Dinh dưỡng hôm nay

Tại sao phải ngừng ăn đường ngay từ bây giờ?

Ngày nay, các loại đường tinh luyện được sử dụng nhiều trong các loại thực phẩm, đồ uống... Các loại đường này chứa nhiều calo chứ không hề có chút dưỡng chất nào, khi bạn ăn nhiều nó sẽ gây béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường...

Tiến sĩ Nancy Appleton (Mỹ), tác giả của cuốn sách “Đầu độc bởi đường” đã liệt kê 146 lý do tại sao đường là nguyên nhân hủy hoại sức khỏe của con người. Dưới đây là những tác hại của đường đối với sức khỏe của bạn;

Đườgg làm tế bào ung thư phát triển

Đường là thức ăn yêu thích nhất của các tế bào, kể cả những tế bào khỏe mạnh. Bởi cơ thể chúng ta ai cũng có những tế bào ung thư tiềm ẩn, nên việc ăn nhiều đường sẽ tạo điều kiện cho tất cả các tế bào phát triển, trong đó có ung thư.

Đường lấy đi các khoáng chất từ cơ thể người

Đường làm ức chế quá trình hấp thu khoáng chất cho cơ thể, đặc biết là Maggie, trong khi Maggie là một trong những khoáng chất quan trọng cho hơn 300 quá trình trao đổi chất.

Đường được chế biến từ ngô biến đổi gene

Do quá trình xử lý công nghiệp phức tạp, tinh bột bắp tác dụng với nhiều loại axit amin, hoặc enzyme để tạo ra đường HFCS (đường hóa học), không giống như đường tự nhiên từ củ cai và mía. Nếu tiêu thụ một lượng đường từ bột bắp này vừa phải thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến cơ thể dễ mắc những chứng bệnh như tim mạch, béo phì hay mau lão hóa...

Đường gây nghiện

Đường và những sản phẩm có chứa một lượng đường đáng kể thương giải phóng lượng lớn dopamine vào thành phần trung tâm của não bộ, khiến bạn có cảm giác thèm ăn đường và những loại thực phẩm chứa đường khác. Nó kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tạo cảm giác thèm ăn và phải đáp ứng bằng những loại thực phẩm có sẵn, thức ăn nhanh. Vì những loại thực phẩm này không còn chất xơ và đường sẽ được đưa trực tiếp vào máu.

Gây bệnh béo phì

Đường ảnh hưởng đến nội tiết tố và não bộ chính là yếu tố làm cơ thể tích lũy mỡ trong cơ thể, đặc biệt ở vùng bụng và eo. Đường khiến bạn mất cảm giác no và không kiểm soát được lượng thực phẩm ăn vào, đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì.

Gây ra bệnh tiểu đường

Insulin là một hormone rất quan trọng trong cơ thể, cho phép đường glucose thâm nhập vào các tế bào và phát tín hiệu cho các tế bào đốt cháy glucose thay vì đốt chất béo. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, hàm lượng glucose trong máu cao chính là độc tố gây các biến chứng của bệnh tiểu đường như mù lòa và kháng insulin.

Khi các tế bào trong cơ thể bắt đầu kháng lại những tác dụng của insulin thì các tế bào tạo ra insulin sẽ làm việc vượt công sức của nó. Khi tình trạng kháng insulin trở nên nghiêm trọng hơn vì tuyến tụy của bạn không thể nào sản xuất quá nhiều insulin để giữ lượng đường trong máu xuống thấp ở mức bình thường.

Vậy, chúng ta nên sử dụng đường ở mức vừa phải, tránh lạm dụng đường. Bên cạnh đó bạn cần có một chế đô ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao, tránh những nguy cơ bệnh tật.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-sao-phai-ngung-an-duong-ngay-tu-bay-gio-23114/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY