Hô hấp hôm nay

Rất nhiều bác sĩ quên điều trị dự phòng hen cho bệnh nhân Đời sống

55% thầy Thu*c cơ sở không biết quản lý bệnh hen. Cũng vì thế chỉ có khoảng 5% người bệnh được kiểm soát tốt. Đây là nghiên cứu của Bệnh viện Phổi Trung ương thực hiện trên toàn quốc trong năm 2010, vừa được công bố. > Phòng và trị bệnh hen bằng Thu*c Nam/ 99% bệnh nhân hen xem nhẹ điều trị

Bệnh hen có thể chữa khỏi được nếu người bệnh kiểm soát tốt. Ảnh: Thiên Chương.

Theo nghiên cứu này, hầu như cả thầy Thu*c lẫn bệnh nhân chỉ chú trọng điều trị cơn hen (khi tái phát hoặc khởi phát) hơn là điều trị dự phòng bệnh. Có đến 95% người bệnh hen không được kiểm soát tốt, phải gánh chịu những chi phí gián tiếp cho điều trị rất lớn. Tỷ lệ người nhà chăm sóc và người bệnh phải nghỉ việc để điều trị 10-30 ngày một năm chiếm 43%, trên 30 ngày là 25%.  

Theo Giáo sư Nguyễn Năng An, Chủ tịch hội hen-dị ứng-miễn dịch lâm sàng, bệnh hen ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí gây Tu vong nếu không được xử lý kịp thời. Thế nhưng, nhiều bệnh nhân thậm chí không biết các biện pháp ngừa cơn hen, không biết bệnh có thể kiểm soát được, thậm chí là chữa khỏi.

. Những nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, Tu vong do hen phế quản tăng nhanh trong những năm qua, chỉ đứng sau Tu vong do ung thư và vượt lên trên Tu vong do các bệnh về tim mạch.

Hen là bệnh do viêm mãn tính đường hô hấp. 4 triệu chứng điển hình của bệnh là ho, khò khè, nặng ngực, tức và thở ngắn hơi. Các cơn hen thường xảy ra khi có các yếu tố kích thích, hay xảy ra vào ban đêm và gần sáng, do thay đổi thời tiết, hít phải dị nguyên như bụi, phấn hoa, các chất gây dị ứng, nước hoa, xà phòng, khói Thu*c lá...

Một điều cần lưu ý là thở khò khè là dấu hiệu thường thấy của bệnh hen. Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh nhân thở khò khè đều bị hen, cũng như không phải bệnh nhân hen nào cũng thở khờ khè. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, cần loại trừ các nguyên nhân khác gây khò khè khác, còn lại mới là bị hen. Gần đây có hiện tượng chẩn đoán nhầm quá mức hen.

Phương Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/rat-nhieu-bac-si-quen-dieu-tri-du-phong-hen-cho-benh-nhan-2276096.html)
Từ khóa: thờ khò khè

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY