Dinh dưỡng hôm nay

Tết nhất ăn uống nhiều nhưng hãy nhớ hạn chế 6 loại thực phẩm cực hại gan này

Ăn những thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, thịt nguội, xúc xích… sẽ làm gián đoạn chức năng của gan. Điều này cũng sẽ dẫn đến sự phát triển tình trạng gan nhiễm mỡ.

Mọi người thường không chú ý đến sức khỏe lá gan nhất là vào các dịp lễ tết do ăn uống thiếu kiểm soát trong kỳ nghỉ kéo dài. Hầu hết họ sẽ bỏ qua vấn đề này trừ khi họ đã được chẩn đoán mắc một số bệnh về gan như xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ… Vì vậy, chăm sóc sức khỏe cho lá gan là một việc làm vô cùng quan trọng.

Một trong những nhiệm vụ để giúp bảo vệ sức khỏe cho gan là phải biết những loại thực phẩm nào nên ăn và những loại thực phẩm hại gan nào cần tránh. Dưới đây là một số loại thực phẩm có hại cần tránh để duy trì sức khỏe của gan.

1. Thực phẩm có chứa chất béo bão hòa

Ăn những thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, thịt nguội, xúc xích… sẽ làm gián đoạn chức năng của gan. Điều này cũng sẽ dẫn đến sự phát triển tình trạng gan nhiễm mỡ.

Ăn những thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, thịt nguội, xúc xích… sẽ làm gián đoạn chức năng của gan.

Bên cạnh đó, sử dụng những thực phẩm này về lâu dài thậm chí còn có thể gây viêm, làm tổn thương các tế bào gan dẫn tới xơ gan (sẹo ở gan). Do đó, bạn nên chuyển sang tiêu thụ những thực phẩm nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày thay vì thực phẩm hại gan chứa nhiều chất béo.

2. Thực phẩm có chứa đường

Hãy tránh ăn nhiều đường nếu bạn muốn giữ cho gan của mình khỏe mạnh. Bởi vì gan có nhiệm vụ chuyển hóa đường thành chất béo, và khi bạn nạp quá nhiều đường vào cơ thể, gan cũng sẽ bắt đầu tạo ra quá nhiều chất béo. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ dẫn đến một tình trạng về gan đó là bệnh gan nhiễm mỡ.

3. Rượu và đồ uống có cồn

Tiêu thụ quá nhiều rượu và đồ uống có cồn sẽ gây tổn thương gan, thậm chí còn có thể dẫn đến xơ gan. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly rượu và nam giới nên hạn chế uống tối đa hai ly mỗi ngày để bảo vệ gan cũng như sức khỏe tổng thể.

Tiêu thụ quá nhiều rượu và đồ uống có cồn sẽ gây tổn thương gan, thậm chí còn có thể dẫn đến xơ gan.

4. Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại đồ đóng gói sẵn cũng là những thực phẩm hại gan nhanh nhất. Hầu hết sản phẩm đóng gói đều chứa nhiều muối, đường và chất béo, tất cả đều có hại cho sức khỏe của gan. Những gì bạn cần làm là mang theo một số đồ ăn nhẹ lành mạnh bên mình như một gói hướng dương hay túi bỏng ngô sẽ rất hữu ích.

5. Sữa nguyên kem

Sữa nguyên kem có chứa chất béo bão hòa, không lý tưởng cho những người lo lắng về sức khỏe gan, được xếp vào nhóm thực phẩm hại gan. Nếu muốn hạn chế tổn thương gan, bạn hãy cắt giảm lượng sữa nguyên chất. Thay vào đó, bạn nên chọn sữa ít béo hoặc chuyển sang một số loại đồ uống lành mạnh như trà xanh hay trà quế. Các nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ trà xanh rất có lợi cho một lá gan khỏe mạnh.

6. Bơ sữa

Các sản phẩm từ sữa, bao gồm bơ, thường có liên quan đến các vấn đề về gan bởi chúng cũng là thực phẩm hại gan. Điều này là do nó chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, không tốt cho gan. Bạn có thể chuyển sang dùng dầu ô liu, chứa axit béo omega-3 có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan rất hiệu quả.

Gan đóng vai trò thiết yếu trong việc điều chỉnh nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả việc điều tiết trao đổi chất, chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng mà cơ thể sử dụng sau này. Tốt nhất là nên tránh các loại thực phẩm hại gan để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tet-nhat-an-uong-nhieu-nhung-hay-nho-han-che-6-loai-thuc-pham-cuc-hai-gan-nay-30119/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY