Bạn nên biết hôm nay

Thận đa nang có gây tăng huyết áp?

Chồng tôi 42 tuổi, từ trước khỏe mạnh, gần đây đo huyết áp thấy tăng và đi khám siêu âm được chẩn đoán thận đa nang.
Đỗ Thị Sinh (dosinh@gmail.com)

thận đa nang được các chuyên gia y tế cảnh báo là căn bệnh nguy hiểm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Bệnh có thể xảy ra với mọi lứa tuổi và giới tính. Hiện các bác sĩ chưa đưa ra chính xác về nguyên nhân gây bệnh. Bệnh thận đa nang thường không có những dấu hiệu cụ thể, rõ ràng ngay khi hình thành bệnh. Và những triệu chứng của bệnh thường xuất hiện phổ biến hơn trong nhiều năm sau đó, vì vậy mà nhiều cá nhân còn không biết rằng bản thân đã mắc bệnh. Hơn nữa, các triệu chứng của bệnh thường bị nhầm lẫn thành những bệnh phổ biến khác. Phần lớn, bệnh nhân khi được chẩn đoán chính xác mắc bệnh thận đa nang thường sẽ có những biểu hiện cụ thể dưới đây: tăng huyết áp, đau sau lưng hoặc ở bên hông, nhức đầu, trướng bụng, xuất hiện máu trong nước tiểu, đi tiểu nhiều lần, sỏi thận và dẫn đến suy thận. Bệnh thận đa nang khi không được điều trị kịp thời và dứt điểm có thể gây ra biến chứng khó lường như suy thận mạn và đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, bạn nên đến khám tại cơ sở y tế bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm kiểm tra, chụp cắt lớp (CT scane), chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc thử nghiệm di truyền (vì bệnh có thể liên quan gene di truyền...) để chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh biến chứng suy thận. Bệnh thận đa nang có thể phải ghép thận.

BS. Hoàng Văn Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/than-da-nang-co-gay-tang-huyet-ap-n136519.html)
Từ khóa: thận đa nang

Chủ đề liên quan:

đa nang thận đa nang

Tin cùng nội dung

  • Bệnh buồng trứng đa nang (POCD) là căn bệnh mà phần lớn phụ nữ bị những nang nhỏ trong buồng trứng dẫn tới mất cân bằng hormone...
  • Trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới thì đa nang buồng trứng được xem là khá phổ biến. Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu thường gặp nhất của người mắc chứng tổng hợp đa nang buồng trứng, đa số ở dạng bế kinh liên tục, trước khi bế kinh biểu hiện kinh nguyệt loãng quá ít.
  • Bệnh đa nang buồng trứng có thể phát sinh ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Người bệnh thường có kinh nguyệt không đều...
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một hội chứng khá thường gặp ở nữ giới, nhất là ở độ tuổi 15-30.
  • Buồng trứng đa nang ngoài việc gây nên rối loạn kinh nguyệt hoặc tình trạng “nam tính hóa còn là nguyên nhân gây vô sinh vì tuy số lượng trứng phát triển rất nhiều nhưng không mấy trứng có thể phát triển hoàn chỉnh để phóng noãn được như với người bình thường.
  • Triệu chứng cơ bản của đa nang buồng trứng là không rụng trứng kéo dài, không đậu thai, bế kinh hoặc kinh loãng và ít hoặc loại hình không rụng trứng do trở ngại về chức năng do gây xuất huyết cổ tử cung.
  • Nỗi băn khoăn thường trực với chị em là bị buồng trứng đa nang BTĐN có thể có con không? Các bác sĩ phụ khoa nhận định
  • Tình trạng buồng trứng đa nang (BTĐN) là hiện tượng buồng trứng của phụ nữ hình thành các nang nhỏ nên trứng khó rụng và không phóng noãn.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết tố nữ. Mức độ hormon nam trong một cơ thể của người phụ nữ có xu hướng đi lên và kích thích tố nữ không có chu kỳ bình thường.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY