Dinh dưỡng hôm nay

Sườn non và đậu xanh mang nấu kiểu này được món canh đậm đà lại bổ dưỡng trong mùa đông

Thêm một món canh từ sườn ngon trong mùa đông cho cả nhà bồi bổ sức khỏe.

Việc lựa chọn món ăn để nấu trong mùa đông không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi món ăn đó không chỉ cần thơm ngon mà còn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Những người sức đề kháng kém hoặc chán ăn, kén ăn quanh đi quẩn lại các món ăn mỗi ngày càng cảm thấy ăn không ngon miệng. Bởi vậy, thực đơn mỗi ngày đều cần đổi mới, không cần phải tìm những nguyên liệu đắt đỏ hay xa lạ, chỉ bằng những thực phẩm quen thuộc mỗi ngày cũng có thể làm nên những món ngon kích thích vị giác.

Bổ sung dưỡng chất trong mùa đông bằng cách món canh là một trong những bí quyết giúp đảm bảo sức khỏe. Nếu ăn uống không ngon miệng thì chỉ cần uống một bát canh cũng có thể hồi sức và giúp kích thích vị giác tốt hơn.

Chưa kể đến, mặc dù trời lạnh nhưng nhiều người vẫn gặp tình trạng nóng trong, dễ bị nhiệt miệng hoặc nổi mụn. Vì vậy, các món ăn có tính cân bằng, hài hòa âm dương rất quan trọng. Nếu chưa biết nấu món canh gì để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, lại giúp điều hòa cân bằng tính nhiệt thì hãy thử canh sườn non đậu xanh, vừa dễ làm lại thơm ngon.

Đậu xanh vốn dĩ là nguyên liệu quen thuộc trong mỗi góc bếp của chị em. Đây không chỉ là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ngon mà chúng còn rất giàu dinh dưỡng và các lợi ích khác cho cơ thể.

Trong đậu xanh có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là các chất xơ không hòa tan có lợi cho hệ tiêu hóa. Chúng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và hạn chế tình trạng khó tiêu. Bên cạnh đó, đậu xanh chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt,... Cho nên, đậu xanh không chỉ được dùng để giải nhiệt trong mùa hè mà còn được sử dụng để cân bằng, giải độc trong mùa đông. Chưa kể, đậu xanh cũng giàu chất chống oxy hóa và vitamin A có thể chống viêm và tăng khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Lượng canxi và vitamin K có trong đậu xanh cũng là một yếu tố giúp cho xương trở nên chắc khỏe.

Ngoài ra, ăn đậu xanh cũng giúp cơ thể kiểm soát tốt lượng cholesterol hơn. Đặc biệt, lượng lutein và zeaxanthin có trong đậu xanh có tác dụng hiệu quả đặc biệt với mắt, có thể ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do lão hóa.

Đậu xanh giúp tăng cường quá trình trao đổi chất nhưng hàm lượng calo thấp nên không sợ tăng cân. Điều này cũng giúp chúng là thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong chế độ ăn kiêng.

Còn sườn non đã quá quen thuộc trong các món ăn của mỗi gia đình. Sườn non có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau từ hầm, rán, chiên, kho, sốt,... Khi mang đậu xanh nấu với sườn, chúng ta sẽ có món canh thơm ngon, bổ dưỡng mà không hề ngấy trong mùa đông.

Hướng dẫn thực hiện canh sườn non đậu xanh

Nguyên liệu cần thiết nấu canh sườn non đậu xanh

- 600g sườn non, 100g đậu xanh, bột mì, rượu nấu ăn, tiêu, gừng, muối, hành xanh.

Cách thực hiện món canh sườn non đậu xanh

Bước 1: Sườn non mua về chặt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Ảnh minh hoạ.

Bước 2: Cho vào sườn một thìa bột mì to, thêm nước và bóp rửa cho sạch tạp chất. Tiếp đó, cho sườn vào nồi, thêm nước cùng 1 thìa rượu nấu ăn và chần trong nước sôi lăn tăn khoảng 35 giây và vớt ra. Chần nhanh đến khi phần bọt nổi váng lên là được, không nên chần kĩ sẽ mất độ ngọt của thịt.


Bước 3: Rửa qua sườn sau đó cho vào nồi. Đậu xanh rửa sạch, nên dùng loại đậu xanh vả vỏ sẽ ngon hơn. Cho đậu xanh vào nồi sườn. Thêm vài lát gừng mỏng.


Bước 4: Chế nước nóng vào nồi và đậy vung hầm trong khoảng 50 phút ở lửa nhỏ. Sau đó, thêm tiêu và muối vào, nêm nếm cho vừa miệng.


Thành phẩm: Sau cùng, rắc chút hành lá cắt nhỏ lên trên, múc ra bát và thưởng thức. Món canh sườn đậu xanh nhừ mềm, nước canh đậm đà, thơm ngon và rất bổ dưỡng. Món canh này có thể thực hiện trong bữa cơm hàng ngày hoặc những lúc người háo nước, mệt mỏi, chán ăn có thể dùng sẽ giúp hồi phục cơ thể nhanh chóng.

Chúc bạn thực hiện món canh sườn non đậu xanh thành công!

Theo Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://ttvn.toquoc.vn/suon-non-va-dau-xanh-mang-nau-kieu-nay-duoc-mon-canh-dam-da-lai-bo-duong-trong-mua-dong-20231225113451725.htm

Theo Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/suon-non-va-dau-xanh-mang-nau-kieu-nay-duoc-mon-canh-dam-da-lai-bo-duong-trong-mua-dong/20240101033601064)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY