Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thần tốc hơn, quyết liệt hơn

Ngày 28/1, sau gần 60 ngày Việt Nam không có ca Covid-19 mới lây nhiễm ra cộng đồng, đất nước lại buộc phải bước vào cuộc chiến đấu chống dịch. Những ca lây nhiễm đầu tiên ở Quảng Ninh, Hải Dương cho thấy tốc độ lây lan nhanh.

Như vậy, hơn 1 năm, kể từ ngày 23/1/2020, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 121 về việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, thì nay cuộc chiến chống dịch lại tiếp tục phải đẩy nhanh, đẩy mạnh.

Khu vực cách ly. Ảnh minh họa.

Trên thế giới, suốt thời gian qua chủng mới của virus SARS-CoV-2 lan rộng, tới thời điểm này đã có 70 quốc gia bị ảnh hưởng. Theo giới y tế nước Anh (quốc gia đầu tiên phát hiện biến thể virus này vào ngày 14/12/2020) thì tốc độ lây lan của nó nhanh hơn 70% so với chủng virus đã biết. Còn ở gần chúng ta, thời gian này Trung Quốc đã phong tỏa một số thành phố, tái áp dụng những biện pháp cứng rắn chống Covid-19; đặc biệt khi Tết Nguyên đán đã đến gần với sự di chuyển của hàng trăm triệu người càng gia tăng khả năng lây lan dịch bệnh.

Trong lần đương đầu này, chúng ta may mắn đã có được những bài học kinh nghiệm thành công rút ra từ những đợt bùng phát covid-19 trong cộng đồng trước đó. vì thế, khẩn trương, quyết liệt nhưng không hoang mang, tất cả trong tâm thế chủ động và kiên quyết chống dịch.

Có thể kể đến những thời điểm rất quan trọng cuộc chiến chống covid-19 trong năm 2020, như những bài học kinh nghiệm quý giá của đất nước:

-Từ ngày 3/2 đến 0h ngày 4/3/2020, khoanh vùng cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

-Ngày 7/3/2020, công bố bệnh nhân 17 từ Anh về nước trên chuyến bay VN0054, cuộc chiến chống dịch với các ca xâm nhập từ bên ngoài được đẩy mạnh. Sau đó Hà Nội công bố dịch. Phong tỏa tuyến phố Trúc Bạch.

-Ngày 20/3/2020, công bố 2 bệnh nhân 86,87 là điều dưỡng viên Bệnh viện Bạch Mai. Từ đó phát hiện ổ dịch tại bệnh viện với 44 ca bệnh. Phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai (cho đến ngày 12/4/2020).

-Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi cả nước.

-ngày 25/7/2020, công bố bệnh nhân 416 tại đà nẵng sau 99 ngày việt nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. đà nẵng lập tức phong tỏa. từ đó phát hiện 553 ca bệnh tại đà nẵng và một số tỉnh thành.

-tối 31/11/2020, công bố bệnh nhân covid-19 là bệnh nhân 1342, tại tp hcm sau 55 ngày cả nước không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. nhiều khu vực liên quan đã phong tỏa, dập dịch

Như vậy, chúng ta đã qua nhiều thời điểm có ca lây nhiễm trong cộng đồng. trong tất cả những lần ấy, lập tức các biện pháp quyết liệt nhất, khẩn trương nhất đã được áp dụng. công tác khoanh vùng, kiểm soát, truy vết, cách ly được triển khai một cách cấp tốc và rất chặt chẽ. dập dịch một cách quyết liệt. chính từ việc áp dụng triệt để các biện pháp y tế, cả hệ thống chính trị vào cuộc, mỗi người dân nâng cao ý thức phòng vệ cho bản thân và trách nhiệm với cộng đồng… nên công tác khoanh vùng dập dịch thu được kết quả nhanh và triệt để.

Với đợt tái phát dịch lần này, những cách làm ấy, biện pháp ấy đã sớm kích hoạt. ngay trong sáng ngày 28/1, tại hội trường đại hội xiii của đảng, thủ tướng chính phủ nguyễn xuân phúc đã triệu tập cuộc họp khẩn. thủ tướng ra lệnh phải khẩn trương, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa chống dịch. tinh thần ấy phải được quán triệt từ trên xuống dưới, với quyết tâm không để dịch lây lan rộng, không để bùng phát mạnh, tất cả vì sự an toàn và sức khỏe của người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngay từ tối hôm trước (tối 27/1) công tác chống dịch đã được gấp rút triển khai, thức thâu đêm để nắm tình hình và khẩn trương chỉ đạo. Tất cả các F1 cho tới F4 đều phải được kiểm soát và áp dụng những biện pháp y tế cần thiết.

Cùng trong tinh thần đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết toàn hệ thống y tế đã được kích hoạt, vào cuộc dập dịch ở mức cao nhất.

Thần tốc dập dịch, quyết liệt dập dịch đó chính là tinh thần, là quyết tâm, là ý chí của chúng ta bắt đầu từ hơn một năm trước, khi dịch covid-19 mới xuất hiện. tinh thần ấy, quyết tâm ấy, ý chí ấy được tiếp tục và đẩy cao hơn trong lần chống dịch này.

Với những kết quả đã đạt được, Việt Nam được thế giới coi là “thần kỳ” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Thì nay, chúng ta lại bước vào cuộc chiến đấu với niềm tin chiến thắng, khi cả nước một lần nữa lại đồng lòng chống dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/than-toc-hon-quyet-liet-hon-551516.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY