Kinh tế xã hội hôm nay

Sơ tán tránh bão, không chủ quan với sạt lở

Theo dự báo, đêm mùng 10, rạng sáng 11/11, bão số 6 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định khẳng định: Ngành y tế luôn theo sát các thông tin diễn biến của bão số 6. Các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố đã hoàn tất việc tổ chức rà soát cơ số Thu*c, hóa chất, trang thiết bị phòng chống bão lụt, phòng chống dịch; đảm bảo tốt việc cung ứng đầy đủ Thu*c, hóa chất xử lý nước, xử lý môi trường cho các trạm y tế. Lượng hóa chất và Thu*c đã được đưa đến tận các trung tâm y tế, trạm y tế nơi bão lũ dự báo đi qua. Bên cạnh đó hàng vạn viên khử khuẩn nước cho người dân vùng có nguy cơ ngập lụt đã được chuẩn bị đủ để xử lý nước sinh hoạt trong thời gian ngập lụt; chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đề phòng dịch bệnh có thể phát sinh. Trung tâm kiểm soát bệnh tật, các cơ sở y tế cũng đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện và phân công các đội y tế cơ động trực ban, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra.

Đến sáng ngày 10, ngành y tế các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa cũng đã lập hơn 30 đội y tế cơ động túc trực ở những nơi mưa bão đi qua. Đội xe cấp cứu của các tỉnh cũng được sắp xếp, ưu tiên tối đa cho việc ứng cứu mưa bão.

BS. Nguyễn Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên cho biết: Để ứng phó kịp thời với các sự cố mưa bão, chăm sóc tốt cho sức khỏe người dân, tỉnh đã cấp 170kg cloramin bột, 156.650 cloramin viên, 29.280 viên awatat, 16 cơ số Thu*c phân phối về các địa phương. Trước ngày bão số 6 dự báo đổ bộ vào, các đội y tế cơ động đã sẵn sàng làm công tác ứng cứu. Phương án xử lí sau bão tan cũng đã hoàn tất.

Các khu dân cư có nguy cơ sạt lở, trước trong và sau bão vẫn cần được sơ tán, tránh nguy cơ mất an toàn.

Để kịp thời ứng phó với bão số 6, tránh tối đa các thiệt hại về người và của, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã đến Quảng Ngãi cùng với lãnh đạo địa phương chỉ đạo công tác ứng phó. Đây sẽ là tỉnh đầu tiên bão ập đến khi di chuyển vào đất liền.

Đến chiều ngày 9/11, tỉnh Quảng Ngãi đã đấu nối liên lạc được với toàn bộ các tàu thuyền để hướng dẫn và đưa trên 3.200 tàu đến nơi trú ẩn an toàn. Tại các điểm sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất của bão là Lý Sơn, Đức Phổ, địa phương đã tổ chức sơ tán 3.600 hộ, hơn 13.600 nhân khẩu ở các điểm xung yếu, ven biển. Tính đến ngày 10/11, tổng số người dân trong toàn tỉnh đã được di dời là 8.100 hộ, hơn 28.600 nhân khẩu.

Công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Bình Định, sáng ngày 10 cũng đã hoàn tất. Hơn 1.800 căn nhà có nguy cơ tốc mái, mất an toàn đã được chằng, chống, gia cố. Các cơ quan, công sở đều bố trí người túc trực để ứng phó kịp thời.

Tại các tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đến sáng mùng 10 cũng đã hoàn tất các giải pháp ứng phó với bão số 6. Hơn 1.200 tàu thuyền, trên 50.000 nhân khẩu ở các điểm nguy hiểm, các khu vực nuôi trồng thủy hải sản đã được đưa đến nơi an toàn. Các biển cảnh báo, loa phát thanh cảnh báo được thiết lập ở tất cả các điểm nguy hiểm.

Bão số 6 sẽ gây mưa to đến rất to trên diện rộng, nước trên 50 hồ đập ở các tỉnh Nam Trung Bộ sẽ tiếp tục dâng cao. Cùng với công tác điều tiết xả lũ thì việc đề phòng với đất, núi do mưa nhiều vẫn phải được chú trọng.

Công ty TNHH MTV thủy nông Đồng Cam đơn vị quản lý, vận hành 7 hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Phú Yên cho biết: Rút kinh nghiệm từ các năm trước nên khi nước dâng quá mức quy định sẽ cho xả tràn tự nhiên một cách từ từ và có điều tiết khoa học để nước kịp thời phân tán chứ không để đến lúc hồ dâng cao mới xả ồ ạt. Công tác khảo sát các xóm làng ở vùng hạ du cũng được làm cẩn trọng, tránh các tổn thất đáng tiếc có thể xảy ra. Các xã dễ bị triều cường đánh lở đất, sụp nhà ở Phú Yên như xã Mỹ Quang Nam, Mỹ Quang Bắc và xã An Chấn lực lượng chức năng đến tận từng hộ dân để giám sát, cảnh báo, kiên quyết không để ai ở lại nhà khi chưa có thông báo an toàn tuyệt đối.

Từ các vụ đất do mưa nhiều gây ch*t người hàng loạt ở các thôn Thành Phát (xã Phước Đồng) xóm Núi (phường Vĩnh Trường), xóm ven núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) của TP. Nha Trang (Khánh Hòa), chính quyền địa phương cũng đã bố trí lực lượng canh phòng 24/24, không để người dân tự ý quay về nhà mình, dù bão có đi qua. Chỉ khi có các thông báo về an toàn, đã khảo sát các điểm xung yếu, không có nguy cơ lở đất do mưa nhiều, người dân mới có thể trở về nhà mình.

Bài và ảnh Hà Văn Đạo-Văn Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/so-tan-tranh-bao-khong-chu-quan-voi-sat-lo-n165607.html)

Chủ đề liên quan:

chủ quan sạt lở sơ tán tránh bão

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY