Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sổ y bạ điện tử: Tiết kiệm hàng tỷ đồng

Thay vì phải đi từ 3 - 4h sáng để lấy số, mất thêm nửa ngày chờ đến lượt được khám, giờ đây, người bệnh chỉ cần nhấc điện thoại rồi thong thả đến viện vào phòng khám.

Thậm chí, nếu như trước kia, mỗi lần đến viện phải mang theo cả đống giấy tờ thì nay, với sổ y bạ điện tử, người bệnh chỉ cần nắm giữ duy nhất... 1 tấm thẻ trong người. Các bệnh viện tại các địa phương cũng nhiều tỷ đồng nhờ áp dụng công nghệ sổ y bạ điện tử hiện đại này.

Sử dụng sổ y bạ điện tử, mỗi người sẽ được sở hữu 1 tấm thẻ khám chữa bệnh. Chiếc thẻ này sẽ lưu trữ đầy đủ thông tin của bệnh nhân, các kết quả xét nghiệm, hồ sơ bệnh án và thẻ Bảo hiểm y tế. Người bệnh chỉ cần đặt lịch tại quầy tiếp đón điện tử, bệnh nhân có thể được khám bệnh mà không mất thời gian chờ đợi và bác sĩ nắm được toàn bộ quá trình của người bệnh một cách rõ ràng nhất mà không cần mất nhiều thời gian nghe bệnh nhân kể bệnh.

Các y, bác sĩ tra cứu bệnh án qua sổ y bạ điện tử cho người bệnh.

BS. Lê Văn Thanh hiện đang làm việc tại Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam nhấn mạnh, việc lập sổ y bạ điện tử theo dõi sức khỏe cho người dân mang lại nhiều lợi ích đối với cả cơ quan quản lý và mỗi người dân.

Đối với cơ quan quản lý: Sổ y bạ điện tử giúp đồng bộ hóa trong việc chăm sóc sức khỏe nhiều tuyến với nhau. Người dân có thể đến khám ở rất nhiều tuyến: từ xã, phường, quận, huyện cho tới tuyến tỉnh, tuyến Trung ương. Khi thông tuyến khám, chữa bệnh sẽ cho phép người bệnh có hồ sơ bệnh án điện tử thống nhất từ tuyến dưới cho tới các tuyến cao nhất;

Lợi ích thứ 2: Sự đồng bộ hóa thông tin giữa cơ sở khám, chữa bệnh cũng như bên thanh toán cho việc khám, chữa bệnh này chính là bảo hiểm, giúp tăng hiệu quả kiểm soát chi trả bảo hiểm cũng như giảm thiểu rủi ro nếu có;

Lợi ích thứ 3: Thông tin khám, chữa bệnh của người bệnh khi được tích hợp lại thành một hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ rất hữu ích cho Bộ Y tế cũng như Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các vụ, viện nghiên cứu trong vấn đề quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân.

Khi cập nhật hệ thống, cơ quan quản lý sẽ có toàn bộ thông tin về sức khỏe của toàn dân. Người dân sau này tích hợp vào thẻ an sinh, đi tới đâu cũng cầm thẻ đó là biết hết tình trạng sức khỏe. Điều này cũng vô cùng thuận lợi để chữa trị, để không phải làm lại các xét nghiệm không cần thiết, nhất là trong các trường hợp cấp cứu. Đương nhiên phải quản lý, bảo mật vì liên quan tới thông tin cá nhân của người dân nhưng sẽ phục vụ cho công tác quản lý y tế, mô hình bệnh tật, điều hành chuyên môn, quản lý tầm nhà nước.

Mặt khác, khi đã có đông người đến khám, nguồn thu từ Bảo hiểm y tế tại các trạm y tế xã phường cũng từ đó tăng theo. Nó không chỉ giúp các trạm y tế ở xã, phường phát hiện sớm bệnh tật cho bệnh nhân để điều trị mà còn giảm tải đáng kể cho các bệnh viện tuyến trên.

Đối với người dân: Người dân không phải làm đi làm lại các xét nghiệm trong một thời điểm mà sẽ lấy kết quả xét nghiệm đã lưu trong hồ sơ cá nhân. Từ đó tránh lãng phí tài chính, mất thời gian, mệt mỏi cho người bệnh.

Nhân viên y tế hướng dẫn người bệnh tra cứu sổ y bạ điện tử.

Đến nay, sổ y bạ điện tử đã được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành phố và bước đầu có những kết quả đáng khích lệ. Lần đầu tiên khoảng 7,5 triệu người dân tại Hà Nội đã được khám sức khỏe thông qua các trạm y tế xã, phường từ tháng 2/2017 và được lưu trữ thông tin vào sổ y bạ điện tử. Mỗi người sau đó sẽ được quản lý bằng một hồ sơ sức khỏe cá nhân và được số hóa. Hiện có 42 cơ sở y tế công lập và có trên gần 5.000 bác sĩ hoàn toàn có thể chia thành các tổ, phối hợp với các trạm y tế đưa các bác sĩ chuyên sâu hoặc đưa thêm máy móc, thiết bị xuống để khám sức khỏe định kỳ 1 lần cho người dân.

Hay như tỉnh Thái Bình, sổ y bạ điện tử hạn chế sai lệch thất thoát về vật tư y tế, doanh số bệnh viện tăng trung bình thêm 30%. Theo đó, gần 2 triệu người dân của tỉnh Thái Bình đã được phát miễn phí thẻ khám bệnh thông minh. Tất cả thông tin cá nhân của bệnh nhân: Mã thẻ Bảo hiểm y tế 17/23 bệnh viện của Thái Bình đã ứng dụng hình thức thẻ khám bệnh thông minh này.

Ông Lại Đức Trí - Phó Giám đốc BV đa khoa Thái Bình cho hay: mô hình bệnh viện thông minh và bệnh án điện tử giúp: rút ngắn thời gian xem kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh tại các khoa phòng khám, rút ngắn thời gian chờ đăng ký khám từ 4 phút xuống còn 1 phút. Thời gian chờ làm thủ tục viện phí nhanh hơn 2 lần và chính xác hơn. Nhờ vậy, doanh số bệnh viện tăng trung bình thêm 30%. Quan trọng hơn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh sẽ hạn chế tối đa tình trạng trục lợi, bội chi BHYT.

Đặc biệt, để thuận lợi và giảm các thủ tục không cần thiết, các bệnh viện tại Thái Bình đã xây dựng phần mềm tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân. Sau khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh, chỉ cần một vài thao tác đơn giản, bệnh nhân có thể trao đổi trực tuyến với bác sĩ về tình trạng bệnh, tiết kiệm thời gian, công sức, tối ưu hóa hiệu quả khám, chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân khi có vấn đề về sức khỏe tuy chưa phải đi viện ngay nhưng lo lắng về bệnh tật thì có thể tư vấn bác sĩ xem đã cần phải đi viện chưa hay vẫn có thể ở nhà.

Trong khi đó, tại Quảng Ninh, sổ y bạ điện tử tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng tiền in phim, 30 tỷ đồng tiền giấy và mực, hạn chế trục lợi BHYT. Ông Phạm Văn Mạnh - Giám đốc BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: Khi áp dụng mô hình bệnh viện thông minh, mỗi năm, bệnh viện tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng tiền in phim, 30 tỷ đồng tiền giấy và mực, tiết kiệm nguồn lực cho Quỹ BHXH khi liên thông kết quả, giảm cán bộ hành chính, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Không chỉ tiết giảm chi phí mà khi áp dụng sổ y bạ điện tử còn làm giảm thiểu tối đa sự cố sai sót y khoa. Đại diện BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết: Thông tin của mỗi người bệnh được số hóa và xuyên suốt bằng một mã cốt nên không bao giờ có tình trạng nhầm lẫn bệnh từ người bệnh này sang người bệnh khác. Nếu khi phát hiện không đồng nhất về các thông số trên 1 người bệnh thì sẽ có sự cảnh báo của hệ thống.

Qua thời gian áp dụng các mô hình trên cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai quản lý bệnh án sổ khám bệnh điện tử giúp cho nhà quản lý dễ dàng hơn trong công tác rà soát, tránh thất thoát, trục lợi Bảo hiểm y tế là một trong những bước quan trọng tiến tới mô hình bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh trong thời gian sắp tới và hơn hết là chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân hiệu quả.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/so-y-ba-dien-tu-tiet-kiem-hang-ty-dong-n156642.html)

Chủ đề liên quan:

điện tử tiết kiệm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY