Kinh tế xã hội hôm nay

Số người đề nghị hưởng BHXH một lần gia tăng

Số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng gia tăng. Tính đến hết tháng 3/2021, cả nước giải quyết cho gần 248 nghìn người hưởng trợ cấp một lần, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hết tháng 3/2021, cả nước giải quyết cho gần 248 nghìn người hưởng trợ cấp một lần, tăng gần 21% so với cùng kỳ 2020 (ảnh minh họa).

Thông tin từ bảo hiểm xã hội việt nam cho biết, tính đến nay có gần 16 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (bhxh), đạt 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có gần 14,9 triệu người tham gia bhxh bắt buộc, trên 1,1 triệu người tham gia bhxh tự nguyện, lần lượt giảm 1,05% và 2,17% so với hết năm 2020); bảo hiểm thất nghiệp (bhtn) gần 13,2 triệu người, giảm 1,15% so với hết năm 2020; bảo hiểm y tế (bhyt) gần 87 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,9% dân số, giảm 1,24% so với hết năm 2020.

Nguyên nhân giảm số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là do tác động của Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động nên gây khó khăn cho công tác phát triển người tham gia.

Trong 3 tháng đầu năm nay, số thu BHXH, BHYT, BHTN tăng hơn 10 % so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù chỉ số phát triển đối tượng chưa đạt như kỳ vọng, nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, một phần do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh nên tỷ lệ nợ đọng bhxh, bhyt những tháng đầu năm vẫn cao. tình trạng nợ đọng, chậm đóng tại một số cơ quan, đơn vị còn khá phổ biến, với tổng số tiền nợ bhxh, bhyt trong cả nước lên tới 20.756 tỷ đồng. việc xử lý đối với đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

Đáng chú ý, số người đề nghị hưởng bhxh một lần có chiều hướng gia tăng. tính đến hết tháng 3/2021, cả nước giải quyết cho gần 248 nghìn người hưởng trợ cấp một lần, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chỉ tiêu được giao năm 2021, từ nay đến cuối năm, toàn ngành bhxh việt nam cần phát triển thêm 557.000 người tham gia bhxh; 627.000 người tham gia bhxh tự nguyện; 951.000 người tham gia bh thất nghiệp và hơn 1,5 triệu 500 người tham gia bhyt.

Để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, bhxh việt nam xác định tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng bhxh, bhyt, bhtn. đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành năm 2021; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được phê duyệt; tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng quỹ bhxh, bhyt.

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/so-nguoi-de-nghi-huong-bhxh-mot-lan-gia-tang-609609.html)

Tin cùng nội dung

  • Trốn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) là câu chuyện không mới. Bằng cách này hay cách khác, doanh nghiệp vẫn tìm mọi cách để lách luật,...
  • Chào Mangyte. Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Kính thưa Mangyte, Hiện tại em đang cần khám tổng quát để biết mình có bị bệnh gì không, em có bảo hiểm ở tại BV Nhân dân Gia Định thì chi phí khám có tốn nhiều không ạ? Và dịch vụ khám có khác gì so với dịch vụ không có bảo hiểm không ạ? Ngô Minh Phúc - Quận 9, TPHCM)
  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY