Khoa học hôm nay

Số lượng người hầu của hoàng đế nhà Thanh: Đi vệ sinh cần ít nhất 6 người; Ăn uống cần hơn 200 người

Số lượng thái giám, cung nữ thời nhà Thanh so với những triều đại khác vẫn là... tương đối ít.

Hoàng đế thời xưa là người đứng đầu thiên hạ, nắm trong tay quyền lực tối cao nên dĩ nhiên họ sẽ là những người được hưởng mọi thứ vinh hoa phú quý trong thế gian. Cách mà các hoàng đế Thanh triều (1636-1912) - triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc - được hầu hạ sẽ phản ánh một phần sự xa hoa đó.

Cung nữ hầu hạ hoàng đế đi vệ sinh

Cụ thể, theo ghi chép lịch sử thì khi hoàng đế thức dậy sẽ có 5 người phục vụ việc vệ sinh cá nhân như đánh răng, rửa mặt,... khi ngài gật đầu thì sẽ có 6 cung nữ đi vào giúp vua mặc long bào, đi giày, đội mũ, đeo vòng. có ít nhất một người sẽ chăm lo việc chải tóc, tết tóc, tỉa râu. đáng nói, khi hoàng đế đi vệ sinh, sẽ có 6 người phục vụ: 2 người bê bô đựng đầy nước và phủ lông ngỗng; 1 người bê ghế lót đệm thêu hình rồng; 2 người đỡ hai bên; 1 người cầm giấy vệ sinh để làm sạch. ngoài ra còn một số người phải bưng bê đồ vật. như vậy, khởi đầu ngày mới của hoàng đế nhà thanh đã cần đến 20 người phục vụ.

Đại thần giúp hoàng đế đọc và tóm tắt tấu chương

Khi hoàng đế thượng triều phải có 3 thái giám của Thượng Bảo Giám cầm 3 con dấu mà hoàng thượng hay dùng và 4 thái giám của Tư Nhược Khố cầm khay đựng tiền. Ngài nói thưởng tiền cho ai thì thái giám sẽ lập tức đưa tiền cho người đó.Mỗi ngày, hoàng đế sẽ đọc khoảng hơn 400 bản tấu từ các quan lại khắp nơi nên cần 8 thái giám của Tư Lễ Giám phân loại bản tấu, 8 đại thần nội các tóm tắt các bản tấu. Nếu tâm tình vui vẻ hoàng đế sẽ tự cầm bút phê bản tấu còn đâu hầu hết các bản tấu sẽ do thái giám viết lại lời phê của hoàng đế. Bên cạnh đó, sẽ luôn có 1 sử quan ở cạnh ghi chép mọi thứ về cuộc sống của hoàng đế.

Thái giám chuẩn bị bàn ăn cho hoàng đế

Việc ăn uống của hoàng đế sẽ do Ngự Thiện phòng lo liệu. Trong Ngự Thiện Phòng sẽ chia làm các phòng rau, thịt, quay nướng, điểm tâm và cơm. Tổng cộng có 31 đầu bếp và 191 người giúp việc. Từ chỗ ở của hoàng đế tới Ngự Thiện Phòng sẽ không quá 400 mét nhưng cần tới hơn 100 thái giám truyền gọi thức ăn và bưng bê. Ngoài ra còn có Tử Phòng, Trà Phòng, mỗi phòng có hơn 100 thái giám.

Triều đại nhà Thanh có khoảng 2-3.000 thái giám, có thể xem là triều đại sử dụng tương đối ít người hầu. Vào thời Minh, có tới 10.000 thái giám, 9.000 cung nữ phục vụ trong Tử Cấm Thành.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/so-luong-nguoi-hau-cua-hoang-de-nha-thanh-di-ve-sinh-can-it-nhat-6-nguoi-an-uong-can-hon-200-nguoi-d195115.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/so-luong-nguoi-hau-cua-hoang-de-nha-thanh-di-ve-sinh-can-it-nhat-6-nguoi-an-uong-can-hon-200-nguoi/20231124104307652)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY