Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sừng tê giác có thực là “thần dược”?

Không ít những doanh nhân thành đạt coi việc sử dụng sừng tê giác như “thần dược bồi bổ cơ thể, chữa bệnh cũng như thể hiện đẳng cấp mà không hề biết tác dụng thực của nó…

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Tuyết Trinh, cán bộ cao cấp Chương trình, Tổ chức Traffic tại Việt Nam – Mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã (USAID) tại buổi lễ công bố hình ảnh và thông điệp truyền thông mới nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng trái phép sừng tê giác của nhóm đối tượng doanh nhân có độ tuổi từ 35 đến 55 tuổi diễn ra vào chiều 18/12.

Bà Nguyễn Tuyết Trinh chia sẻ tại buổi lễ

Theo bà Trinh, Việt Nam hiện được biết đến là thị trường cung cấp, trung chuyển và tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã bị buôn bán trái phép. Thị trường Việt Nam sử dụng sừng tê giác và các loài ĐVHD nguy cấp khác vào hai mục đích chính: chữa bệnh và thể hiện đẳng cấp.

Vậy sừng tê giác có thực sự chữa bách bệnh thậm chí cả ung thư như lời đồn thổi? Lương y Ngô Đức Phương (Viện trưởng Viện Thu*c nam) cho biết, theo các tài liệu của Y học phương Đông, sừng tê giác là một vị Thu*c được xếp vào nhóm Thu*c “thanh nhiệt lương huyết”.

Sừng tê giác tính hàn, vị đắng, khi dùng có tác dụng đi vào kinh tâm, can, vị (tim, gan, dạ dày). Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, trấn kinh an thần, dùng để điều trị các chứng thuộc ôn bệnh (bệnh do thời tiết sinh ra có tính lây truyền) như sốt cao, hôn mê nói nhảm, co giật, sốt phát ban...

“Sừng tê giác chỉ là một vị Thu*c chứ không phải là bài Thu*c nên nó không phải là thần dược. Vì trong nhóm Thu*c thanh nhiệt lương huyết có tất cả 17 vị Thu*c như ngưu hoàng, sinh địa, huyền sâm, đan bì, xích thược....

Trong Y học phương Đông có tất cả khoảng 17.000 bài Thu*c, chỉ có khoảng 50 bài có thành phần sừng tê giác. Cho nên những người uống một mình sừng tê giác không có ý nghĩa chữa bệnh, nếu có tác dụng chỉ là cá biệt. Trong Đông y không có bài Thu*c nào dùng sừng tê giác độc vị”, lương y Ngô Đức Phương nhấn mạnh.

Sừng tê giác không phải "thần dược' như lời đồn thổi.

Theo lương y Ngô Đức Phương, trong đông y hiện nay hầu như không dùng sừng tê giác để chữa bệnh. Khẳng định sừng tê giác không có tác dụng bổ dưỡng làm cho người khỏe mạnh hơn và cũng không có chuyện uống sừng tê giác để tăng tuổi thọ.

“Thậm chí có người còn cho rằng uống sừng tê giác giúp nam giới cường dương, Nhưng sừng tê giác tính hàn, nó không đi vào kinh thận. Trong Đông y, thận chủ thủy thuộc hàn, nếu uống sừng tê giác vào dễ làm tổn thương mệnh môn hỏa của thận, làm giảm tinh khí dễ dẫn đến liệt dương, hoặc dễ sinh ra chứng đi tiểu nhiều ban đêm nhất là đối với người cao tuổi”, lương y Ngô Đức Phương nhấn mạnh.

Tương tự, sừng tê giác cũng không có tác dụng chữa ung thư, bởi đông y gọi ung thư là bệnh “nham”, còn ung là mụn nhọt. Theo Đông y, bệnh nham do hàn tích lâu ngày mà sinh ra, sừng tê giác là vị Thu*c tính hàn nếu dùng điều trị bệnh nham thì hàn gặp hàn nên càng tụ lại, do đó dùng sừng tê giác để điều trị chứng nham là một việc làm sai lầm.

Vì thế, lương y Ngô Đức Phương khuyến cáo người dân không nên bỏ ra khoản tiền lớn mà “tiền thì mất” mà “tật vẫn mang” trong khi vi phạm pháp luật vì tê giác hiện nay là động vật hoang dã quý hiếm cần được bảo vệ theo luật pháp Việt Nam và quốc tế.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/sung-te-giac-co-thuc-la-than-duoc-post325969.info)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY