Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tham gia hoạt động cộng đồng giúp phòng ngừa suy giảm tâm thần

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những người tích cực tham gia các nhóm cộng đồng tại địa phương có các kỹ năng tâm thần tốt hơn ở tuổi 50.
Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, kết quả này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy tham gia hoạt động xã hội có thể giúp làm chậm tình trạng suy giảm tâm thần khi có tuổi.

Kết quả được dựa trên hơn 9.000 người trưởng thành ở Anh tham gia vào một nghiên cứu sức khỏe kéo dài kể từ khi họ còn nhỏ. Ở tuổi 33 và 50, họ được hỏi về việc tham gia các nhóm cộng đồng – bao gồm các tổ chức tình nguyện, các nhóm nhà thờ, các hiệp hội chung hoặc các nhóm về chính trị hay xã hội.

Ở tuổi 50, tất cả những người tham gia thực hiện các đánh giá tiêu chuẩn về khả năng “nhận thức”, như các kỹ năng ghi nhớ, tư duy và lập luận. Kết quả cho thấy, nhìn chung những người tham gia vào các nhóm cộng đồng đạt điểm số cao hơn trong các đánh giá trên. Một số yếu tố khác, bao gồm trình độ học vấn cao hơn và sức khỏe thể chất tốt hơn cũng cho thấy mối liên quan rõ ràng hơn với điểm số đánh giá. Tuy nhiên, sau khi nhóm nghiên cứu tính đến các yếu tố này, họ thấy rằng, tham gia các nhóm cộng đồng vẫn liên quan có ý nghĩa thống kê với điểm số đánh giá nhận thức cao hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Người dẫn đầu nghiên cứu, giáo sư Ann Bowling thuộc Đại học Southampton (Anh) cho rằng, tham gia các hoạt động cộng đồng có thể giúp mọi người duy trì các kỹ năng giao tiếp và xã hội, giúp bảo vệ chức năng tâm thần khi có thuổi. Vì vậy, bà cho rằng, nên khuyến khích mọi người tham gia các hoạt động cộng đồng từ khi còn trẻ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lối sống lành mạnh và kiểm soát các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường và cholesterol cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các yếu tố góp phần gây bệnh tim có thể cũng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Các kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMC Psychology.

BS P.Liên

(Theo healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tham-gia-hoat-dong-cong-dong-giup-phong-ngua-suy-giam-tam-than-n126891.html)

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều người khi có triệu chứng bệnh tâm thần thì bản thân hoặc gia đình e ngại, tránh né không đi điều trị làm bệnh ngày càng nặng.
  • Người tâm thần phân liệt trải qua thời gian âm thầm trước khi bắt đầu bệnh với biểu hiện ăn ngủ thất thường, lời nói không trôi chảy, cảm nhận có điều phi thực tế.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Tôi bị tiểu đường, bà xã thì bị bệnh chàm. Nếu được, nhờ Mangyte giới thiệu 1 số CLB những người có bệnh mãn tính... để mọi người có thể tham gia sinh hoạt, tham khảo kinh nghiệm chữa bệnh. Cảm ơn nhiều lắm! (Nguyễn Văn Ngọ, 58 tuổi)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY