Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt ly hôn vì mãi không có con, đôi vợ chồng bất ngờ đón 2 “công chúa” sau 18 năm mòn mỏi

Từng nghĩ đến việc ly hôn để giải thoát cho nhau vì biết đâu người phụ nữ của mình sẽ tìm được hạnh phúc trọn vẹn với thiên chức làm mẹ - anh Nguyễn Quý Tới (41 tuổi, Tuyên Quang) nhiều lúc rớt nước mắt, muốn buông xuôi phó mặc cho số phận sau hành trình dài chữa vô sinh, hiếm muộn mà không có kết quả. Vậy mà giờ đây vợ chồng anh chị đang vô cùng hạnh phúc khi có đến 2 cô công chúa nhỏ, trong nhà lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười con trẻ...

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Quý Tới và chị Đỗ Trần Hằng Nga (quê ở Tuyên Quang) tại Ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn 2019 do BV Bưu điện tổ chức. Lần này anh chị đến đây để chia sẻ hành trình tìm con của mình và tiếp thêm nghị lực, thắp lên niềm hi vọng cho rất nhiều cặp vô sinh, hiếm muộn khác.

Anh Quý tâm sự, hai anh chị quyết định đi đến hôn nhân sau 4 năm gắn bó. Cuộc sống rất hạnh phúc nhưng có một điều khiến anh chị buồn lòng đó là 4 năm kết hôn rồi mà mãi vẫn chưa có được mụn con nào. Vừa mong ngóng tiếng con trẻ, lại chịu thêm áp lực từ hàng xóm, láng giềng lời ra tiếng vào bàn tán khiến 2 mặc cảm, áp lực tâm lý vô cùng nặng nề.

Có người hiểu chuyện thì khuyên nhủ anh chị đi chạy chữa sớm, có người lại ác miệng nói vợ anh không biết đẻ, "cây độc không trái, gái độc không con" đổ hết lý do lên người phụ nữ.

Năm 2004, vợ chồng anh Tới đưa nhau xuống Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám thì nhận được kết quả làm 2 vợ chồng choáng váng: Anh Tới bị tắc ống dẫn tinh, tinh trùng, dẫn đến vô sinh. Các bác sĩ có tư vấn anh chị lựa chọn phương pháp xin tinh trùng, nhưng vợ chồng anh đã không đồng ý và ra về.

Vợ chồng anh Tới bế 2 con bé bỏng đến Ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn để "tiếp lửa" cho các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con.

Cuộc sống lúc đó như địa ngục - anh Tới nhớ lại, bản thân anh khi đó không còn thiết tha thứ gì, không muốn đi làm vì nghĩ rằng, không thể sinh con thì làm nhiều để làm gì, kiếm tiền cho ai tiêu?… Nỗi buồn tủi và cảm thấy có lỗi với vợ cứ thế đeo đẳng người đàn ông ấy suốt 2 năm trời.

Sau đó, nhờ sự động viên của vợ và gia đình, anh Tới mới vực lại được tinh thần và cùng vợ tiếp tục hành trình tìm con. Cứ nghe ai nói ở đâu có thầy hay, Thu*c tốt là vợ chồng anh chị không quản ngại xa xôi đi hàng trăm cây số để chữa trị nhưng mãi mà bụng chị Nga vẫn động tĩnh gì.

Năm 2009, quá chán nản với việc chạy chữa bệnh, anh Tới muốn "giải thoát" cho vợ dù vẫn rất yêu vợ. Anh nghĩ đằng nào mình cũng không thể mang lại hạnh phúc gì cho cô ấy, thì nên để cô ấy đi tìm hạnh phúc mới. Mặc dù anh Tới chủ động muốn ly hôn nhưng chị Hằng vợ anh nhất định không đồng ý và quyết cùng anh tiếp tục hành trình tìm kiếm con yêu.

18 năm ròng rã chữa vô sinh, hiếm muộn và cái kết ngọt ngào

Dù có nhiều lúc nản chí, tâm lý bị ảnh hưởng nhưng trong sâu thẳm trái tim anh Tới, chị Nga vẫn không ngừng hi vọng con yêu sẽ đến. Năm 2010, anh Tới tìm hiểu và biết đến phương pháp chữa vô sinh, hiếm muộn bằng chọc hút mào tinh hoàn được các bệnh viện đang áp dụng, vợ chồng anh Tới tiếp tục khăn gói xuống Hà Nội để điều trị.

Bác sĩ tư vấn cho một cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Sau khi tiến hành kiểm tra, thực hiện chọc hút mào tinh hoàn và cho kết quả tốt, anh chị được các bác sĩ tiến hành chọc hút, cấy ghép phôi, tuy nhiên sau 2 lần đều thất bại. Không chịu bỏ cuộc, đến năm 2017 anh Tới tiếp tục cấy ghép lần 3 tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, BV Bưu điện. Tại đây, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), giúp anh chị nuôi cấy được 16 phôi, chuyển 2 phôi thành công.

Điều kỳ diệu cuối cùng đã đến, chị Nga mang song thai. Đến năm 2018, 2 cô xinh xắn Nguyễn Ngọc Ánh (nặng 2,4 kg) và Nguyễn Ánh Dương (nặng 2,7 kg) đã chào đời thành công trong niềm vui vỡ òa của vợ chồng anh Tới, chị Nga và các y bác sĩ.

"Thật khó có thể diễn tả được cảm xúc thiêng liêng khi đón con chào đời. Vợ tôi đã hy sinh rất nhiều vì chồng, vì con cái. Nếu vợ đồng hành, chia sẻ trong suốt thời gian qua thì tôi sẽ được kết quả như ngày hôm nay” - anh Tới xúc động nói.

Thống kê cho thấy, số bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn ở Việt Nam là 7,7% trong tổng số các cặp vợ chồng ở lứa tuổi sinh sản. Theo BS. Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BV Bưu điện, quan niệm trước đây nhiều người hay đổ lỗi cho phụ nữ vì không có con. Song thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Có thể do nguyên nhân từ chồng, từ vợ, vô sinh do tinh trùng yếu, không có tinh trùng, tinh trùng bất động ở nam giới. Còn với nữ giới có thể do tắc vòi trứng, rối loạn phóng noãn,…Để biết chính xác thì các cặp vợ chồng cần chủ động đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, không nên e ngại mà để quá muộn. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân đi chữa trị thầy lang, uống Thu*c lá khắp nơi nhưng cuối cùng không khỏi và vẫn phải quay về bệnh viện để điều trị bằng các phương pháp hiện đại.Hiện nay BV đã làm được hầu hết các kỹ thuật về hỗ trợ sinh sản như: bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm, lấy tinh trùng từ mào tinh, chuyển phôi đông lạnh.... Nhiều ca thụ tinh trong ống nghiệm khó như người bệnh lớn tuổi, người bệnh có tinh trùng bất động 100%... giúp thoả ước mơ làm cha mẹ của các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/suyt-ly-hon-vi-mai-khong-co-con-doi-vo-chong-bat-ngo-don-2-cong-chua-sau-18-nam-mon-moi-n161470.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Khi quan hệ chồng em vẫn dùng bao cao su, vậy tại sao em bị viêm nhiễm? Bệnh của em có nguy hiểm không và có thể chữa dứt điểm?
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY