Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số lượng F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng, Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang đặt trong trạng thái báo động cao nhất

Chỉ sau 10 ngày (từ ngày 8/5 phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên), số ca mắc tại tỉnh Bắc Giang đã lên tới gần 500, tình hình dịch tại tỉnh vô cùng phức tạp.

Tính đến trưa 18/5, Bắc Giang ghi nhận 474 ca Covid-19. Số ca mắc tại các nhà máy, xí nghiệp đông công nhân không ngừng tăng lên, diễn biến dịch trên toàn tỉnh hết sức phức tạp. Bộ trưởng Bộ Y tế liên tục làm việc với địa phương này về công tác phòng chống dịch.

Tình hình dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác biệt

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác biệt. Dịch xảy ra ở khu công nghiệp, đặc biệt là tại nhà máy, số ca nhiễm tăng nhanh trong một thời gian rất ngắn.

Tính từ ngày 8/5, tỉnh phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên và sau hơn 1 tuần đã phát hiện gần 500 ca F0, hàng chục ngàn F1 và lây lan giữa các khu công nghiệp khác nhau trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, có cả những ca xâm nhập vào một số tỉnh, thành khác xuất phát từ Bắc Giang.

Bộ trưởng nhận định trong thời gian tới, Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm. Từ đó, ông yêu cầu Bắc Giang phải đặt trong trạng thái báo động rất cao, ở mức độ cao nhất để kiểm soát thật tốt tình hình dịch.

Số lượng F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng, Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang đặt trong trạng thái báo động cao nhất - Ảnh 2.

3 ổ dịch lớn ở Bắc Giang

Tính đến hết ngày 17/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 3 ổ dịch với tổng số F0: 411, F1: 6.581 và F2: 30.654.

- Ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội): 6 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

- Ổ dịch tại Công ty Shin Young – khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2): 210 ca F0; 4.499 F1 và 22.077 F2. Số ca mắc liên quan ổ dịch này vẫn gia tăng song các ca nhiễm mới chủ yếu đã được cách ly tập trung, ít có khả năng lây lan rộng sang doanh nghiệp khác và cộng đồng.

- Ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu) phát hiện từ ngày 14/5 đến nay đã có 190 F0; 1.736 F1 và 4.813 F2. Tất cả các trường hợp F0 tập trung chủ yếu công nhân Xưởng 4 ngoài ra còn xuất hiện các ca dương tính ở các xưởng 1,2,3,4 nhưng số lượng ít hơn).

Số lượng F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng, Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang đặt trong trạng thái báo động cao nhất - Ảnh 4.

Bắc Giang tạm dừng hoạt động một số khu công nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số nhà máy, xí nghiệp đông công nhân làm việc trong môi trường kín, sử dụng điều hòa, từ 0h00 phút ngày 18/5, tỉnh Bắc Giang đã quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị số16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Việt Yên và 03 xã lân cận của huyện Yên Dũng (Tiền Phong, Nội Hoàng, Yên Lư) của huyện Yên Dũng nhằm hạn chế tình trạng công nhân ở khu công nghiệp trở về các tỉnh, thành khác;

Tạm dừng hoạt động đối với 4 khu công nghiệp: Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu.

Các huyện khác là Lạng Giang, Lục Nam và các xã, thị trấn còn lại của Yên Dũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Số lượng F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng, Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang đặt trong trạng thái báo động cao nhất - Ảnh 6.

Bộ Y tế đồng ý cho Bắc Giang xét nghiệm gộp 10 mẫu đơn

Hiện tại, tốc độ xét nghiệm chưa theo kịp tốc độ lấy mẫu và hiện tỉnh Bắc Giang vẫn còn khoảng 70.000 mẫu chưa được xét nghiệm. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quan trọng nhất lúc này là công tác điều phối, khi mà có nhiều lực lượng lấy mẫu, xét nghiệm đã về hỗ trợ Bắc Giang.

Trong tình hình hiện nay Phó thủ tướng cho rằng Bắc Giang cần sử dụng xét nghiệm PCR mẫu gộp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Y tế đồng ý cho Bắc Giang áp dụng xét nghiệm gộp 10 mẫu đơn đến 20 mẫu đơn một lần, để sàng lọc công nhân ở các khu công nghiệp cũng như sàng lọc trong các hộ gia đình; áp dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Số lượng F0 ở Bắc Giang tiếp tục tăng, Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang đặt trong trạng thái báo động cao nhất - Ảnh 8.

Tiếp theo

Điện Biên: Khẩn tìm người từng đến 11 địa điểm

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/so-luong-f0-o-bac-giang-tiep-tuc-tang-bo-y-te-yeu-cau-bac-giang-dat-trong-trang-thai-bao-dong-cao-nhat-20210518165415071.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY