Bạn nên biết hôm nay

Suy tĩnh mạch sâu có nguy hiểm?

Tôi 54 tuổi, gần đây thấy hay đau tức vùng cẳng chân, nhất là khi phải đứng lâu hoặc đi bộ nhiều thì mỏi không chịu nổi.

Tôi 54 tuổi, gần đây thấy hay đau tức vùng cẳng chân, nhất là khi phải đứng lâu hoặc đi bộ nhiều thì mỏi không chịu nổi. Đi khám siêu âm doppler tĩnh mạch chân kết quả bị tĩnh mạch sâu">suy tĩnh mạch sâu. Xin bác sĩ tư vấn bệnh này có nguy hiểm không?

Đinh Văn Cường (dinhcuong@gmail.com)

Hệ thống tĩnh mạch chi dưới được chia làm 3 nhóm: nhóm sâu, nhóm nông và nhóm các tĩnh mạch xiên. Suy giãn tĩnh mạch sâu là bệnh lý suy giảm chức năng đưa máu về tim của hệ thống tĩnh mạch sâu nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại không lưu thông đúng như chức năng vốn có của nó. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh thường rất mờ nhạt thoáng qua, người bệnh thường có các biểu hiện nhẹ như đau chân, nặng chân, chuột rút, phù nhẹ, cảm giác như có kiến bò ở chân vào ban đêm. Những triệu chứng này thường không rõ ràng nên bệnh nhân ít chú ý và dễ bỏ qua. Chẩn đoán xác định bằng siêu âm doppler tĩnh mạch chân. Thông thường suy giãn tĩnh mạch chân không nguy hiểm đến tính mạng chỉ gây khó chịu, đau đớn, mất thẩm mỹ, cản trở sinh hoạt. Tuy nhiên, biến chứng của bệnh này là sự hình thành các cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. Các cục máu này sẽ gây tắc mạch máu tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu và gây tắc mạch chỗ khác, nguy hiểm nhất là tắc mạch phổi, đột quỵ... Suy giãn tĩnh mạch là bệnh liên quan nhiều đến chế độ ăn uống và làm việc. Vì thế, để phòng tránh bệnh này, không nên đứng lâu, ngồi nhiều. Đi bộ và đi xe đạp là phương pháp tập luyện quan trọng, tuy nhiên phải đi bộ đúng cách, không nên đi quá xa, tránh đi liên tục mà vừa đi bộ vừa nghỉ, gác chân lên cao.

BS. Hoàng Văn Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/suy-tinh-mach-sau-co-nguy-hiem-n131014.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm 2013, tôi có đi khám hiếm muộn thì kết quả chẩn đoán là giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh dịch đồ là không có tinh trùng và phát hiện có thêm viêm gan B.
  • Nếu phát hiện chính xác bệnh, điều trị đúng cách và sớm, nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh có thể phục hồi chức năng sinh sản.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng bất thường như vậy thì thành công không cao, dưới 20%.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Cách đây 2 năm, em có triệu chứng đau tức tinh hoàn vào buổi chiều, nhất là khi đứng ngồi lâu hay hoạt động gắng sức.
  • Trên 2 tinh hoàn của cháu có những bó sợi, sờ được rõ nhất là khi trời nóng.
  • Tôi bị phù sưng, nóng mắt cá chân và hai bàn chân, có lúc bị chuột rút ở cẳng chân vào ban đêm...
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY