Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt Ch?t sau vài ngày sưng cổ

TP HCM-Anh Đức Dương 42 tuổi ngụ quận 12, đột ngột sưng góc hàm bên trái, khó nuốt nước bọt, ăn uống đau.

Bác sĩ phòng khám chẩn đoán bệnh nhân "nóng trong người, viêm phế quản". Uống Thu*c một ngày không giảm đau, chiều 3/1 anh đến bệnh viện kiểm tra, kết quả siêu âm viêm tuyến dưới hàm. Về nhà sau đó, vùng cổ trái sưng to nhanh, đau nhiều, khó thở, anh vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu trong đêm.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Phước, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Thống Nhất, cho biết bệnh nhân viêm vùng tuyến nước bọt dưới hàm bên trái do sỏi, tạo thành ổ áp xe, lan xuống vùng cổ và trung thất trên. Các bác sĩ hội chẩn quyết định mổ khẩn để dẫn lưu áp xe.

"Khi bệnh nhân vào viện, nhận định nhiều khả năng có áp xe nên chúng tôi nhanh chóng cho nằm đầu thấp, kê nằm dốc xuống để mủ không chạy xuống tim và phổi", bác sĩ Phước chia sẻ. Nếu ổ áp xe ảnh hưởng động mạch cảnh hoặc tràn xuống trung thất, vào tim và phổi, bệnh nhân có thể nguy hiểm tính mạng.

Bệnh nhân khó há miệng, các bác sĩ dự trù phương án nếu không đặt nội khí quản gây mê được sẽ mở khí quản trực tiếp. May mắn quá trình gây mê thuận lợi, bệnh nhân trải qua gần 3 giờ phẫu thuật dẫn lưu ổ áp xe ra ngoài.

Các bác sĩ rửa vết mổ cho bệnh nhân, ngày 20/1. Ảnh: Lê Phương.

Sau mổ, các bác sĩ Trương Hoàng Việt, Đỗ Bảo Ngọc, Phan Thị Ngọc Linh phải trực tiếp chăm sóc vết mổ của bệnh nhân để có thể kịp thời xử trí. 

Ngày 20/1, vết mổ của bệnh nhân hồi phục tốt, dự kiến có thể xuất viện sau Tết. "Dù phải đón Tết trong viện nhưng tôi thấy mình may mắn vì được điều trị kịp thời, có thể giữ lại tính mạng", anh Dương nói.

Theo bác sĩ Lê Nhật Vinh, Khoa Tai Mũi Họng, bệnh nhân này hình thành ổ áp xe do sỏi tuyến nước bọt dưới hàm tắc lại gây viêm. Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến áp xe là do viêm nhiễm vùng miệng họng, sâu răng, viêm nha chu, viêm amidan...

"Mọi người cảnh giác khi cổ sưng, đỏ, đau, há miệng khó, phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra vì tình trạng áp xe thường diễn tiến nhanh, dễ gây nguy hiểm nếu không phát hiện điều trị kịp thời", bác sĩ Vinh nói. Chú ý giữ vệ sinh răng miệng, kiểm tra amidan, đặc biệt là người bệnh tiểu đường.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/suyt-chet-sau-vai-ngay-sung-co-4044694.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY