Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Chuyên gia hướng dẫn cách phân biệt hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung

Hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung là hai bệnh rất dễ gây nhầm lẫn và không hề hiếm gặp.

Taraneh Shirazian, chuyên gia kiêm bác sĩ phụ khoa tại Tổ chức NYU Langone Health cho biết: “Đây là hai bệnh phụ khoa tương đối phổ biến”. Theo thống kê của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ảnh hưởng đến 1/10 phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, trong khi đó lạc nội mạc tử cung phổ biến hơn một chút, hơn 11% phụ nữ trong độ tuổi từ 15-44.

Theo Jessica Shepherd, bác sĩ phụ khoa ở Texas, cả hai tình trạng này đều nổi tiếng là khó chẩn đoán do các triệu chứng dễ nhầm lẫn với những vấn đề sức khỏe khác. Bác sĩ vẫn có thể đưa ra kết luận chính xác nhưng sẽ phải mất thời gian theo dõi và xét nghiệm.

Tuy pcos và

PCOS là gì?

Chuyên gia hướng dẫn cách phân biệt hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung - Ảnh 1.

Hiện nay không có cách chữa khỏi PCOS và chúng cũng không tự biến mất.

PCOS xảy ra do sự mất cân bằng của các hormone sinh sản trong cơ thể. Tình trạng này dẫn tới các vấn đề trong buồng trứng, nơi tạo ra trứng rụng mỗi tháng và góp phần hình thành chu kỳ kinh nguyệt. Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ (OWH) trực thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, khi bạn mắc PCOS, trứng có thể phát triển bất thường hoặc không rụng được trong thời kỳ rụng trứng.

Các triệu chứng đặc trưng của PCOS bao gồm kinh nguyệt không đều, mọc thừa lông trên mặt, ngực, bụng hoặc đùi, bùng phát mụn trứng cá, da dầu, xuất hiện các mảng da dày, mịn sạm đen và u nang buồng trứng.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Chuyên gia hướng dẫn cách phân biệt hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung - Ảnh 2.

Pcos và

Trong khi đó,

Theo học viện sản phụ khoa hoa kỳ, cấy ghép

Các triệu chứng chủ yếu bao gồm đau vùng chậu mãn tính, đặc biệt là trước và trong kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ T*nh d*c, khi đi vệ sinh, đi tiểu, chảy nhiều máu trong chu kỳ. bác sĩ shepherd lưu ý: “nhiều phụ nữ mắc

Sự khác biệt chính giữa hai bệnh này là gì?

Christine greves, bác sĩ phụ khoa tại bệnh viện phụ nữ và trẻ sơ sinh winnie palmer ở orlando, florida cho biết: “nếu người bệnh thấy đau nhiều ở vùng chậu, suy nghĩ đầu tiên của tôi thường là tử cung”.

Theo bác sĩ shirazian: “xét nghiệm sẽ giúp phân biệt hai tình trạng này. nếu người bệnh có kinh nguyệt không đều và nghi ngờ mắc pcos, chúng tôi sẽ kiểm tra nồng độ hormone testosterone thông qua xét nghiệm máu. ngoài ra, siêu âm cũng đóng vai trò quan trọng. pcos có thể tạo ra nhiều u nang trong khi

Cách duy nhất để biết chắc chắn một phụ nữ có mắc

Làm cách nào để xác định bản thân có mắc hai bệnh này hay không?

Chuyên gia hướng dẫn cách phân biệt hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung - Ảnh 3.

Chẩn đoán hai tình trạng này không phải là việc dễ dàng ngay cả đối với

Rất nhiều quy trình chẩn đoán phụ thuộc chủ yếu vào việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và mức độ đau. bác sĩ shepherd giải thích: “theo dõi chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và cơn đau sẽ giúp bác sĩ đưa ra kết luận chính xác. nếu bạn thường xuyên bị đau dữ dội trước chu kỳ và trong suốt thời gian đó, đây có thể là dấu hiệu của .

Trong khi đó, nếu kinh nguyệt không đều kèm theo các triệu chứng khác như mọc nhiều lông trên mặt, ngực, bụng, đùi trên, xuất hiện mụn trứng cá, đó rất có thể là PCOS.

Có thể mắc cả PCOS và lạc nội mạc tử cung hay không?

Theo bác sĩ shepherd: “tuy hiếm gặp, cả hai tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra cùng một lúc”. mắc pcos sẽ không thể ngăn cản quá trình phát triển

(Nguồn: Womenshealthmag)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-huong-dan-cach-phan-biet-hoi-chung-buong-trung-da-nang-va-lac-noi-mac-tu-cung-20201027150343485.chn)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY