Bệnh ung thư hôm nay

Số trẻ bị ưng thư đang gia tăng

Ung thư trẻ em ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng, ở mức cao so với thế giới. Số nhập viện và điều trị lên tới hàng ngàn trẻ/năm.

Việc phát hiện bệnh sớm sẽ quyết định sự thành bại trong quá trình điều trị, nhưng việc dự phòng và phát hiện ung thư trẻ em ở Việt Nam còn kém. Thậm chí nhiều em bỏ điều trị.

Quá tải bệnh nhi ung thư

Hiện các bệnh viện chuyên điều trị ung thư nhi trên địa bàn Hà Nội như BV Nhi T.Ư, BV K, BV Huyết học và Truyền máu T.Ư, BV Bạch Mai đều đang trong tình trạng quá tải. Số trẻ bị ung thư chiếm khoảng 20% tỷ lệ bệnh nhân ung thư đang điều trị tại viện.

Bà Nguyễn Thị Lén, bà ngoại của bệnh nhi Hoàng Yến Ngọc (15 tháng tuổi) ở Hà Khẩu, Quảng Ninh, đang điều trị ung thư gan tại BV Nhi T.Ư cho biết: “Bố mẹ cháu đi làm suốt, chỉ có mình tôi ở nhà chăm sóc cháu. Tháng trước, tôi thấy bụng cháu to lên bất thường, ấn thì cháu kêu đau tôi mới bảo bố mẹ cháu đưa đi bệnh viện”.

Sau 1 tuần khám, xét nghiệm lòng vòng qua các bệnh viện cơ sở cháu Ngọc mới được chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư. Kết quả xét nghiệm cho thấy Ngọc mắc ung thư gan giai đoạn đầu.

Bác sĩ Phùng Tuyết Lan - Phó Trưởng khoa Ung bướu - Bệnh viện Nhi T.Ư, người trực tiếp điều trị cho cháu Ngọc, cho biết: “Cháu Ngọc được gia đình phát hiện bệnh sớm. Bệnh đang trong giai đoạn đầu nên việc điều trị có nhiều thuận lợi. Hiện, cháu đang được truyền hóa chất nên có khả năng khỏi bệnh hoàn toàn”.

Cũng theo bác sĩ Tuyết Lan, ước tính số trẻ được phát hiện bệnh và đang điều trị chỉ bằng ¼ số ca ung thư nhi thực tế trong cộng đồng. Điều đó có nghĩa ¾ số đó vẫn chưa được phát hiện, điều trị. Nếu không được phát hiện sớm, cơ hội sống sót của các em rất thấp.

Ung thư ở trẻ em tuy phát triển nhanh hơn ung thư ở người lớn nhưng nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ điều trị thành công thường rất cao, lên tới 70%. Thế nhưng, số ca ung thư được phát hiện sớm là không nhiều, chỉ 10% trong tổng số ca đến điều trị tại bệnh viện”- bác sĩ Lan nói.

Bỏ điều trị vì nghèo

Phát hiện bệnh muộn đã đành, rất nhiều gia đình nông thôn đã phải ngậm ngùi bỏ điều trị ung thư cho con vì… nghèo. Tại BV Huyết học và Truyền máu T.Ư, chúng tôi đọc được nỗi đau đớn, mệt mỏi của các bệnh nhi khi phải đối mặt với bệnh trọng mà phải nằm ghép 2-3 người/giường. Hơn 100 bệnh nhi đang điều trị tại đây hầu hết đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, gia cảnh quá nghèo.

Chị Nguyễn Thị Toàn (Nông Cống, Thanh Hoá) cho con đi điều trị bệnh ung thư máu tại khoa Nhi nghẹn ngào: “Nhà chỉ làm ruộng, làm cả năm may ra mới đủ ăn. Giờ cháu thứ 2 không may mắc bệnh hiểm nghèo, vợ chồng tôi đã phải mang cả sổ đỏ đi cắm để lo chạy chữa cho cháu. Hết đợt này mà bệnh tình cháu không tiến triển thì chắc chúng tôi cũng đành bó tay”.

Bưng hộp cơm trị giá 20 nghìn đồng toàn rau và mấy miếng đậu phụ, bà Nguyễn Thị Hơi (Tân Yên, Bắc Giang), đi chăm cháu ngậm ngùi: “Cháu tôi nằm điều trị ở đây đã được 5 tháng, cũng mất gần trăm triệu đồng rồi. Hai mẹ con tôi chỉ ăn rau cháo qua ngày để nhường tiền mua sữa cho cháu”.

Bác sĩ Mai Lan - Trưởng khoa Nhi, BV Huyết học và Truyền máu T.Ư cho hay: “Hiện chưa có một cuộc điều tra quy mô toàn quốc về số bệnh nhi mắc ung thư, nhưng thực tế điều trị tại BV cho thấy, hầu hết các ca mắc ung thư đều ở nông thôn, hoàn cảnh rất khó khăn. Do đó, có 50% bệnh nhi sau khi được phát hiện, điều trị chưa được bao lâu thì bỏ dở điều trị vì không có tiền”.

Theo Minh Nguyệt - Dân Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-tre-bi-ung-thu-dang-gia-tang-10458.html)
Từ khóa: ưng thư

Chủ đề liên quan:

ưng thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY