Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều trị dự phòng bệnh máu khó đông Hemophilia A

Bác sĩ Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM đã chia sẻ về bệnh máu khó đông Hemophilia A và cách điều trị trong livestream do Alobacsi thực hiện.

Hiểu đúng và đủ về bệnh máu khó đông

Bệnh máu khó đông là bệnh rối loạn chảy máu do thiếu các yếu tố cần thiết để làm đông máu và có tính di truyền. trong đó, hemophilia a là chứng máu khó đông thường gặp. nếu người bệnh máu khó đông hemophilia a bị đứt tay, việc cầm máu sẽ khó khăn hơn người bình thường, bởi họ thiếu hụt yếu tố viii để tạo thành cục máu đông,

Theo số liệu tại hội thảo "emicizumab - bước đột phá trong trong điều trị dự phòng chảy máu trên bệnh nhân hemophilia a" do viện huyết học truyền máu trung ướng phối hợp roche việt nam tổ chức ngày 20/5/2021, việt nam ước tính có hơn 6.400 người mắc hemophilia. trong đó hemophilia a (liên quan đến yếu tố đông máu viii) chiếm hơn 80% và có khoảng 40% người bệnh chưa được chẩn đoán, điều trị.

Bsckii nguyễn thị hồng hoa - trưởng khoa khám bệnh, bệnh viện truyền máu huyết học tp hcm cho biết, bệnh máu khó đông có yếu tố di truyền, người mắc bệnh hemophilia mang bệnh từ khi sinh ra do nhận gene bệnh từ họ ngoại. tuy nhiên, khoảng 30% bệnh nhân không có tiền sử gia đình. theo bác sĩ hồng hoa, những trường hợp này được cho là do đột biến gene bình thường chuyển thành gene bệnh, đồng thời gene bệnh này vẫn di truyền cho thế hệ sau.

Để phát hiện sớm bệnh, TS.BSCKII Phù Chí Dũng - Giám đốc bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM hướng dẫn: "Nếu thấy trẻ nhỏ xuất hiện nhiều vết bầm tím bất thường dù chỉ va chạm nhẹ, cha mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để thực hiện các xét nghiệm máu".

Bác sĩ Dũng nhấn mạnh, việc chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm rất quan trọng. Bởi vì, Hemophilia có thể khiến người bệnh chảy máu ngay cả khi không bị chấn thương, thậm chí chảy máu kéo dài và tái diễn nhiều lần. Nếu người bệnh không được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị đúng cách, các đợt chảy máu sẽ làm cho cơ khớp bị biến dạng, gây đau đớn, khó khăn trong đi lại. Nếu chảy máu ở những vùng nguy hiểm, người bệnh có thể T* vong.

Bác sĩ Hồng Hoa nói thêm, chưa có cách chữa khỏi bệnh Hemophilia, hiện chỉ có hai hướng điều trị chính. Hướng thứ nhất là điều trị khi có tình trạng chảy máu xảy ra, người bệnh phải tận dụng khoảng thời gian vàng ngay sau khi bị xuất huyết (dưới hai giờ đồng hồ) để đến bệnh viện, trung tâm y tế nhằm đạt hiệu quả điều trị tối đa. Hướng thứ hai là điều trị dự phòng, tức là điều trị trước khi có chảy máu nhằm ngăn ngừa tình trạng chảy máu xuất hiện.

Bác sĩ hoa cho hay, hướng điều trị thứ nhất - khi đã chảy máu, chưa đủ để bảo vệ bệnh nhân. bởi rất nhiều bệnh nhân không phát hiện và đến kịp bệnh viện trong vòng hai giờ sau khi bị xuất huyết. lúc đến được bệnh viện, tình trạng bệnh nhân đã nặng, dễ gây nguy hiểm nhất là với xuất huyết não. theo bác sĩ hồng hoa, điều trị dự phòng trước chảy máu là hướng điều trị tiến bộ nhất hiện nay. các quốc gia phát triển đều áp dụng và việt nam cũng cần quan tâm, ưu tiên thực hiện trong tương lai.

Điều trị dự phòng bệnh máu khó đông

Đồng quan điểm với bác sĩ hồng hoa, bác sĩ phù chí dũng cũng chia sẻ, bệnh hemophilia phải điều trị suốt đời. "so sánh giữa điều trị khi xuất huyết cấp với điều trị dự phòng trên người bệnh hemophilia thể nặng, việc điều trị dự phòng mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân, giúp tránh nguy cơ xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết não, dễ dẫn đến t* vong", bác sĩ dũng nói.

Điều trị dự phòng bệnh máu khó đông Hemophilia A

Điều trị dự phòng bệnh máu khó đông hemophilia a

Cụ thể, điều trị dự phòng được hiểu là "hạn chế mức thấp nhất tình trạng xuất huyết xảy ra". với bệnh nhân mắc hemophilia (thiếu hụt yếu tố đông máu), bác sĩ sẽ truyền yếu tố đông máu vào cho người mắc hemophilia từ ban đầu. theo bác sĩ dũng, trước đây, các quốc gia phát triển trên thế giới điều trị theo hướng tiêm các yếu tố đông máu này cho bệnh nhân 2-3 lần một tuần, sau đó giảm thành một lần mỗi tuần với chế phẩm yếu tố viii kéo dài. hiện nay, cùng với những tiến bộ của y học trên thế giới, đã có thu*c mới được phê duyệt ở mỹ, châu âu và nhiều nước khác, có ưu điểm khoảng 4 tuần mới phải tiêm một lần và tiêm dưới da, nên dễ thực hiện đối với chế phẩm máu kháng thể đặc hiệu kép.

"với việc 4 tuần mới phải tiêm một lần, hướng điều trị dự phòng này đã mở ra cho người mắc bệnh máu khó đông một tương lai mới; giúp bệnh nhân sinh hoạt an toàn, có cuộc sống gần như người bình thường, giảm áp lực cho người thân, gia đình và xã hội", bác sĩ phù chí dũng đánh giá.

Tuy nhiên, trở ngại cho bệnh nhân khi điều trị dự phòng lâu dài là chưa được bảo hiểm y tế chi trả. theo bác sĩ dũng, đây là vấn đề cần được tháo gỡ, vì điều trị dự phòng hemophilia a thể nặng không làm tăng thêm chi phí so với điều trị khi tình trạng xuất huyết xảy ra, song lại giảm được các nguy cơ tàn tật, t* vong do bệnh gây ra.

Hà Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dieu-tri-du-phong-benh-mau-kho-dong-hemophilia-a-4420223.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY