Khoa học hôm nay

Tại sao người xưa thường đội mũ? Nó có ý nghĩa đặc biệt đằng sau vẻ đẹp

Khi đến thăm các di tích lịch sử trong các viện bảo tàng, bạn sẽ thấy rằng các vị hoàng đế trong các bức chân dung đều đội mũ.

Mũ của các hoàng đế ở mỗi triều đại là khác nhau, phong cách đội mũ thời cổ đại cũng sẽ thay đổi theo tầng lớp xã hội và các dịp lễ. Đội mũ không chỉ mang ý nghĩa trưởng thành mà còn thể hiện địa vị và quyền lực.

Người xưa thích đội mũ không phải để làm đẹp mà để thể hiện địa vị và bản sắc.

Theo các nguồn tin, thời cổ đại không có từ để chỉ mũ và đồ trang trí trên mũ ban đầu được gọi là "quần áo đội đầu". lễ đội mũ khi họ 20 tuổi, nghĩa là cha hoặc người lớn tuổi trong gia đình sẽ đội cho những người đàn ông mới trưởng thành trong gia đình, đội mũ có nghĩa là khi lớn lên, bạn có đủ tư cách để đội mũ và có thể gánh vác những trách nhiệm nặng nề.

Trong cuốn "Hướng dẫn về nghi lễ" thời Nam Tống cũng đề cập rằng giáo dục nghi thức của trẻ em bắt đầu với nghi thức đội mũ và quần áo, điều đó cho thấy người xưa rất quan tâm đến nghi lễ đội mũ. Hệ thống này duy trì và thực hiện từ hoàng đế đến thường dân. Nếu bạn không có mũ, bạn không có tư cách để cai trị mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đội mũ. Những người bình thường chỉ có thể quấn đầu bằng chiếc khăn màu xanh lam.

Ngoài ra, tên gọi và phong cách đội mũ của các hoàng đế ở mỗi triều đại cũng khác nhau, lấy chân dung của Hoàng đế Ngô của nhà Hán làm ví dụ, chiếc mũ mà ông đội được kết hợp với áo choàng. Thường được mặc trong các buổi lễ quan trọng.

Có thể thấy, mũ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử cổ đại Trung Quốc, mỗi giai cấp mặc trang phục khác nhau, cũng có người không theo đuổi danh lợi nên không đội mũ nữa, nhưng hầu hết những người này đều bị cho là không có lòng yêu mến với triều đình như Nguyên Hồng thời Đông Hán, Lí Bạch đời Đường.

Có thể thấy người xưa rất coi trọng vẻ bề ngoài, nếu bạn mặc nhầm quần áo hay không đội mũ, không chỉ là sai trang phục mà thậm chí còn có nghĩa là 'chống đối'.

- Video: Kho báu rơi ra từ “tàu ma” 5.000 năm tuổi. Nguồn: Báo Người lao động.

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/tai-sao-nguoi-xua-thuong-doi-mu-no-co-y-nghia-dac-biet-dang-sau-ve-dep-274203.html

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-nguoi-xua-thuong-doi-mu-no-co-y-nghia-dac-biet-dang-sau-ve-dep/20231212104529021)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY