Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tạp chí The Lancet: Người tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca sẽ giảm hẳn nguy cơ huyết khối ở liều tiêm thứ 2

Sau mũi tiêm thứ hai, tỉ lệ này giảm còn 2,3 trên một triệu so với rủi ro đông máu ở những người chưa tiêm vắc xin.

Vào ngày 28/7 vừa qua, một nghiên cứu do AstraZeneca dẫn đầu và tài trợ, được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, cho thấy: Vắc xin ngừa COVID-19 của hãng này có rủi ro đông máu thấp hơn sau khi tiêm mũi thứ 2.

Cụ thể: Nghiên cứu trên đã ước tính tỉ lệ hình thành huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) sau mũi vắc xin đầu tiên là 8,1/1 triệu. Sau mũi thứ hai, tỉ lệ này giảm còn 2,3/1 triệu, tương đương với tỉ lệ đông máu ở những người chưa tiêm vắc xin.

Nghiên cứu này sử dụng cơ sở dữ liệu an toàn toàn cầu của AstraZeneca, đánh giá dựa trên các trường hợp được báo cáo tính đến ngày 30/4, theo dõi trong vòng 14 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên hoặc thứ hai. Trong đó, có 13 trường hợp TTS đã được báo cáo trên toàn cầu sau liều thứ hai ở nhóm người 45 - 85 tuổi (bao gồm 8 phụ nữ), khoảng 399 trường hợp được ghi nhận sau liều đầu tiên.

Cũng từ tháng 3 năm nay, cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã xem xét về các trường hợp TTS và phát hiện khả năng có liên quan tới vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn khẳng định rằng lợi ích của cả 2 loại vắc xin trên còn lớn hơn nguy cơ tiềm năng.

"Ngoài tình trạng TTS được xác định sau liều tiêm đầu tiên, những kết quả nghiên cứu trên cho thấy việc tiêm đủ 2 liều vaccine AstraZeneca, như đã chỉ định, sẽ giúp bảo vệ bạn chống lại COVID-19, bao gồm chống lại các biến thể đang gia tăng đáng lo ngại", Giám đốc điều hành cấp cao của AstraZeneca, ông Mene Pangalos cho biết mới đây.

Nguồn: Reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tap-chi-the-lancet-nguoi-tiem-vac-xin-covid-19-astrazeneca-se-giam-han-nguy-co-huyet-khoi-o-lieu-tiem-thu-2-20210729104717361.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY