Tin tức hôm nay

Tin tức

Tăng cường phòng vệ trước đe dọa của biến thể Delta

Số ca lây nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 ở các quốc gia vốn có tỷ lệ chủng ngừa cao như Israel, Mỹ hay Nhật Bản tăng nhanh, gây lo ngại về một làn sóng dịch mới trên phạm vi toàn cầu. Chính phủ nhiều nước đang xem xét áp dụng mũi tiêm thứ ba, được coi là “mũi vaccine tăng cường”, nhằm bảo vệ thành quả miễn dịch.

Trong hơn một năm qua, chiến dịch tiêm chủng đại trà được xem là trọng tâm trong tiến trình đẩy lùi đại dịch ở mọi quốc gia. Theo thống kê mới nhất của Bloomberg, gần 4,8 tỷ mũi vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm ở 183 quốc gia, tương đương hơn 37 triệu mũi mỗi ngày trên toàn thế giới. Tuy nhiên, số người mắc những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gia tăng đang đặt ra dấu hỏi lớn về sức mạnh của “tấm lá chắn” vaccine.

Vừa qua, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên cho phép tiêm mũi vaccine thứ ba của Pfizer/BioNTech, bước đầu dành cho nhóm dân số có hệ miễn dịch yếu. Theo Bộ Y tế Israel, những đối tượng đủ điều kiện tiêm ngay lập tức mũi vaccine tăng cường bao gồm những người từng thực hiện ghép tim, phổi, thận và các bệnh nhân ung thư.

Bộ Y tế Israel khẳng định, có nhiều bằng chứng cho thấy các bệnh nhân bị ức chế miễn dịch không phát triển phản ứng miễn dịch đầy đủ sau hai liều vaccine. Quyết định triển khai tiêm tăng cường được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại, dù gần 60% dân số tại quốc gia Trung Đông này đã được tiêm đủ liều hai mũi vaccine.

Nhà Trắng cũng vừa đưa ra thông báo sẽ thực hiện tiêm mũi bổ sung cho những người dân đã tiêm đủ hai mũi vaccine, dựa trên những thống kê cho thấy hiệu quả vaccine giảm dần sau 6 đến 8 tháng, mặc dù khẳng định các loại vaccine đã được cấp phép vẫn chứng minh hiệu quả vượt trội trong việc ngăn bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng hoặc Tu vong.

Theo kế hoạch, từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, Mỹ sẽ ưu tiên tiêm cho người già và các nhân viên tuyến đầu phòng dịch. Nhà Trắng đã chuẩn bị 100 triệu mũi vaccine tăng cường và sẽ tiến hành tiêm miễn phí ở 80.000 điểm trên toàn nước Mỹ, bắt đầu từ ngày 20/9.

Mới đây, Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono, quan chức phụ trách chương trình tiêm ngừa Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản, thông báo đã ký hợp đồng mua 50 triệu liều vaccine của Hãng Moderna trong năm 2022 và đạt được thỏa thuận với Hãng Pfizer về việc cung ứng vaccine cho chương trình tiêm mũi bổ sung.

Nhật bản cũng sẽ ưu tiên tiêm mũi tăng cường cho các nhân viên y tế và người cao tuổi có hệ miễn dịch yếu. tuy nhiên, giới chức y tế nhật bản cũng cảnh báo, rất khó để ngăn chặn sự lây lan của biến thể delta chỉ bằng việc tiêm vaccine, do đó kêu gọi người dân thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản như đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng hoặc cồn diệt khuẩn.

Biến thể Delta và các đợt dịch có chiều hướng gia tăng trở lại đang đe dọa những nỗ lực chống dịch của nhiều quốc gia. Ở những nước đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao, mức mục tiêu miễn dịch cộng đồng cũng phải nâng lên cao hơn, tuy nhiên các chính phủ đều tin tưởng, vaccine hiện có đang là “tấm lá chắn” hiệu quả nhất của thế giới trước đại dịch Covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/tang-cuong-phong-ve-truoc-de-doa-cua-bien-the-delta-660864/)

Chủ đề liên quan:

Biến thể Delta đại dịch Covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY