Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tăng cường vitamin giúp giảm huyết áp cao

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ lên đến 87% ở những người bị cao huyết áp do cholesterol cao, ít bổ sung đầy đủ các loại vitamin. Tăng cường vitamin giúp giảm huyết áp cao.

Huyết áp cao có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm 

Huyết áp cao là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Cao huyết áp được coi là “kẻ Gi*t người thầm lặng”. Bệnh thường diễn biến âm thầm và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan bộ phận cơ thể của bạn và bằng nhiều cách khác nhau. Cao huyết áp làm tăng gánh nặng cho tim và hệ thống động mạch. Theo đó tim phải làm việc nặng hơn trong một thời gian dài, nên nó có xu hướng to ra.

Tim cũng phải giãn ra và thành tim bị dày lên để bù lại, nhưng nếu quá trình này diễn biến lâu ngày quá giới hạn sẽ dẫn đến suy tim. Cao huyết áp cũng thúc đẩy và gây ra xơ vữa động mạch. Đây là một bệnh lý nguy hiểm dẫn tới nhiều biến chứng tim mạch (như tai biến mạch não; nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành mạn tính, bệnh động mạch chủ hoặc động mạch ngoại vi …). Bên cạnh đó, cao huyết áp còn có thể làm tổn thương thận và mắt.

Các nghiên cứu cho thấy: người bị cao huyết áp không được kiểm soát thì nguy cơ: bệnh động mạch vành tăng gấp 3 lần; Suy tim tăng 6 lần; đột quỵ tăng 7 lần… Các biến chứng gây ra do cao huyết áp có thể cấp tính, có thể âm thầm và do vậy không những nguy hiểm đe dọa tính mạng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của bạn.

Theo các nhà nghiên cứu, bên cạnh việc tăng cường tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, thăm khám sức khỏe định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám theo dõi định kỳ thì việc bổ sung đầy đủ các loại vitamin có vai trò quan trọng giúp giảm huyết áp cao hiệu quả. Một số loại vitamin giúp giảm huyết áp cao có thể kể đến như:

Vitamin A

Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm chứa vitamin A để hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Vitamin A có tác động tích cực đến các tế bào mỡ, giúp hoà tan chất béo và ngừa cholesterol xấu LDL. Dùng vitamin A với liều lượng cao rất nguy hiểm. Những người bị huyết áp cao nên dùng 5000 đơn vị vitamin A mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vitamin C

Vitamin C bảo vệ các mạch máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp cao, đồng thời ngăn ngừa ảnh hưởng của các gốc tự do có hại cho thành mạch, làm lành vùng thành mạch bị tổn thương, ngừa việc tạo mảng bám tại những nơi có vết thương và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C giúp giảm đáng kể bệnh huyết áp cao. Với những người bị cao huyết áp, lượng vitamin C tối thiểu nên dùng là 2.500 miligrams vitamin C mỗi ngày.

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hoá tích cực có tác dụng ngăn ngừa các tế bào mỡ trong cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp, bảo vệ các động mạch khỏi ảnh hưởng của cholesterol LDL bị oxy hoá.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới dùng hơn 30 đơn vị vitamin E giảm 37% nguy cơ bệnh tim mạch. Liều khuyên dùng với những người bị huyết áp cao là 800 đơn vị vitamin E tự nhiên mỗi ngày.

Thăm khám sức khỏe cần thực hiện đều đặn ít nhất 1-2 lần 1 năm để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám theo dõi điều trị hiệu quả.

Theo BVĐK Quốc tế Thu Cúc
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tang-cuong-vitamin-giup-giam-huyet-ap-cao-n316981.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY