Dáng đẹp hôm nay

Tác dụng không như quảng cáo của đai nịt bụng

Nhiều chị em phụ nữ đã tìm đến đai nịt bụng với mong muốn có được vòng bụng săn chắc. Tuy nhiên, trái với những lời quảng cáo trên mạng, công cụ này thực tế không mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện vóc dáng

Trái lại, đai nịt bụng có thể gây hại “khôn lường” nếu các chị em quá lạm dụng.

Công dụng "thần thánh"

Những năm gần đây, đai nịt bụng là công cụ phổ biến giúp chị em làm đẹp và giữ dáng. Với nhiều lời quảng cáo "hoa mỹ" trên mạng xã hội, không ít phụ nữ quyết định sử dụng đai nịt bụng với mong muốn có được thân hình săn chắc.

Dạo qua một vòng Facebook, người dùng sẽ dễ dàng tìm được những cơ sở bán đai nịt bụng. Hầu hết, chủ cửa hàng đều quảng cáo rằng, do được tráng cao su giúp tạo nhiệt nên khi mặc, người dùng sẽ cảm thấy luôn nóng. Nhờ đó, nhiệt độ sẽ giúp đốt cháy mô mỡ dưới da, mang lại vòng eo săn chắc.

Thậm chí, theo lời giới thiệu, chắc chắn phái đẹp sẽ giảm được từ 4 - 6cm vòng eo sau khi sử dụng đai nịt bụng thường xuyên khoảng 2 - 3 tháng.

"Một ngày mặc 7 - 8 tiếng là được và cũng không gây khó chịu. Nên bạn nào càng chịu khó mặc nhiều, thì vòng eo càng giảm nhanh. Chỉ cần mặc đai nịt bụng mỗi ngày, vòng eo được định hình gọn ghẽ và mỡ thừa được triệt tiêu từng phút", một cửa hàng online khẳng định.

Trong khi đó, chị Nhật Anh - một người kinh doanh đai nịt bụng tại Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết, đây là sản phẩm vô cùng ăn khách. Nhờ công dụng "thần kỳ" của đai nịt bụng, chị Nhật Anh bán được hàng trăm chiếc mỗi tháng.

Chị Hà Chi (31 tuổi) hiện sống tại Ba Đình (Hà Nội) - người thường xuyên sử dụng đai nịt bụng cho biết, sau khi sinh con, với mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc nên đã tìm tới sản phẩm này.

Cụ thể, chị được giới thiệu đến một cửa hàng bán đai nịt bụng uy tín trên mạng xã hội. Theo chị Chi, người bán hàng cho thấy sự chuyên nghiệp khi thể hiện kiến thức về công dụng của đai nịt bụng.

"Tôi được giới thiệu rằng, nếu đeo đai nịt bụng thường xuyên trên 8 tiếng/ngày thì hoàn toàn có thể giảm được mỡ bụng. Đương nhiên, ai cũng sẽ có cảm giác khó chịu khi mới sử dụng vì cơ thể luôn phải giữ thẳng", chị Chi nói.

Chị Chi cho biết, sản phẩm này có thể định hình bụng và giúp người dùng giảm cân, khi khó có thể ăn nhiều trong lúc sử dụng đai. Tuy nhiên, người dùng đai nịt bụng vào mùa hè có thể dễ bị ngứa, mẩn đỏ ở vùng eo.

Không như quảng cáo

Trao đổi với Báo GD&TĐ, huấn luyện viên Trần Mạnh Thành - quản lý nhiều năm kinh nghiệm tại một câu lạc bộ thể hình tại Ba Đình (Hà Nội), giải thích: "Đai nịt bụng còn được gọi với những cái tên khác như Waist Trainer, Corset, Latex và được sử dụng bằng cách lấy một miếng gen hoặc khăn quấn chặt vào bụng. Nhờ đó, tạo áp lực vật lý lên vòng bụng của người sử dụng.

Chiếc đai nịt bụng chỉ có thể làm cho các chị em cảm thấy nhanh no hơn khi ăn uống, bởi bụng họ phải chịu áp lực rất lớn chèn ép lên dạ dày. Theo thời gian, điều này sẽ dẫn đến giảm cân, nhưng là giảm toàn bộ thay vì chỉ vùng eo".

Do đó, nếu cần sử dụng đai nịt bụng, các chị em được khuyến cáo đeo vào buổi sáng và từ từ thu dần từng nấc cài, tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, anh Thành cho biết, áp lực từ đai nịt bụng lên dạ dày sẽ khiến đồ ăn có nguy cơ trào ngược lên thực quản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác trong đường tiêu hóa.

Ngoài ra, khi axit trào ngược lên thực quản, mọi người có thể bị ợ nóng, đầy bụng, chướng khí.

"Bên cạnh đó, việc sử dụng đai nịt bụng trong một thời gian dài còn có thể làm ảnh hưởng tới cấu trúc xương sườn, siết chặt phổi, khiến thể tích khoang bụng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp", huấn luyện viên Mạnh Thành cảnh báo.

Bác sĩ Lương Ngọc - chuyên gia phẫu thuật tạo hình, hút mỡ tạo dáng và là người có 12 năm kinh nghiệm trong nghề, cho biết: "Trường hợp sử dụng đai nịt bụng để che giấu mỡ, giúp bụng trông nhỏ hơn khi cần thiết thì hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng đại nịt bụng quá nhỏ so với vóc dáng cơ thể trong khoảng thời gian dài thì không nên".

Bác sĩ Lương Ngọc lý giải, việc sử dụng đai quá nhỏ có thể dẫn đến một số ảnh hưởng như: Bị khó thở, cản trở lưu thông máu, khó khăn trong việc di chuyển, sinh hoạt, thậm chí là thâm tím vùng mặc áo nịt bụng…

Trong khi đó, bác sĩ cho biết, chưa có căn cứ nào cho thấy, sử dụng đai nịt bụng có thể giảm mỡ bụng. "Đai nịt bụng chỉ đơn thuần có tác dụng che giấu những ngấn mỡ, chèn ép mỡ thừa tạo giả vòng eo. Đeo đai nịt bụng không hề có tác dụng giảm mỡ, hay nói cách khác là loại bỏ mỡ thừa", bác sĩ Ngọc nhấn mạnh.

Một số nguồn tin cho rằng, việc sử dụng đai nịt bụng kết hợp massage sẽ đạt hiệu quả cao trong giảm mỡ, khiến vóc dáng thon gọn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, hiện nay chưa có nghiên cứu lâm sàng nào cho thấy kết quả của việc sử dụng Thu*c tiêm tan mỡ, massage tan mỡ. Do đó, bác sĩ Lương Ngọc khuyến cáo, chị em nên cân nhắc trước khi sử dụng đai nịt bụng, tránh lựa chọn sai phương pháp giảm mỡ trong thời gian dài mà không nhận lại được kết quả như mong đợi.

Đai nịt bụng không có tác dụng giúp người dùng giảm mỡ bụng. Thay vào đó, phái đẹp chỉ có thể giảm mỡ bụng nhờ phẫu thuật hoặc dựa trên Calorie Deficit.

Cụ thể, Calorie Deficit có nghĩa là, lượng calorie chúng ta tiêu thụ phải lớn hơn lượng calorie nạp vào cơ thể. Từ đó, cơ thể sẽ tiêu hao các chất béo dự trữ để tạo ra năng lượng hoạt động, giúp giảm lượng mỡ thừa. Trong khi đó, việc sử dụng đai nịt bụng không khiến người dùng rơi vào trạng thái tiêu hao calorie.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/tac-dung-khong-nhu-quang-cao-cua-dai-nit-bung-20200703121735450.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY