Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tại sao uống Thuốc lại phải tránh ánh nắng mặt trời?

Tôi bị viêm đường tiết niệu. Bác sĩ kê đơn dùng ciprofloxacin và dặn khi uống Thuốc nên tránh ánh nắng mặt trời.

Đoàn Thị Mùi (Hà Nội)

Ciprofloxacin là Thuốc kháng sinh bán tổng hợp, có phổ kháng khuẩn rộng, thuộc nhóm quinolone. Giống như tất cả các loại Thuốc, ciprofloxacin có thể gây ra các tác dụng phụ, trong đó có nhạy cảm với ánh sáng khi phơi nắng.

Điều này là do một số loại kháng sinh là chất cảm quang, có nghĩa là chúng ảnh hưởng đến cách da phản ứng với tia cực tím. tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong khi dùng các loại Thuốc này có thể làm tăng nguy cơ bị cháy nắng, phồng rộp, bong tróc và tổn thương sau đó đối với các tế bào da. một số loại Thuốc này cũng có thể tương tác với ánh sáng mặt trời để gây phát ban đỏ, ngứa, thậm chí chỉ trong 15 phút tiếp xúc.

Đó là lý do tại sao những người dùng Thuốc như ciprofloxacin hay các Thuốc nhóm quinolones nói chung, Thuốc tetracyclin và Thuốc sulfa nên tránh thời gian phơi nắng kéo dài, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều và nên mặc quần áo chống nắng hoặc bảo hộ nếu phải ra ngoài trong thời gian này.

Ngoài ra, khi dùng kháng sinh ciprofloxacin, người bệnh cần lưu ý, Thuốc có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng. Nếu bị tiêu chảy nặng và kéo dài trong và sau khi điều trị, người bệnh cần ngừng ciprofloxacin và thay bằng một kháng sinh khác thích hợp; Thuốc có thể gây tinh thể niệu khi nước tiểu kiềm tính. Ðể tránh có tinh thể niệu, cần uống nhiều nước...

Thời gian dùng Thuốc tùy thuộc vào loại nhiễm khuẩn và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Vì vậy, bạn cần tuân thủ dùng Thuốc theo đơn của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng, nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý thích hợp, kịp thời...

DS. Nguyễn Thu Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-uong-thuoc-lai-phai-tranh-anh-nang-mat-troi-n179839.html)
Từ khóa: uống thuốc

Chủ đề liên quan:

mặt trời tại sao uống thuốc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY