Khoa học hôm nay

Tàu chạy lơ lửng 805 km mỗi giờ thay thế máy bay

Công ty Đan Mạch đưa ra ý tưởng chế tạo tàu dài 250 m, có thể chạy xuyên lục địa nhờ hệ thống vòng nam châm, tốc độ 805 km mỗi giờ.
Tàu chạy lơ lửng 805 km mỗi giờ thay thế máy bay

Máy bay chiếm 2,5% lượng khí thải carbon toàn cầu. Con số này nghe không lớn, nhưng theo công ty tư vấn thiết kế Manyone, nếu ngành hàng không là một quốc gia, đây sẽ là quốc gia thải nhiều khí carbon thứ 10 thế giới. Để thay thế máy bay, công ty này đưa ra ý tưởng chế tạo tàu xuyên lục địa AeroSlider, Futurism hôm 26/11 đưa tin.

AeroSlider chạy lơ lửng xuyên qua các vòng nam châm thay vì chạm xuống đường ray. Hệ thống vòng cao 20 m đẩy con tàu chạy nhanh hơn, giúp nó đạt vận tốc trung bình của máy bay, khoảng 805 km mỗi giờ.

Airbus A380, máy bay chở khách lớn nhất thế giới, dài 73 m. Trong khi đó, AeroSlider dự kiến dài tới 250 m và có thể chạy từ Moskva đến Thượng Hải trong 12 tiếng. Theo ý tưởng của Manyone, tuyến đường dành cho AeroSlider sẽ trải dài từ châu Phi đến châu Âu và châu Á.

Nhà thiết kế chính Guillermo Callau hy vọng con tàu lơ lửng này khiến mọi người suy nghĩ về các giải pháp thay thế máy bay trong tương lai. "Bạn sẽ sử dụng phương tiện nào đó chậm hơn máy bay một chút nhưng lại hiệu quả hơn rất nhiều. Đây là điều cần thiết vì thuế đánh trên lượng CO2 thải ra sẽ khiến việc di chuyển bằng máy bay trở nên khó khăn hơn", Callau nói.

Thu Thảo (Theo Futurism)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/tau-chay-khong-cham-duong-ray-thay-the-may-bay-4018824.html)

Tin cùng nội dung

  • Những năm gần đây, những mẫu linh vật lạ du nhập ồ ạt vào các di tích lịch sử, công sở. Trong đó phần lớn là sư tử đá được đưa vào các đinh chùa, miếu mạo theo kiểu đồ cung tiến.
  • Có lẽ ai cũng sợ tuổi già gõ cửa song bạn có thể trì hoãn được quy trình lão hóa tự nhiên nếu hạn chế những thực phẩm sau:
  • Có lần đọc báo thấy chuyện một ông đi nhờ máy bay đã suýt ch*t vì... bí tiểu. Số là ông này chơi với một đại gia có máy bay riêng.
  • Hôm qua tôi ngẫu nhiên đọc được một câu chuyện giản dị trên facebook của một giáo viên trẻ ở Singapore, Matthew Zachary Liu. Liu nghe được tin về máy bay MH17 trên đường đến trường và quyết định rằng buổi dạy của anh ngày hôm qua sẽ không diễn ra theo cách bình thường.
  • Bạn có thể chống ù tai bằng những thao tác đơn giản như: ngáp, nuốt nước bọt, bịt mũi, uống nước, nhai kẹo cao su...
  • Đi máy bay, bạn cảm thấy đau tai hoặc trong tai mình có tiếng kêu lách tách. Trẻ nhỏ thường khóc thét khi máy bay hạ cánh cũng vì nguyên nhân này.
  • Nhai kẹo cao su, mút kẹo, ngáp, nuốt nước bọt, cử động hàm dưới nhiều sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.
  • Nhiều người cho rằng di chuyển bằng đường bộ sẽ tốt hơn so với máy bay sau khi trải qua phẫu thuật lồng ngực.
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY