Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tắc phế quản do ngậm vỏ quả Kha Tử trị ho

(MangYTe) - Bệnh viện Quân đội 108 vừa cấp cứu lấy dị vật cho một nam giới do ngậm vỏ quả Kha Tử trị ho và bị sặc.

Cụ thể, bệnh nhân nam (58 tuổi), nhập viện trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, ho khạc đờm nhiều. Khai thác tiền sử cho thấy, cách vào viện 5 ngày bệnh nhân sau nhiễm lạnh xuất hiện ho khan. Theo phương pháp điều trị dân gian, người bệnh tự ngậm vỏ quả Kha Tử trị ho. Trong lúc ngậm xuất hiện ho đột ngột, bệnh nhân không biết mình có hít phải dị vật không, nhưng không thấy khó thở nên cũng không đi khám kiểm tra.

Sau 2-3 ngày, bệnh nhân bị sốt cao 39-40 độ, ho tăng hơn, khàn tiếng, người bệnh đến bệnh viện quân đội 108 khám, chụp ct sanner ngực. kết quả cho thấy hình ảnh tổn thương đông đặc thùy giữa phổi phải và phát hiện dị vật trong lòng phế quản. qua nội soi phế quản ống mềm thấy dị vật có kích thước 1,2cm x 1,5cm gây tắc hoàn toàn phế quản trung tâm.

Nam bệnh nhân tắc phế quản do ngậm vỏ quả Kha Tử trị ho. Ảnh minh họa

Khoa Hô hấp đã tiến hành gắp dị vật thành công, hút rửa sạch phế quản. Sau khi được nội soi lấy dị vật thành công bệnh nhân hết sốt, triệu chứng ho giảm. Tiếp tục điều trị kháng sinh, bệnh nhân dần ổn định và ra viện.

Theo bác sĩ Vũ Thị Lệ, khoa A1C (Viện điều trị Cán bộ cao cấp Quân đội, Bệnh viện Quân đội 108), dị vật đường thở là tình trạng trong thanh- khí- phế quản của người bệnh đang mắc các vật dụng vô cơ hoặc thức ăn kích thước lớn. Khi có dị vật người bệnh thường có các triệu chứng như: ho sặc sụa, khó thở, tím tái, khàn tiếng… Nếu không được chẩn đoán và xử trí nhanh chóng có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như: Suy hô hấp, viêm phế quản- phổi, xẹp phổi, áp xe phổi, tràn mủ màng phổi do áp xe vỡ vào màng phổi, giãn phế quản do dị vật bỏ quên lâu ngày, sẹo hẹp thanh quản thậm chí tử vong.

"Khi nhắc đến dị vật đường thở chúng ta thường nghĩ ngay đến đối tượng là trẻ em, người già nhưng hóc dị vật có thể xảy ra với bất kì ai nếu sơ suất", bác sĩ Lệ nhận định.

Bác sĩ Lệ khuyến cáo người dân, khi nghi ngờ bị hóc dị vật tùy lứa tuổi, tình trạng của nạn nhân mà xử trí đúng cách và nhanh chóng. Nếu không có kinh nghiệm và được đào tạo, tốt nhất bạn nên tìm người có chuyên môn hoặc chờ đội cấp cứu, không nên cố gắng dùng tay móc hoặc chữa mẹo dân gian để lấy dị vật ra. Những việc này làm cho niêm mạc miệng xước, dễ chảy máu, nhiễm trùng hoặc làm dị vật có thể mắc sâu hơn và rơi xuống những vị trí nguy hiểm. Mỗi người dân cần trang bị cho bản thân và gia đình các kiến thức sơ cứu cơ bản tai nạn thường gặp nhất là hóc dị vật.

An Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/tac-phe-quan-do-ngam-vo-qua-kha-tu-tri-ho-d208158.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY