Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập thể dục không đủ giảm tác hại của chế độ ăn uống kém lành mạnh

Nhiều người cật lực tập thể dục vì cho rằng cách này có thể “bù đắp” cho thói quen ăn uống không kiểm soát. Nhưng các nhà khoa học Úc cho biết đây không phải là giải pháp tối ưu để giảm nguy cơ T* vong do chế độ ăn uống kém lành mạnh.

NGUYỆT CÁT (Theo Study Finds, Medical Daily)

nhiều người cật lực tập thể dục vì cho rằng cách này có thể “bù đắp” cho thói quen ăn uống không kiểm soát. nhưng các nhà khoa học úc cho biết đây không phải là giải pháp tối ưu để giảm nguy cơ t* vong do chế độ ăn uống kém lành mạnh.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện đúng cách mới giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Sydney đã phân tích tác động riêng và chung của hai yếu tố - gồm chế độ ăn hằng ngày và hoạt động thể chất - đối với nguy cơ T* vong do mọi nguyên nhân, bệnh tim mạch và ung thư. Trong đó, họ điều nghiên dữ liệu sức khỏe của hơn 360.600 người tham gia dự án nghiên cứu Biobank tại Anh. Chế độ ăn chất lượng cao được xác định gồm ít nhất 5 phần trái cây và rau củ/ngày, 2 phần cá/tuần và tiêu thụ ít thịt đỏ - đặc biệt là thịt chế biến sẵn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng, hoạt động thể chất ở mức độ cao thực sự không thể chống lại tác động tiêu cực của một chế độ ăn uống kém dưỡng chất và những người vừa có chế độ ăn uống chất lượng cao, vừa có mức độ hoạt động thể chất cao có nguy cơ t* vong thấp nhất. cụ thể, so với nhóm có chế độ ăn nghèo nàn dinh dưỡng nhất và cũng không vận động thể chất, nhóm vừa tập thể dục đều đặn vừa ăn uống lành mạnh có nguy cơ t* vong vì mọi nguyên nhân thấp hơn 17% , nguy cơ t* vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 19% và nguy cơ t* vong vì một số bệnh ung thư thấp hơn 27%.

Trưởng nhóm nghiên cứu melody ding cho biết: “một số người nghĩ rằng họ có thể bù đắp tác động tiêu cực của chế độ ăn uống kém chất lượng bằng cách tập thể dục nhiều, hoặc bù đắp cho thói quen ít vận động thể chất bằng chế độ ăn uống chất lượng cao, nhưng dữ liệu nghiên cứu cho thấy điều này là không thể”. thay vào đó, việc tuân thủ cả chế độ ăn uống chất lượng và vận động thể chất đầy đủ mới là điều cần thiết để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ, bao gồm giảm tối đa nguy cơ t* vong vì mọi nguyên nhân, bệnh tim mạch và ung thư.

Dinh dưỡng kém và môi trường sống ảnh hưởng phát triển nhận thức của trẻ nhỏ

Theo nghiên cứu mới của Ðại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ), chế độ ăn uống kém dinh dưỡng và môi trường sống bừa bộn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng điều hành - kỹ năng nhận thức bậc cao chi phối trí nhớ, sự chú ý và kiểm soát cảm xúc - ở trẻ nhỏ.

Trong nghiên cứu có sự tham gia của gần 300 gia đình này, các chuyên gia thu thập dữ liệu về thói quen ăn uống, quá trình tăng cân, kỹ năng xã hội và thông minh cảm xúc, cũng như mối quan hệ gia đình từ lúc trẻ được 6 tuần tuổi. Trong đó, người chăm sóc trẻ cung cấp dữ liệu về tần suất tiêu thụ thực phẩm tươi và chế biến sẵn, các khía cạnh của chức năng điều hành của các bé, cùng thông tin về môi trường sống ở nhà (yên tĩnh, có nền nếp hay đông đúc, ồn ào, bừa bộn). Kết quả cho thấy, những trẻ từ 18 tháng đến 2 tuổi dùng nhiều thức ăn vặt chứa nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn dễ gặp vấn đề về kiềm chế cảm xúc, trí nhớ làm việc, khả năng sắp xếp và tổ chức. Môi trường sống hỗn loạn cũng tác động tiêu cực tới kỹ năng nhận thức của trẻ.

Theo các tác giả, trẻ em bắt đầu phát triển chức năng điều hành nhanh chóng ở giai đoạn từ 2-5 tuổi và phát hiện mới đã nêu bật tầm quan trọng của cả yếu tố dinh dưỡng tốt và môi trường sống lành mạnh trong việc thúc đẩy sự phát triển nhận thức tốt nhất ở trẻ nhỏ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tap-the-duc-khong-du-giam-tac-hai-cua-che-do-an-uong-kem-lanh-manh-a149080.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY