Khoa học hôm nay

Sự sống ở Trái Đất bắt nguồn từ mưa thiên thạch?

Theo các nhà khoa học Mỹ, sự sống trên Trái Đất xuất hiện khi trận mưa thiên thạch đầu tiên đổ xuống hành tinh này.

Một nghiên cứu được đăng tải trêntạp chí pnas của mỹ nói rằng sự sống trên trái đất đã xuất hiện khitrận mưa thiên thạch đầu tiên đổ xuống hành tinh của chúng ta.

nghiên cứu này, do các nhà khoa học mỹ thuộc đại học tổng hợp bangarizona và đại học tổng hợp california, santa cruz tiến hành, đã củngcố những giả thuyết trong nhiều năm qua cho rằng các thiên thạch đãmang đến trái đất chất ammonia, loại chất vốn cần thiết cho việc kiếntạo sự sống.

Ảnh minh họa.
các thí nghiệm trong nghiên cứu, được đồng điều phối bởi nhà khoahọc người italy, sandra pizzarello thuộc đại học arizona, được tiến hànhvới một mẫu thiên thạch rất cổ được tìm thấy ở nam cực. đó là mẫuthiên thạch "grave nunataks 95229" được phát hiện năm 1995.

các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện thành phần của mẫuthiên thạch này nguyên thủy hơn so với các mẫu thiên thạch khác. mộtphát hiện quan trọng đó là khi được đặt ở trong môi trường thí nghiệmtương đương với môi trường của trái đất thời cổ xưa, với nhiệt độ vàáp suất cực kỳ cao, lượng bụi phát tán từ mẫu thiên thạch này chứamột lượng khá lớn ammonia.

các chuyên gia cho rằng vì thế, rất có thể chất ammonia mà đã đặtnền móng cho những tiến trình đầu tiên liên quan đến sự sống là đếntừ trong vũ trụ. đây là loại chất xúc tác đã thúc đẩy việc hìnhthành các phân tử hữu cơ đầu tiên, cách đây từ 2,7-4,4 tỷ năm.

những phân tích hóa học còn cho thấy mẫu thiên thạch này rất giàunitrogen. nitrogen là nguyên tố được phát hiện trong những loại proteinvà adn mà đã hình thành nên nền tảng cơ bản của sự sống như chúng tađã biết.

theo giả thuyết mới nói trên, hành tinh của chúng ta có lẽ đã đượccác sao chổi hoặc thiên thạch mang đến mầm sống, bởi vì quá trìnhkiến tạo của trái đất không thể cung cấp đầy đủ thành phần để tạonên những phân tử vốn cần thiết cho các tiến trình kiến tạo nên sựsống thuở sơ khai.

Theo Ngự Bình/Vietnamplus

Link bài gốc Lấy link

https://www.vietnamplus.vn/su-song-o-trai-dat-bat-nguon-tu-mua-thien-thach/82348.vnp

Theo Ngự Bình/Vietnamplus

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/su-song-o-trai-dat-bat-nguon-tu-mua-thien-thach/20201214091249234)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY