Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập trung cao nhất phòng dịch trong trường học

Cuối tuần qua, Bộ GDĐT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về việc cho phép học sinh nghỉ học phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Công tác phòng chống virus corona trong trường học cả nước đang được đẩy mạnh.

Học sinh đeo khẩu trang trong lớp học để ngăn ngừa virus corona.

Bộ Giáo dục-Đào tạo công bố đường dây nóng

Trước đó, Bộ GDĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona; đồng thời thiết lập hệ thống thông tin thường xuyên với lãnh đạo của 63 sở GDĐT, lãnh đạo các cơ sở giáo dục ĐH,CĐ trong cả nước để trao đổi thông tin và có biện pháp xử lý kịp thời về phòng, chống dịch bệnh viên phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra trong toàn ngành Giáo dục. Bộ GDĐT cũng đã công bố đường dây nóng phòng chống dịch corona, báo cáo kịp thời tình hình phòng, chống dịch của địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra - của Bộ GDĐT qua email trước 15h30 hằng ngày theo địa chỉ: lvtuan@moet.gov.vn.

Bộ GDĐT cũng công bố số điện thoại đường dây nóng của Bộ về phòng chống dịch corona: 078.678.353.

Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và của Bộ GDĐT. Hầu hết các cơ sở giáo dục ĐH đã thực hiện lùi thời gian sinh viên nhập trường sau Tết Nguyên đán 1 tuần so với lịch học trước đây.

Cụ thể, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 trường ĐH trên cả nước công bố lùi lịch học sau Tết 1 tuần so với lịch cũ đã công bố trước đó 1 tuần (sau ngày 9/2). Tại địa bàn Hà Nội, các trường ĐH Giáo dục và ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) đã thông báo điều chỉnh thời gian trở lại trường dạy và học sau Tết. Theo đó 4 trường phổ thông trực thuộc 2 cơ sở nói trên cho học sinh nghỉ 1 tuần phòng virus corona. Theo thông báo cụ thể: Học sinh của các trường THCS Ngoại ngữ, THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Khoa học Giáo dục sẽ được nghỉ từ ngày 3/2 đến hết ngày 9/2/2020.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) cũng đã có văn bản chỉ đạo: Trong trường hợp cần thiết, lãnh đạo các cơ sở GDNN xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học để tập trung phòng chống dịch. Hiện đã có một số trường thuộc khối GDNN công bố cho học sinh- sinh viên nghỉ học tới ngày 10/2/2020.

Với khối trường phổ thông, đến ngày 2/2, sau các địa phương Cần Thơ, Cao Bằng, Lào Cai, các tỉnh Bình Thuận và Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng… đã có thông báo kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh để phòng dịch corona đang diễn biến phức tạp.

Ông Phan Đoàn Thái- Giám đốc Sở GDĐT Bình Thuận cho hay: Nếu không có diễn biến mới, học sinh toàn tỉnh sẽ đi học lại ngày 10/2. Theo thông tin từ Sở GDĐT Cao Bằng, học sinh sẽ được nghỉ 2 ngày là 3/2 và 4/2. Trong thời gian nghỉ học, các trường phối hợp cơ sở y tế địa phương tiến hành khử trùng, khử khuẩn khu vực trường học, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về phòng chống bệnh lây nhiễm khi học sinh trở lại. Sở GDĐT Cao Bằng cũng lưu ý từ ngày 5/2, nếu không có sự thay đổi, các cơ sở giáo dục tiếp tục cho học sinh đi học bình thường và nhắc nhở các em đeo khẩu trang. Còn tại Lào Cai, toàn bộ học sinh sẽ được nghỉ thêm 3 ngày so với lịch trước đó để đối phó với dịch corona.

Trường học Hà Nội áp dụng nhiều giải pháp ứng phó

Trong 2 ngày cuối tuần, 100% các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn tất công tác khử trùng lúc học sinh nghỉ học.
Tại Trường Tiểu học Dương Hà (huyện Gia Lâm, Hà Nội), 2 ngày cuối tuần toàn thể cán bộ nhân viên đều được huy động tới trường để thực hiện tổng vệ sinh và lau chùi bàn ghế, trang thiết bị dụng cụ học tập trong trường. Riêng trong ngày chủ nhật đã tiến hành phun Thu*c khử khuẩn và lau chùi lan can cầu thang, những chỗ học sinh có thể chạm tay đến bằng Thu*c cloramin B. Đặc biệt là bàn ghế, cầu thang… được vệ sinh kỹ lưỡng. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp cập nhật thông tin và hình ảnh thường xuyên để kiểm soát tình trạng sức khỏe học sinh.

Còn tại Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) ngay trong chiều 1/2 đã tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ khuôn viên. Bên cạnh việc phun Thu*c khử khuẩn, nhà trường còn kết hợp sử dụng biện pháp dân gian là đốt quả bồ kết để diệt khuẩn. Tất cả những ngóc ngách, nơi ẩm thấp… trong trường được vệ sinh sạch sẽ, không để ẩm thấp; sử dụng nước chanh sả, nước thơm khử trùng…

Để ứng phó với virus corona, trong những ngày qua, việc chuẩn bị công tác dự phòng, phòng chống dịch viêm cấp của các cơ sở giáo dục tại Hà Nội diễn ra hết sức khẩn trương. Riêng tại các trường mầm non, việc lau rửa đồ chơi, dọn vệ sinh mặc dù diễn ra định kỳ thường xuyên theo kế hoạch. Đây là động thái tốt, tích cực để ứng phó với dịch bệnh corona nói riêng cũng như các dịch bệnh khác nói chung.

Trước băn khoăn của các bậc phụ huynh về việc không biết Thu*c khử trùng có độc hại gì không, các nhà trường đã quán triệt để giáo viên chủ nhiệm thông tin cụ thể tới tập thể phụ huynh trong lớp. Theo đó, hóa chất được sử dụng là cloramin B 25% có tác dụng diệt khuẩn trong nước, khử khuẩn trên bề mặt. Hóa chất này không độc hại, được Bộ Y tế cấp phép sử dụng nên đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, để an toàn hơn, nhiều trường vẫn nhờ người lau các đồ dùng trong lớp sau khi phun Thu*c diệt khuẩn của trạm y tế. Chị Cao Nhung- một phụ huynh Trường Tiểu học Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, cô giáo chủ nhiệm lớp con chị còn nhắn tin đề nghị các bậc phụ huynh chuẩn bị cho con mang theo giấy ướt, khăn ướt đến trường khi đi học trở lại để lau lại chỗ ngồi của mình một lần nữa. Ngoài ra, mỗi học sinh mang thêm một chai nước uống riêng để đảm bảo hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo BS Dỗ Duy Cường- Giám đốc Trung tâm bệnh Nhiệt đới BV Bạch Mai thì hệ thống y tế của nhà trường lúc này cần cảnh báo khẩn cấp và khám sớm cho học sinh/giáo viên/cán bộ công nhân viên nếu có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Cách ly với các cháu khác càng sớm càng tốt. Đối với bệnh dịch nói chung càng đảm bảo vệ sinh càng tốt, yên tâm hơn.

Minh Quang-Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/tap-trung-cao-nhat-phong-dich-trong-truong-hoc-tintuc458011)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY