Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Than thở nơi công sở - chuyện chẳng của riêng ai, nhưng đừng biến thành nỗi ám ảnh dằn vặt người khác

Mỗi người đều có những vấn đề riêng ở chốn văn phòng nhưng trước khi mở miệng nói về những vấn đề của mình, hãy suy nghĩ xem bản thân có giải quyết được không.

Chuyên gia nguyễn phi vân hiện là thành viên sáng lập và phát triển của công ty world franchise associates khu vực đông nam á, đồng thời cũng là chủ tịch công ty retail & franchise asia, cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho chính phủ malaysia…

Nguyễn Phi Vân từng phụ trách các thương hiệu quốc tế thuộc tập đoàn Unilever, Nestlé, Abbott, San Miguel, Mastercard, Johnson & Johnson, Gloria Jean’s… và cũng là tác giả của hàng loạt đầu sách bán chạy như: "Quảy gánh băng đồng ra thế giới", "Nhượng quyền khởi nghiệp", và "Con đường ngắn để bước ra thế giới".

Mới đây, bằng những trải nghiệm đã "kinh qua" khi làm việc tại Việt Nam, chuyên gia đã nhìn nhận được một "căn bệnh" phổ biến của nhiều bạn trẻ - căn bệnh thích than thở.

Than thở nơi công sở - chuyện chẳng của riêng ai, nhưng đừng biến thành nỗi ám ảnh dằn vặt người khác - Ảnh 1.

"Dĩ nhiên, xung quanh ta có quá nhiều vấn đề.

Dĩ nhiên, 80% vấn đề không thuộc phạm vi giải quyết của ta.

Dĩ nhiên, con người sinh ra vốn đã thích nói nhiều, kể giông dài về các thể loại vấn đề, đặc biệt là 80% các vấn đề bản thân không ảnh hưởng hay giải quyết được.

Nếu ai cũng đâm đầu vào nói, chỉ trích, phàn nàn, rồi ai đi giải quyết vấn đề? Một tổ chức có bao nhiêu đó con người, xúm vào phát biểu vấn đề, chẳng chút giải pháp nào, thì bạn nghĩ tổ chức đó sống được bao lâu? Ủa, rồi bạn join vào tổ chức đó làm gì? Problem generator - làm kẻ tạo ra vấn đề à? Hay làm người tạo ra giải pháp? Ủa, mà mấy người đưa bạn vào tổ chức, người ta rảnh và dốt quá hay sao, mà tự rước thêm kẻ gây rối vào nhà, shooting their own foot - tự cầm súng nã đạn vào chân mình như thế? Giờ bạn xác định đi, bạn đi làm để tạo ra giá trị, hay đóng phim Terminator - kẻ hủy diệt, quyết tâm complain cho tổ chức này nó rã thành bụi mới thôi?

Có người than, em cũng muốn đóng góp lắm, mà sếp em thiếu tâm, thiếu tầm, chèn ép nhân viên, không lắng nghe, không thấu cảm. Vậy nghỉ liền đi. Gì thiếu dũng cảm dữ vậy? Ngồi đó ca cẩm, nói xấu, phàn nàn mà vẫn cứ lãnh lương. Ai chơi kỳ vậy? Hay bạn cũng thiếu tâm, thiếu tầm sợ tìm không ra job mới? Hay nghề complain full-time đang hơi khó tìm việc vì quá sức cạnh tranh?

Tôi hay nhắc team mình, trong đội này không gian chung là no complaint zone - khu vực miễn phàn nàn. Ai thấy có vấn đề, có thể công khai nêu ra, với một điều kiện duy nhất là bạn phải hiểu về nó, nghiên cứu đủ về nó, và đã có ý tưởng về giải pháp. Vấn đề không phải là giải pháp hoàn hảo hay mong manh. Vấn đề là bạn dành thời gian tư duy về giải pháp. Có lẽ, khi tư duy đủ sâu về giải pháp, bạn mới nhận ra là không có vấn đề. Kiểu phơn phớt, chưa hiểu đã la làng, chuyện nhỏ xé ra to, vì chính cái sự thiếu hiểu biết của mình, sẽ làm mất thời gian bản thân, đội ngũ và tổ chức.

Cho nên, lần sau bạn mở miệng complain, trước hết hãy hỏi mình:

1. Vấn đề này bạn giải quyết được không? Nếu không, thì đừng la lối phàn nàn.

2. Nếu vấn đề bạn có thể giải quyết hoặc đóng góp vào giải quyết thì OK, các giải pháp bạn đề nghị là gì? Đừng chỉ thao thao bất tuyệt và drama về vấn đề. Chỉ cần khách quan phát biểu vấn đề và đưa ra giải pháp.

Than thở nơi công sở - chuyện chẳng của riêng ai, nhưng đừng biến thành nỗi ám ảnh dằn vặt người khác - Ảnh 2.

Tôi không có thời gian, và chúng ta chẳng ai thừa thời gian cả. What's your solution - giải pháp của bạn là gì? Có thì ai cũng sẽ lắng nghe. Không, thì về nhà tự complain, tự nghe, tự trầm cảm đi nha. Đừng đóng phim bộ drama, chiếu hoài hông ai coi vẫn chiếu.

Giờ nghĩ lại đi, 20% vấn đề bạn có thể ảnh hưởng hay giải quyết hôm nay là gì? What are the solutions? Giải pháp có thể là gì? Are you a solution provider? Bạn có phải là người cung cấp giải pháp? Or are you the problem - Hay chính bạn là vấn đề đang cần giải pháp?"

Nguyễn Phi Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/than-tho-noi-cong-so-chuyen-chang-cua-rieng-ai-nhung-dung-bien-thanh-noi-am-anh-dan-vat-nguoi-khac-20210524112337176.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY