Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tin vui cho người đang chạy thận

(MangYTe) - Vừa qua, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vừa chính thức vận hành khu Lọc máu (thận nhân tạo) theo công nghệ Nhật Bản. Điểm mới là không thấy bồn inox dự trữ nước tại nơi xử lý nước RO giống như các bệnh viện khác đang sử dụng.

Được biết khoa thận - lọc máu của bệnh viện nguyễn tri phương trong những năm qua luôn phải hoạt động hết công suất với 250 ca/tuần mới đáp ứng được nhu cầu chạy thận của người dân.

Ngoài ra, bệnh viện (bv) còn được sở y thế giao nhiệm vụ chạy thận nhân tạo cho người thuộc diện cách ly kiểm dịch covid-19 (cách ly nhập cảnh) có bệnh lý thận và cần chạy thận nhân tạo theo lịch. để thực hiện nhiệm vụ này, bv nguyễn tri phương đã hợp tác với nhà sản xuất thiết bị y tế nipro của nhật bản để cho ra đời khu lọc máu công nghệ nhật bản, khu lọc máu này sử dụng các thiết bị và dụng cụ lọc máu chuyên dùng do chính nipro sản xuất ngay tại khu công nghệ cao của tphcm.

Điểm nổi bật nhất của công nghệ lọc máu nhật bản (một công nghệ của các nước phát triển) chính là nguồn nước ro để chạy thận được tạo ra bằng hệ thống xử lý nước theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của nhật bản, như:

hệ thống cung cấp nước ro trực tiếp, 1 tầng ro, đa vòng lặp hệ thống ống cấp nước trực tiếp đến máy thận giúp tránh được hiện tượng tù đọng nước gây nguy cơ tăng sinh nảy nở các vi khuẩn và các chất gỉ do phải dự trữ trong bồn inox trước khi phân phối đến các máy chạy thận nhân tạo như hầu hết các hệ thống xử lý nước đang sử dụng tại các bệnh viện khác.

Tin vui cho người đang chạy thận - Ảnh 1.

Bv nguyễn tri phương đã hợp tác với nhà sản xuất thiết bị y tế nipro của nhật bản để cho ra đời khu lọc máu công nghệ nhật bản

Hệ thống RO Medical + HC Medical với module 4 màng lọc nước RO: là hệ thống xử lý nước đạt chất lượng nước siêu tinh khiết (ultrapure) được sử dụng trong lọc máu; Tự động xả theo chu kỳ; Có chế độ vận hành bằng tay khẩn cấp trong trường hợp hỏng bộ điều khiển, tự động tái khởi động sau khi mất nguồn điện;

Có thể vệ sinh tẩy khuẩn bằng nhiệt tránh được nguy cơ tồn dư hóa chất tẩy rửa gây tác tai biến biến chứng nguy hiểm; Công nghệ màng năng lượng mỏng tiên tiến nhất hydranautics làm từ vật liệu polyamide giúp bề mặt trong lòng hệ thống ống dẫn nước loại PE-Xa chịu nhiệt và trơn láng phòng ngừa sự hình thành lớp biofilm (lớp này tạo thuận lợi cho sự tồn tại và sinh sôi nảy nở của vi khuẩn).

khung máy làm từ thép không gỉ 304 đáp ứng theo tiêu chuẩn vật liệu aisi (american iron and steel institue), tất cả đường ống làm từ thép không gỉ 316 theo tiêu chuẩn aisi, có thể tiệt trùng bằng nhiệt đảm bảo chất lượng nước tinh khiết tốt hơn và tuổi thọ lâu hơn cho các màng, các mối hàn nối không có điểm ch*t tránh được nhiễm khuẩn.

Tin vui cho người đang chạy thận - Ảnh 2.

Chất lượng nước kiểm tra tại bv nguyễn tri phương sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn aami

cột lọc thô có thể rửa ngược bằng tay khi có sự cố mất điện. chi phí vận hành thấp do sử dụng công nghệ tiết kiệm nước tiên tiến. công suất hơn gấp 1.5 đối với cột lọc thô đa hợp chất và đạt hơn 2.8 lần so với cột lọc cát. điều này dẫn đến thời gian chạy lâu hơn với việc rửa ngược ít thường xuyên hơn, dẫn đến tiết kiệm nước đáng kể. khối lượng mức bị mất thấp hơn cột lọc đa hợp chất truyền thống từ 50 đến 70%. hệ thống cảm biến và van điều khiển có chức năng dò tìm nước rò rỉ và vỡ đường cấp nước bằng van động cơ xoay, báo động khi có sự cố.

chất lượng nước kiểm tra tại bv nguyễn tri phương sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn aami (association for the advancement of medical instrumentation) dùng trong y tế, và đạt các chuẩn quốc tế như en iso 13485: 2016, ec certificate.

theo công nghệ nhật bản, màng lọc có thể dùng lại 2 - 3 lần, điều này giúp hạ thấp chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chạy thận theo tiêu chuẩn nhật bản.

Tin vui cho người đang chạy thận - Ảnh 3.

Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và y, bác sĩ khoa Thận-Lọc máu của BV Nguyễn Tri Phương

Điều đáng ghi nhận chính là sự hợp tác trực tiếp của bv nguyễn tri phương với nhà sản xuất thiết bị y tế nipro của nhật bản, nipro có nhà máy sản xuất thiết bị y tế chuyên dụng cho lọc máu ngay tại tphcm đã làm giá thành giảm xuống, tăng thêm cơ hội cho người bệnh sử dụng dịch vụ lọc máu tiên tiến trên thế giới.

Sở y tế ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và y, bác sĩ khoa thận-lọc máu của bv nguyễn tri phương, đặc biệt cá nhân pgs ts bs phạm văn bùi - chủ tịch hội thận học – lọc máu tp. hồ chí minh với vai trò là cố vấn chuyên môn, đã cùng nghiên cứu, tiếp cận và mang công nghệ lọc máu của nhật bản vào thực hành thường quy tại bệnh viện nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng cuộc sống của bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở mức cao nhất có thể.

Sở Y tế khuyến khích BV Nguyễn Tri Phương tiếp tục phát huy những kỹ thuật chuyên sâu về thận học mà bệnh viện đã đầu tư nguồn lực và nỗ lực phát triển trong thời gian qua, kể cả kỹ thuật ghép thận do BV Trung ương Huế chuyển giao, hướng đến hình thành một trung tâm chuyên sâu về Thận học tại BV Nguyễn Tri Phương ngang tầm các nước trong khu vực Đông Nam Á.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/tin-vui-cho-nguoi-dang-chay-than-20210127152019287.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY