết áp và sốc.

Vết cắn của loài ong, ong bắp cày, ong màu vàng và kiến lửa thường phiền hà nhất. Vết cắn của muỗi, bọ ve, ruồi và một số nhện cũng có thể gây phản ứng, nhưng nói chung là nhẹ nhàng hơn. Mặc dù hiếm, một số côn trùng cũng mang bệnh như virus West Nile, bệnh Lyme.

Đối với các phản ứng nhẹ

Di chuyển đến một khu vực an toàn để tránh chích nhiều hơn nữa.

Hủy bỏ các côn trùng, đặc biệt là nếu nó bị kẹt trong làn da. Điều này sẽ ngăn chặn việc phát hành thêm nọc độc. Rửa diện tích đó với xà bông và nước.

Áp một gói lạnh hoặc vải chứa đầy nước đá để giảm đau và sưng.

Áp kem hydrocortisone (0,5 phần trăm hoặc 1 phần trăm), dán lotion calamin hoặc baking soda (với tỷ lệ 3 thìa cà phê (15 ml) baking soda vào 1 muỗng cà phê (5 ml) nước) lên vết cắn hoặc chích nhiều lần trong ngày cho đến khi các triệu chứng dịu bớt.

Dùng một kháng histamine có chứa diphenhydramine hoặc Clorpheniramin maleat.

Phản ứng dị ứng có thể bao gồm buồn nôn nhẹ và co thắt đường ruột, tiêu chảy, hoặc sưng lớn hơn 5 cm đường kính tại vùng tổn thương. Đi khám bác sĩ ngay nếu gặp bất kỳ những dấu hiệu và triệu chứng.

Phản ứng nghiêm trọng có thể tiến triển nhanh chóng. Gọi trợ giúp y tế khẩn cấp nếu các dấu hiệu hoặc triệu chứng sau đây xảy ra

Khó thở.

Sưng môi hoặc họng.

Choáng váng.

Chóng mặt.

Lẫn lộn.

Nhịp tim nhanh

Nổi mề đay.

Buồn nôn, chuột rút và ói mửa.

Thực hiện những hành động này ngay lập tức trong khi chờ đợi y tế giúp đỡ

Kiểm tra các Thu*c có thể được dùng cho một cấp cứu để điều trị dị ứng, chẳng hạn như một bơm tiêm tự động epinephrine. Sử dụng Thu*c theo chỉ dẫn, thường là bằng cách nhấn vào nút tự động tiêm vào đùi của người này và giữ nó ở nơi đó vài giây. Massage chỗ tiêm trong 10 giây để tăng cường hấp thụ.

Có thể dùng một viên Thu*c kháng histamine nếu có thể uống mà không nghẹn. Làm điều này sau khi hành tiêm epinephrine.

Đặt nằm xuống với chân cao hơn đầu.

Nới lỏng quần áo chặt. Không cho uống bất cứ thứ gì.

Xoay người về phía mình để tránh nghẹt thở nếu có nôn mửa hoặc chảy máu từ miệng.

Hãy bắt đầu cấp cứu tim phổi nếu không có dấu hiệu sống, chẳng hạn như thở, ho hoặc chuyển động.

Nếu bác sĩ đã quy định một mũi tiêm tự động epinephrine, đọc các hướng dẫn trước khi dùng hoặc nhờ thành viên khác đọc chúng.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/socuu/so-cuu-con-trung-can/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY