Khoa học hôm nay

Thái giám nhà Thanh tiết lộ sự thật về cung nữ và a ca: Hoàn toàn không giống trên phim

Tại sao vị thái giám này khẳng định như vậy? Và, liệu hình tượng của các cung nữ, các hoàng tử nhà Thanh có giống như miêu tả trong những bộ phim cổ trang.

CUNG NỮ KHÔNG DỄ BỊ TÙY TIỆN ĐÁNH ch*t NHƯ PHIM

Thực tế lịch sử, các cung nữ của triều đình nhà thanh (trung quốc) phần lớn đều xuất thân từ phủ nội vụ, thuộc bát kỳ bao y (tầng lớp chuyên phục vụ hoàng đế, các vương công quý tộc). tuy có xuất phát điểm thấp kém nhưng những cung nữ này đều thuộc dòng dõi của người bát kỳ (thuộc dân tộc mãn, trung quốc). theo đó, vào thời nhà thanh, những người có gốc gác thuộc người mãn sẽ có địa vị cao hơn người hán và người mông.

Vì thế, dù các cung nữ chỉ là những kẻ hầu hạ nhỏ nhoi, nhưng các phi tử cũng không được phép tùy tiện đánh đập họ như trên phim. vào thời vua càn long, đã từng có 1 phi tần bị vua phạt nặng vì lỡ tay đánh ch*t 1 cung nữ. tính mạng của các cung nữ được dòng máu người mãn đang chảy trong người họ bảo hộ, nhưng họ vẫn phải cẩn trọng trong từng hành động của mình. bởi các cung nữ có thể trở thành nơi trút giận của các phi tử bất cứ lúc nào nếu làm họ không vừa mắt.

Các phi tần không thể đánh đập các cung nữ dễ dàng như trên phim! (ảnh: baidu)

Tuy nhiên, còn 1 băn khoăn khác mà rất nhiều người hâm mộ dòng phim triều đình nhà thanh muốn tìm được câu trả lời. đó là liệu nhan sắc của các cung nữ có lung linh như trong các bộ phim không? câu trả lời là không!

Một thái giám sống vào giai đoạn cuối của thanh tên tín tu minh đã viết về cuộc đời thực của những cung nữ thuộc triều đại này trong cuốn hồi ký của mình. theo cuốn hồi ký này, khi tuyển chọn cung nữ hầu hạ, các phi tử đều rất chú trọng đến yếu tố "thân thể" của cung nữ.

"thân thể" ở đây không phải chỉ những cô gái có dáng dấp thon thả, yểu điệu, mà là ám chỉ 1 cơ thể mạnh khỏe. từ đây có thể thấy, yếu tố hàng đầu mà những chủ nhân trong tử cấm thành lựa chọn cung nữ là tình trạng sức khỏe của họ chứ tuyệt nhiên không phải là ngoại hình. bởi, nhiệm vụ chính của những cung nữ là phục vụ, hầu hạ. họ chỉ cần có 1 sức khỏe tốt là được.

Hình ảnh các cung nữ xinh đẹp như hoa chỉ có ở trên phim. (ảnh: sohu)

Các phi tử khi chọn cung nữ thậm chí còn cố ý chọn những người có ngoại hình xấu xí. vì với họ, cung nữ không chỉ là người hầu kẻ hạ, mà còn là những điểm nhấn trong bức tranh tô vẽ lên vẻ đẹp của họ trước mắt hoàng đế.

Nếu chọn 1 người có gương mặt ưa nhìn làm cung nữ thì khả năng người đó được hoàng đế nhìn ‘trúng’ là rất cao. khi ấy, cung nữ hầu hạ qua 1 đêm bỗng chốc đứng ngang hàng vai vế với chủ chính là điều mà chẳng phi tử nào muốn nó xảy ra.

HOÀNG TỬ THANH TRIỀU: ÁM ẢNH VỚI CÁI ĐÓI!

Không chỉ ‘vạch trần’ những sự thực khác xa trên phim về các cung nữ trong triều đình nhà thanh, cuốn hồi ký của thái giám tín tu minh còn nhắc đến 1 sự thật khó tin nữa về các hoàng tử nhà thanh.

Theo đó, các hoàng tử của triều đại phong kiến cuối cùng của trung quốc này không hề cao to, rạng rỡ và đầy khí chất như trên phim mà phần lớn họ đều có 1 cơ thể rất yếu ớt. trên thực tế, tỉ lệ ch*t yểu của các hoàng tử nhà thanh thậm chí còn cao hơn ở các gia đình dân thường khác. điều này là sao?

Các hoàng tử nhà thanh luôn bị đói vì 1 quy định kỳ lạ. (ảnh: sohu)

Tỉ lệ kì lạ này là do 1 quy định kì lạ của nhà thanh gây ra. là 1 triều đại phong kiến, những hoàng đế nhà thanh luôn đưa ra những yêu cầu rất hà khắc đối với con cháu mình. các hoàng tử nhà thanh ngoài việc phải văn võ song toàn, thì còn phải tuân theo 1 chế độ dinh dưỡng được đánh giá là "khoa học" theo tiêu chí của các thái y hàng đầu của nhà thanh. chế độ dinh dưỡng ấy được gọi là: "ăn ít, tránh gió".

Quy định này buộc các hoàng tử chỉ được ăn đến 1 mức độ nhất định trong bữa cơm, không được ăn no. Ngoài ra, họ cũng được yêu cầu không được đến những nơi quá thoáng đãng, có nhiều gió.

Để lột tả nghịch cảnh trớ trêu này của các hoàng tử nhà thanh, thái giám tín tu minh đã viết trong cuốn hồi ký của mình như sau: "khoảng 10 tuổi, hoàng đế quang tự luôn trong tình trạng đói bụng. mỗi lần đến phòng của các thái giám, việc đầu tiên vua làm là tìm đồ ăn, sau đó liền lấy đồ ăn thật nhanh và chạy đi. khi các thái giám chạy theo vua để ngăn vua ăn (vì quy định dinh dưỡng khắt khe của triều đình nhà thanh) thì ngài đã ăn hết 1 nửa".

Hoàng đế quang tự từng phải giành đồ ăn của thái giám vì đói. (ảnh: baidu)

Đến quang tự khi ấy là hoàng đế 1 nước còn ‘thảm hại’ như vậy, huống hồ là những hoàng tử khác. chính quy định dinh dưỡng kỳ lạ này đã đẩy biết bao thế hệ hoàng tử thanh triều bị rơi vào hoàn cảnh trớ trêu: dù là con cháu hoàng gia nhưng luôn bị đói.

Đó cũng là nguyên nhân giải thích cho hiện tượng khó hiểu: tỉ lệ ch*t yểu của các hoàng tử nhà thanh luôn cao hơn các gia đình dân thường khác. các hoàng tử vốn đang trong độ tuổi ăn ngủ, trưởng thành nhưng lại luôn bị thiếu dinh dưỡng, sao họ có thể khỏe mạnh trưởng thành?

Theo Quỳnh Mai /Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/thai-giam-nha-thanh-tiet-lo-su-that-ve-cung-nu-va-a-ca-hoan-toan-khong-giong-tren-phim-8202235142411440.htm

Theo Quỳnh Mai /Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/thai-giam-nha-thanh-tiet-lo-su-that-ve-cung-nu-va-a-ca-hoan-toan-khong-giong-tren-phim/20220504074026508)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY