Khoa học hôm nay

Tại sao nhiều loài động vật ôm xác con mới sinh nhiều ngày?

Một nghiên cứu gần đây xem xét hơn 400 trường hợp những con mẹ (khỉ, vượn, vượn cáo) tương tác với con non đã ch*t của chúng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí proceedings of the royal society b. theo đó, khoảng 80% các loài nghiên cứu có hành vi "mang xác con".

"nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng động vật linh trưởng có thể nhìn nhận về cái ch*t theo những cách tương tự như con người", đồng tác giả nghiên cứu alecia carter cho hay.

Khỉ đầu chó chacma ôm xác con non trên sa mạc namib. (ảnh: fox news)


Theo carter, nghiên cứu của cô và cộng sự phản ánh cách các loài linh trưởng không phải con người đối phó với nỗi đau mất con của chúng.

"một số con mẹ trải qua thời kỳ thai ch*t lưu và có thể ôm con của chúng ít có nguy cơ bị trầm cảm nặng hơn. bởi chúng có cơ hội thể hiện mối quan hệ của mình. một số "bà mẹ linh trưởng" có thể cần thời gian tương tự để đối mặt với sự mất mát. điều này cho thấy mối quan hệ mẹ con bền chặt và quan trọng thế nào đối với động vật linh trưởng và động vật có vú nói chung", carter cho hay.

Nghiên cứu cho thấy, ở những con mẹ ôm xác con, khoảng thời gian mà chúng mang xác phụ thuộc vào thời gian con non ch*t và mối quan hệ giữa 2 mẹ con. một yếu tố khác là con non ch*t như thế nào. nếu nó ch*t mà không có lý do rõ ràng (không có chấn thương, ch*t bệnh), hành vi này sẽ phổ biến hơn.

Ngoài ra, tuổi tác cũng ảnh hưởng tới thời gian mang xác. những con mẹ còn trẻ sẽ khó vượt qua nỗi đau hơn những con mẹ lớn tuổi vốn đã nhiều lần trải qua cảm giác mất mát này.

Theo Diệu Hoa/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/tai-sao-nhieu-loai-dong-vat-om-xac-con-moi-sinh-nhieu-ngay-ar637688.html

Theo Diệu Hoa/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-nhieu-loai-dong-vat-om-xac-con-moi-sinh-nhieu-ngay/20211001043550698)

Tin cùng nội dung

  • Có nhiều trẻ nhỏ bị còi xương nhưng không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ.
  • Các nhà nghiên cứu của Trường Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) đang sử dụng một kỹ thuật mới có tên gọi antivenomics
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Có bao nhiêu phụ huynh biết lắng nghe con mình khi trẻ cần chia sẻ, biết ôm con mình vào lòng khi trẻ hoang mang và cô đơn?
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY