Hô hấp hôm nay

Sống chung với người bị bệnh lao, làm sao để không bị lây?

Sống trong nhà với người có bệnh nhân lao phải làm sao thưa bác sĩ. Chẳng lẽ lúc nào cũng cần đeo khẩu trang, ngay cả ngồi ăn với nhau cũng không được.

Tiêm ngừa lao vào lúc này được không? Bao lâu cần đi chích ngừamột lần. Nhà tôi có người lớn tuổi là 62, hai vợ chồng 47 và 42, hai đứa con là22 và 18. Chân thành cảm ơn.

(Hồng Thanh - TPHCM)

Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào bạn,

Lao phổi lây lan qua các chất dịch tiết, cáchạt khí dung khi ho, hắt hơi… Do đó, để tránh lây bệnh cho người xung quanh thìngười cần đeo khẩu trang chính là người bị bệnh.

Không cần thiết phải tiêm ngừa lao cho ngườilớn vì hiệu quả của việc này chưa được chứng minh, đeo khẩu trang thông thườngcũng không giúp phòng ngừa được bệnh lao. Môi trường sống của người bệnh nên đượcgiữa thoáng mát, thông khí tốt, có nhiều ánh nắng mặt trời. Tốt nhất trong 2tháng đầu điều trị lao, người bệnh nên ăn uống riêng, không dùng chung muỗng,chén, đũa và các vật dụng cá nhân khác, không khạc nhổ đàm bừa bãi.

Không phải ai tiếp xúc với vi khuẩn lao cũngbị bệnh lao, tốt nhất bạn và những người trong gia đình nên phòng bệnh bằngcách giữ gìn sức khỏe thật tốt, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tập luyện thể dụcthể thao để tăng cường sức đề kháng. cố gắng khuyên người bệnh tuân thủ điều trịlao, uống Thu*c đều và đủ, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.

Thân mến!

BS Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.comCổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/song-chung-voi-nguoi-bi-benh-lao-lam-sao-de-khong-bi-lay-n269166.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY