Dị ứng , Mề đay hôm nay

Mùa xuân, cẩn thận dị ứng với phấn hoa và côn trùng

Tết đang đến gần, chị em thường bận rộn dọn dẹp, chăm sóc cây cảnh, cắm hoa, trang hoàng nhà cửa.
Những công việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây dị ứng, trong đó, phổ biến nhất là bụi, côn trùng và phấn hoa.
Viêm da do côn trùng

Gần đây, ThS.BS Lê Thái Vân Thanh, giảng viên bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TPHCM tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám do viêm da kích ứng. Bệnh nhân (BN) phát hiện bệnh sau khi đi biển, dọn dẹp nhà cửa, hoặc vừa cắm hoa, chăm sóc cây cảnh.

BS Thanh kể: "Có ngày tôi tiếp nhận 4, 5 trường hợp cùng bệnh cảnh. Ví dụ, một nhóm học sinh ở Long An, da, tay, chân bị nổi mẩn, vệt nổi mẩn có hình dáng kỳ lạ, ngoằn ngoèo". Sau khi thăm khám, BS Thanh xác định những BN này bị viêm da kích ứng do chất xuất tiết từ côn trùng. Vệt ngoằn ngoèo mẩn đỏ trên da là bởi đường đi của côn trùng tạo nên.

Có rất nhiều loại côn trùng mà chất xuất tiết từ chân, nước bọt và phân của chúng. Phổ biến và có biểu hiện rõ ràng nhất là kiến ba khoang.

BN bị kiến ba khoang đốt, ban đầu có thể chỉ ngứa rát, đỏ nề một vùng da. Ở một số người, bệnh trở nặng, vùng da đỏ xuất hiện mụn nước, các mụn nước phồng to, vỡ ra và lên mủ. Thậm chí BN còn sốt, nổi hạch cổ, bẹn.

Kỳ nghỉ Tết đến gần, BS Thanh lưu ý mọi người khi đi nghỉ mát, tắm biển. Trong nước biển có những động vật thân mềm, chẳng hạn sứa biển nếu đụng phải sẽ khiến chúng ta bị viêm da.

Hoặc, khi đi du lịch, tiếp xúc với côn trùng, một số loại lá cây, vùng da sẽ bị đỏ lên, nổi mụn nước li ti, thậm chí có bong tróc. Từ một-ba ngày sau, vết sang thương trên da gặp ánh nắng sẽ bị tăng sắc tố, chuyển thành màu sậm.

Điều trị bệnh viêm da do côn trùng hay phấn hoa không phức tạp, nhưng BN phải đi khám đúng chuyên khoa để được chẩn đoán, đưa ra phác đồ chính xác.

Nhiều BN tự ý mua Thu*c bôi, hoặc đắp đậu xanh (chữa bệnh giời leo theo dân gian) khiến bệnh chẳng hết mà vết loét còn rộng thêm, nhiễm trùng. Tuy tình trạng bệnh không đến mức nguy hiểm tính mạng, nhưng khi chữa khỏi, có thể để lại vết sẹo, gây mất thẩm mỹ.

Để phòng tránh bị viêm da tiếp xúc do côn trùng, phấn hoa, mọi người nên mặc quần áo dài tay khi vào vườn cây; đeo găng tay, bịt khẩu trang trong lúc chăm sóc cây cảnh. Tối ngủ nhớ mắc mùng, mặc quần áo dài để tránh bị côn trùng đốt.

Dị ứng phấn hoa qua đường hô hấp

Mùa xuân là điều kiện phát triển lý tưởng của hệ thực vật. Con người không chỉ bị dị ứng với côn trùng, phấn hoa qua tiếp xúc ngoài da mà còn qua đường hô hấp. Khoảng một tháng nay, thời tiết trở lạnh, lượng BN tới khám chuyên khoa tai - mũi - họng tại BV Chợ Rẫy TPHCM gia tăng. Trong số đó, khá nhiều BN bị viêm mũi dị ứng do hít phảiphấn hoa.

Trong các loại hoa, hoa lys rất đẹp nhưng phấn của hoa này có nguy cơ gây viêm da tiếp xúc rất cao. Người có tiền sử hen suyễn hít phải phấn hoa lys lập tức lên cơn ngay. Vì vậy, khi cắm loại hoa trên, mọi người nên cẩn thận cắt bỏ các túi phấn trong nhụy hoa.

Theo TS.BS Đỗ Trọng Minh, phụ trách Phòng khám Tai - mũi - họng BV Chợ Rẫy, cơ thể con người có thể dị ứng với khói bụi, chất ô nhiễm, thức ăn, hóa chất, lông thú, bọ mạt, mùi, phấn hoa và thời tiết (gọi là dị nguyên)…

Khi dị nguyên vào cơ thể bằng đường hô hấp, kháng nguyên và kháng thể gặp nhau tạo thành phức hợp kích hoạt cơ thể phóng thích ra chất có thể gây dị ứng. Có nhiều hóa chất được phóng thích gây nên dị ứng, tiêu biểu là histamin.

Những chất này khiến cơ thể phản ứng, BN sẽ xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, sổ mũi (nước trong), ngứa mũi, hắt xì hơi, thậm chí ngứa cả các vùng liên quan ở phần mặt như tai, mắt và họng, nặng thì nổi mề đay, có thể gây khó thở do niêm mạc đường hô hấp bị phù nề.

Một số trường hợp viêm mũi dị ứng mạn tính kéo dài, có thể gây ảnh hưởng đến khứu giác (giảm hoặc mất khả năng nhận biết mùi tạm thời) hoặc ngủ ngáy do viêm phù nề niêm mạc họng, thanh quản hoặc viêm amiđan quá phát.

BS Đỗ Trọng Minh khuyên những người có tiền sử bệnh viêm mũi dị ứng không nên nằm máy lạnh, nếu nằm máy lạnh phải điều chỉnh nhiệt độ vừa phải. Rửa mũi bằng nước muối S*nh l* mỗi ngày cũng rất hữu ích cho việc phòng ngừa, hạnchế bệnh.

Khi bệnh viêm mũi dị ứng khởi phát, BN nên đi khám chuyên khoa để được bác sĩ kê Thu*c kháng dị ứng ngay, tránh tình trạng bệnh kéo dài, bội nhiễm, gây nguy hiểm.

Theo Trâm Anh - Phụ nữ TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mua-xuan-can-than-di-ung-voi-phan-hoa-va-con-trung-3348.html)

Chủ đề liên quan:

cẩn thận côn trùng dị ứng phấn hoa

Tin cùng nội dung

  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY