Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm nên hạn chế ăn khi bị viêm đại tràng

Người bị viêm đại tràng ăn kiêng những món nhiều dầu mỡ, các chất kích thích, đồ ăn khó tiêu để giúp cải thiện bệnh.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bắp cải, súp lơ, cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nó lại không hề phù hợp với những ai bị viêm đại tràng. Bởihầu hết rau họ cải đều có chứa chất xơ không hòa tan.

Chất xơ không hòa tan khi vào đường ruột sẽ không bị vi khuẩn phá vỡ và chuyển hóa thành dinh dưỡng. Thay vào đó, nó sẽ tích lũy thành những cặn bã dư thừa và gây ra chứng táo bón, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đại tiện.

Những thực phẩm nên hạn chế ăn khi bị viêm đại tràng

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Đồ uống có gas

Những đồ uống này chứa sự kết hợp của các thành phần, bao gồm đường và caffeine có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh viêm đại tràng như tiêu chảy. ngoài ra, cacbonat cũng có thể gây đầy hơi, khó chịu ở bụng.

Thịt đỏ, thịt mỡ

Mặc dù quan điểm ăn thịtkhông tốt cho người bị viêm loét đại tràng vẫn đang là vấn đề đáng bàn cãi. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng những người bị viêm loét đại tràng thì không nên ăn thịt đỏ có nhiều mỡ. Nếu ăn các loại thịtnày thì nên loại bỏ mỡ và ăn với lượng vừa phải để không gây ra cảm giác ì ạch, nặng bụng, tiêu chảy sau khi ăn.

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu cho biết, ăn nhiều thịt đỏ còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, do đó bạn nên hạn chế.

Các loại đồ ăn cứng

Nếu bạn đang bị viêm đại tràng, thì nênhạn chế ăn các thực phẩm thô cứng vì chúng dễ gây chướng bụng, đầy hơi. mặt khác, những thực phẩm này rất khó tiêu hóa, chúng có thểcọ xát và làm tổn thương niêm mạc ruột khiến viêm đại tràng càng trở nên nặng hơn.

Các thực phẩm thuộc nhóm này phải kể tới như: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy, hoa quả khô, bắp rang bơ...

Đồ ăn cay

Chất capsaicin trong những đồ ăn cay sẽ làm rối loạn chức năng đại tràng, ảnh hưởng tới hệ vi sinh trong đường ruột. Điều này sẽ kích thích các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và làm cho vết loét lan sâu hơn.

Thực phẩm nhiều đường

Đồ ăn nhiều đường là thủ phạm gây ra tình trạng co thắt đại tràng, khó tiêu, đi ngoài nhiều lần. Do đó người bị viêm đại tràng nên tránh những loại đồ ăn có nhiều đường bao gồm cả đường tự nhiên và đường nhân tạonhưSorbitol, mannitol, maltitol, và xylitol (có nhiều trong kẹo cao su)

Thực phẩm chiên xào

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên xào dễ khiến người bệnh gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy. Vì vậy, thay vì sử dụng đồ ăn chiên, rán, thì nên chế biến dưới dạng hấp, luộc để giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ, giảm tải cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, khi chiên rán thức ăn thì nên sử dụng các loại dầu, bơ thực vật thay vì dầu mỡ động vật.

Rượu bia

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống rượu có thể gây ra hậu quả đáng kể đối với những người đang cố gắng kiểm soát bệnh viêm đại tràng. Rượu không chỉ có thể dẫn đến mất nước và viêm ruột mà còn tạo ra mối lo ngại về tương tác thuốc. Vì vậy, cách tốt nhất là tránh uống rượu hoàn toàn.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nhung-thuc-pham-nen-han-che-khi-bi-viem-dai-trang-76229.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-nen-han-che-an-khi-bi-viem-dai-trang/20231122085243810)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY