Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Tại sao COVID-19 gây Tu vong cho bệnh nhân tiểu đường ở Hoa Kỳ với tốc độ đáng báo động?

Thống kê ở 15 tiểu bang và thành phố New York từ tháng 2 đến tháng 5 cho thấy một nửa trong số những người ch*t vì Covid-19 dưới 65 tuổi có tình trạng tiểu đường mãn tính.

Devon Brumfield có thể nghe thấy tiếng cha cô thở hổn hển qua điện thoại.

Devon Brumfield bên bức ảnh của cha cô, ông Darrell Cager Sr., người đã ch*t vào ngày 31/3 do biến chứng của bệnh coronavirus (COVID-19)

Ông Darrell Cager Sr., 64 tuổi, bị tiểu đường. Cô con gái út của ông đã hối thúc ông tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế khi ông phát hiệm bị nhiễm Covid-19. Nhưng ngay ngày hôm sau, ông đã bị biến chứng và ch*t trong ngôi nhà của mình ở New Orleans.

Cô con gái của ông đã sớm biết được nguyên nhân cái ch*t là do suy hô hấp cấp tính từ Covid-19. Giấy chứng tử của ông ghi nhận rằng bệnh tiểu đường là một căn nguyên cơ bản gây ra biến chứng này. Cô Brumfield hiện sống ở Texas và cũng mắc bệnh tiểu đường loại 2 đang mang một nỗi ám ảnh kinh hoàng về cái ch*t của người bố.

"Chúa ơi, tôi nghĩ điều này có thể sẽ xảy ra với tôi", cô ấy nói về cái ch*t của cha mình hồi cuối tháng ba.

Cô ấy có lý do chính đáng để sợ hãi. Khi dịch bệnh ở Mỹ bùng phát, một nghiên cứu mới của chính phủ cho thấy gần 40% số người ch*t vì Covid-19 bị tiểu đường.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã phân tích hơn 10.000 trường hợp Tu vong vì Covid-19 ở 15 tiểu bang và thành phố New York từ tháng 2 đến tháng 5 cho thấy một nửa trong số những người ch*t vì Covid-19 dưới 65 tuổi có tình trạng tiểu đường mãn tính.

Jonathan Wortham, một nhà dịch tễ học của CDC, người đứng đầu nghiên cứu, đã gọi những phát hiện này là cực kỳ vượt trội, chỉ ra mức độ nghiêm trọng của coronavirus đối với những người mắc bệnh tiểu đường và người thân của họ.

Một cuộc khảo sát riêng của Reuters ở 12 tiểu bang và quận Columbia cho thấy tỷ lệ người bệnh tiểu đường Tu vong vì Covid-19 cao tương tự.

Mười tiểu bang, bao gồm California, Arizona và Michigan, cho biết họ chưa hoàn thành báo cáo thống kê về bệnh tiểu đường và các tình trạng tiềm ẩn khác, cũng như một bộ phận người dân không khai báo nên dẫn đến tình trạng không cung cấp đủ thông tin cho các nhà hoạch định chính sách và bác sĩ lâm sàng đưa ra phương án bảo vệ những người có nguy cơ cao nhất.

Tỷ lệ Tu vong của người Mỹ do bệnh tiểu đường đã tăng từ năm 2009 và vượt qua hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa khác. Người da đen và người Latin mắc bệnh tiểu đường với tỷ lệ cao hơn người da trắng và thiệt hại nặng hơn trong dịch Covid-19.

Ông Elbert Huang, giáo sư y khoa và giám đốc của Trung tâm nghiên cứu và chính sách bệnh mãn tính của Đại học Chicago cho biết: "Bệnh tiểu đường là một đại dịch với tốc độ di chuyển chậm. Nay cộng hưởng thêm dịch Covid-19 đã chuyển thành một làn sóng di chuyển khá nhanh".

Giữ cho bệnh tiểu đường trong tầm kiểm soát là một trong số các biện pháp phòng vệ tốt nhất chống lại Covid-19. Tuy nhiên việc này đã trở nên khó khăn khi đại dịch phá vỡ tất cả nhịp chăm sóc y tế định kỳ, tập thể dục và thói quen ăn uống lành mạnh.

Giá insulin tăng cao cũng đã buộc một số người bệnh tiểu đường tiếp tục phải làm việc để mua Thu*c thiết yếu có nguy cơ phơi nhiễm virus Corona. Và khi đất nước vật lộn với khủng hoảng kinh tế, hàng triệu người Mỹ đã mất việc làm và bảo hiểm y tế do chủ của họ chi trả.

Ông A. Enrique Caballero, một nhà nghiên cứu nội tiết và nghiên cứu bệnh tiểu đường của Đại học Y Harvard cho biết: "Phần lớn điều này có thể đã được dự đoán và giải quyết với một phản ứng toàn diện trên toàn quốc gia".

Ông nói: "Các quan chức y tế hàng đầu nên hành động nhiều hơn để nhấn mạnh mối đe dọa đối với những người mắc bệnh tiểu đường và xoa dịu nỗi sợ hãi của họ khi đến bệnh viện, đồng thời tập trung nhiều hơn vào việc đưa ra biện pháp giúp bệnh nhân kiểm soát tình trạng tiểu đường tại nhà".

Các nhà hoạch định chính sách đã cảnh báo rằng Covid-19 có nguy cơ cao đối với bệnh nhân tiểu đường. Năm 2003, trong đợt bùng phát coronavirus được gọi là SARS hay hội chứng hô hấp cấp tính, hơn 20% số người ch*t là người mắc bệnh tiểu đường.

Đại dịch cúm H1N1 năm 2009, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường phải đối mặt với nguy cơ nhập viện cao gấp ba lần những bệnh nhân khác.

Gần đây nhất vào năm 2012, khi hội chứng hô hấp Trung Đông coronavirus, hay còn gọi là MERS xuất hiện, một nghiên cứu đã chỉ ra 60% bệnh nhân nặng cần chăm sóc đặc biệt hoặc bị ch*t có tiền sử bệnh tiểu đường.

Ông Charles S. Dela Cruz, bác sĩ-nhà khoa học, đại học Yale và Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và điều trị nhiễm trùng phổi nói: "Đại dịch Covid-19 đã phát hiện ra các biến chứng chưa từng được biết trước đó vì Covid-19 tồn tại lâu hơn và lây nhiễm nhiều người hơn so với những dịch coronavirus trước đó".

Các bác sĩ cảnh báo rằng đại dịch coronavirus có thể gián tiếp dẫn đến sự gia tăng các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như người bệnh có nguy cơ phải cấp cứu nhiều hơn, cắt cụt chi, giảm thị lực, bệnh thận và lọc máu.

Ông Andrew Boulton, chủ tịch của Liên đoàn đái tháo đường Quốc tế và là giáo sư y khoa tại Đại học Manchester ở Anh cho biết: "Nỗi sợ hãi của tôi đó là chúng ta có thể sẽ thấy một cơn sóng thần của bệnh tiểu đường khi đại dịch Covid-19 kết thúc".

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/tai-sao-covid-19-gay-tu-vong-cho-benh-nhan-tieu-duong-o-hoa-ky-voi-toc-do-dang-bao-dong-20200726152302752.htm)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY