Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Thận đa nang: Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Thận đa nang là dạng bệnh thận mãn tính có khả năng di truyền, nó làm suy giảm các chức năng của thận một cách nghiêm trọng, thậm chí có thể gây suy thận

thận đa nang là một dạng bệnh thận mãn tính, nó làm suy giảm các chức năng của thận một cách nghiêm trọng và dễ dẫn đến bệnh suy thận. bệnh thận đa nang nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ để lại nhiều biến chứng khó lường. vì vậy hãy tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh thận đa nang.

Thận đa nang là gì?

Thận đa nang là một rối loạn di truyền, trong đó các nhóm u nang chứa chất lỏng phát triển trong thận của bạn làm cản trở quá tình lọc chất thải của thận.

Những u nang này sẽ làm cho thận của người bệnh dần dần lớn hơn mỗi ngày và làm hỏng các mô của thận. đây cũng là nguyên nhân đứng ở vị trí thứ tư gây nên suy thận hoặc những bệnh nguy hiểm khác liên quan đến thận.

Nguyên nhân gây ra bệnh thận đa nang

Đây là một căn bệnh di truyền vì vậy nguyên nhân chính dẫn đến thận đa nang là do các gen bất thường trong cơ thể gây ra được di truyền từ bố, mẹ.

Rất hiếm khi đột biến gen xuất hiện một cách tự phát gây ra bệnh.

Thận đa nang được chia thành 2 loại phổ biến tương ứng với nguyên nhân:

Bệnh thận đa nang chiếm ưu thế

    Đây là nguyên nhân phổ biến chiếm đến 90% các trường hợp mắc phải thận đa nang.

Bệnh thận đa nang lặn tự phát

    Đây cũng là một loại thận đa nang được di truyền, nhưng với điều kiện cả bố và mẹ đều phải mang gen bệnh. Chính vì vậy, loại này thường ít phổ biến hơn thận đa nang chiếm ưu thế.

Các triệu chứng của bệnh

Thông thường khi các u nang trong thận phát triển đến kích thước 0,5 inch trở lên thì mới có những dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài. vì vậy, dù nhiều người mắc bệnh thận đa nang nhưng lại không gặp phải triệu chứng của bệnh. một số triệu chứng hay gặp là:

    Đau ở bụng, sườn hoặc lưng.

Nếu bạn gặp phải những tình trạng hoặc dấu hiệu trên hãy đến ngay bác sĩ để được thăm khám và tham khảo ý kiến điều trị phù hợp nhất.

Cách chẩn đoán

Thận đa nang là một căn bệnh di truyền vì vậy bác sĩ có thể xem xét lịch sử gia đình bạn có ai mắc phải bệnh không để đưa ra chẩn đoán bán đầu.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật xét nghiệm hình ảnh để tìm ra bệnh:

    Siêu âm ổ bụng: các bác sĩ sẽ sử dụng sóng siêu âm để kiểm tra bên trong thận có u nang hay không.

Ngoài ra, các xét nghiệm sau đây cũng có thể giúp chẩn đoán được bệnh thận đa nang:

    Xét nghiệm nước tiểu.

Bạn đang nghi ngờ mình mắc phải thận đa nang hoặc gia đình bạn có người từng mắc bệnh hãy thực hiện các cách trên để giúp chẩn đoán được bệnh sớm hơn.

Cách điều trị thận đa nang

Tùy vào từng tình trạng bệnh nhân mắc phải thận đa nang nặng hoặc nhẹ có có những các điều trị phù hợp nhất.

Sử dụng Thu*c

Thu*c được sử dụng để làm giảm các triệu chứng đau do thận đa nang gây ra như đau bụng, nhức đầu…, tuy nhiên phương pháp điều trị này không được khuyên dùng vì có thể dẫn đến bệnh nặng hơn.

Sử dụng Thu*c kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiểu.

Thu*c lợi tiểu để loại bỏ các chất lỏng dư thừa trong cơ thể.

Can thiệp phẫu thuật

    Phẫu thuật dẫn lưu: được áp dụng trong trường hợp u nang thận không thể điều trị bằng kháng sinh thông thường. Phương pháp này thường áp dụng với chọc hút bằng siêu âm.

Bệnh nhân bị suy thận

Khi bệnh thận đa nang không được điều trị sớm sẽ dẫn đến suy thận rất nguy hiểm cho người bệnh. khi thận đã mất khả năng loại bỏ chất thải, các thủ biện pháp sau đây được áp dụng để cải thiện chức năng của thận:

    Chạy thận nhân tạo.

Thận đa nang có nguy hiểm không?

Người bị thận đa nang không những gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống với những biểu hiện của bệnh mà còn gặp nhiều nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Bệnh thận đa nang nếu kéo dài không được chữa trị sẽ để lại những biến chứng như:

    Huyết áp cao: đây là biến chứng phổ biến nhất ở những người bị thận đa nang. Huyết áp cao sẽ làm cho nguy cơ mắc các bệnh về tim và đột quỵ tăng cao.

Bệnh thận đa nang rất nguy hiểm nếu như chúng ta không phát hiện và điều trị sớm. vì vậy, việc quan tâm đến sức khỏe mình hơn sẽ giúp đẩy lùi những nguy hiểm, biến chứng mà bệnh thận đa nang gây ra.

Nên làm gì để cải thiện tình trạng bệnh

Để ngăn ngừa tình trạng bệnh phát triển tồi tệ hơn, người bệnh thận đa nang nên có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện bệnh.

Thay đổi lối sống

    Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập các hoạt động thể dục, thể thao nhẹ nhàng giúp giảm căng thẳng, giữ được mức ổn định của huyết áp và cân nặng.

Chế độ ăn uống hợp lý

    Bổ sung một số loại thực phẩm có hàm lượng kali thấp như dâu tây, quả việt quốc, táo, bưởi, dứa, súp lơ, bông cải xanh, đậu xanh, gạo trắng,…

Trên đây là toàn bộ những thông tin tham khảo về căn bệnh thận đa nang. Nếu bạn đang mắc phải bệnh này hãy thực hiện theo những cách trên để ngăn ngừa tình trạng bệnh phát triển. Mọi thắc mắc thêm về bệnh vui lòng liên hệ với chuyên gia y tế để được giải đáp sớm nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/than-da-nang)

Tin cùng nội dung

  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY