Dinh dưỡng hôm nay

Tạm biệt tình trạng “nhớ nhớ quên quên” nhờ 6 loại thực phẩm cực quen thuộc sau đây

Căng thẳng quá mức, lão hoá hay hệ quả do hậu Covid-19 đều có thể là nguyên nhân khiến trí nhớ suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc - học tập. Để giải quyết tình trạng khó chịu này, chuyên gia khuyên nghị nên tăng cường 6 loại thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ sau.

Theo các nhà thần kinh học, mỗi người đều có một cấu trúc bộ não khác nhau, mà thông qua mật độ chất xám trong cấu trúc đó sẽ quyết định đến hiệu suất ghi nhớ của mỗi người. Do đó, sẽ có những đối tượng ghi nhớ rất nhanh và lâu, nhưng lại có người lâu nhớ - hay quên, và cũng có người nhanh nhớ và nhanh quên

Bên cạnh yếu tố cấu tạo não bộ cũng như ngoài hai nguyên do tuổi tác và ảnh hưởng từ Covid-19, thì còn những yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình ghi nhớ như sức khỏe, tinh thần, chế độ dinh dưỡng, sự tập trung, vấn đề cần ghi nhớ, cách ghi nhớ…

Trong chế độ dinh dưỡng, một số thực phẩm chúng ta ăn cũng có tác dụng giữ cho não khỏe mạnh, có thể cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Các loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

1. Thực phẩm chống viêm

Thực hiện một chế độ ăn uống giàu thực phẩm chống viêm có thể giúp cải thiện trí nhớ của chúng ta. Chất chống oxy hóa giúp giảm viêm trong cơ thể bằng cách giảm stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là trái cây và rau quả, đặc biệt là các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và anthocyanins. Nghiên cứu đã cho thấy, những người ăn nhiều trái cây và rau quả có nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ thấp hơn so với những người ăn ít các loại thực phẩm bổ dưỡng này.

2. Cá béo

Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, và những chất béo này rất cần thiết cho việc ghi nhớ trong học tập, làm việc, giúp tăng cường trí nhớ. Không nhận đủ omega-3 có liên quan đến việc suy giảm khả năng học tập và làm việc. 

Đó chính là lý do khi lựa chọn thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi… Các loại cá này đều rất giàu axit béo omega-3.

Khoảng 60% bộ não của chúng ta được tạo ra từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm các axit béo omega-3 (Ảnh: Internet)

3. Trứng 

Trứng chứa nhiều axit amin thiết yếu và protein trong khi lòng đỏ trứng lại dồi dào choline và lutein - đây đều là những chất dinh dưỡng có liên quan cũng như ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não. Tăng cường bổ sung trứng sẽ giúp cho trí não luôn minh mẫn và bảo đảm mọi chức năng được hoạt động trơn tru, đặc biệt là khả năng tư duy và ghi nhớ.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm giúp giảm thiểu hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó tăng cường khả năng lưu thông máu. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tai biến, đột quỵ do tích tụ các mảng xơ vừa lúc này, do đó việc cung cấp máu từ não bộ đến các tế bào cũng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, não bộ rất cần được cung cấp năng lượng dưới dạng glucose để đảm bảo quá trình hoạt động được trơn tru, và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp đáp ứng điều kiện này.

5. Sô cô la đen và ca cao

Sô cô la đen và bột ca cao chứa một số hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa.

Flavonoid là một nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy flavonoid đặc biệt có lợi cho não. Chúng có thể kích thích sự phát triển của các mạch máu và tế bào thần kinh, đồng thời tăng lưu lượng máu đến các bộ phận của não liên quan đến trí nhớ.

Nên chọn sô cô la đen có hàm lượng ca cao từ 70% trở lên để có được lượng chất chống oxy hóa nhiều nhất (Ảnh: Internet)

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều hợp chất gọi là glucosinolate, nó có thể làm chậm sự phân hủy chất dẫn truyền thần kinh, acetylcholine, chất mà cơ thể cần để hệ thống thần kinh trung ương hoạt động tốt, giữ cho bộ não và trí nhớ của chúng ta nhạy bén hơn.

Bên cạnh đó, chúng cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm, vitamin K. Theo một nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên bổ sung vitamin K bằng bông cải xanh sẽ có trí nhớ tốt hơn so với những người cùng độ tuổi, nhờ vào chế độ phòng ngừa sự lão hóa của các tế bào não, làm giảm nguy cơ suy giảm các chức năng của não bộ.

Bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời, giúp tăng cường chức năng nhận thức và cải thiện trí não (Ảnh: Internet)

Sức khỏe của não bộ thật sự rất quan trọng, vì nó có khả năng ảnh hưởng đến mọi hoạt động của chúng ta. Vì vậy, hãy bổ sung ngay các loại 6 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ vào thực đơn của gia đình ngay hôm nay nhé.

Xem thêm: Đã đến mùa vài thiều, nhưng đừng ăn nhiều quá để bị mắc ‘bệnh vải thiều’ nhé

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/tam-biet-tinh-trang-nho-nho-quen-quen-nho-6-loai-thuc-pham-cuc-quen-thuoc-sau-day-34871/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY