Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thần tốc truy vết, không để mất dấu

Ngày 27/5, sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM đã có buổi họp khẩn với các quận, huyện, sở, ban ngành. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo, phải huy động mọi nguồn lực, thần tốc truy vết, không bỏ sót các trường hợp F1, F2, không để mất dấu trong quá trình truy vết đối với các chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
Lực lượng y tế trắng đêm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng.

Ổ dịch rất lớn, lây lan nhanh

Báo cáo của sở y tế tp hcm cho biết, tính đến ngày 27/5, thành phố có 278 trường hợp mắc covid-19, trong đó có 76 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 198 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly. trong số 278 trường hợp mắc có 260 trường hợp điều trị khỏi, 18 trường hợp dương tính mới và 4 trường hợp tái dương tính đang được điều trị.

Thời gian gần đây, thành phố phát hiện 4 ổ dịch tại thủ đức, quận 3, trên tàu ashico victoria (quốc tịch panama) và hội thánh truyền giáo phục hưng (phường 3, quận gò vấp).

Riêng ổ dịch ở hội thánh truyền giáo phục hưng, ông nguyễn tấn bỉnh - giám đốc sở y tế tp hcm cho biết, tính đến sáng 27/5, ổ dịch liên quan đến giáo phái sinh hoạt tại quận gò vấp có tổng cộng 25 ca dương tính với covid-19.

Theo lãnh đạo sở y tế, tối ngày 26/5, thành phố ghi nhận có 3 trường hợp có triệu chứng đến khám tại bệnh viện nhân dân gia định. 3 người này đều liên quan đến hội thánh truyền giáo phục hưng. ngay trong đêm, thành phố nhanh chóng truy vết tại các quận, huyện có thành viên của nhóm.

Lực lượng y tế xác định có 27 ngươi ở 7 quận, huyện tham gia, 2 người ở đồng nai và bình thuận. ngoài ra, truy vết được 67 người thuộc f1, 336 người thuộc f2. 16 quận, huyện và thành phố liên quan đến ổ dịch này, gồm: thành phố thủ đức, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12, bình thạnh, phú nhuận, gò vấp, bình tân, tân phú, huyện nhà bè, bình chánh, hóc môn.

Ông bỉnh cho biết mức độ lây nhiễm trong nhóm này rất cao, mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng. lý do, ổ dịch liên quan hội thánh truyền giáo phục hưng ở quận gò vấp đã trải qua tối thiểu 2 chu kỳ lây nhiễm. trong một khoảng thời gian, họ tập trung trong không gian hẹp là rất nguy hiểm.

Theo điều tra ban đầu, tất cả thành viên hội thánh truyền giáo phục hưng bao gồm những người trong gia đình mục sư (vợ, con) đều dương tính với sars-cov-2. hiện nay, f1 của 5 người trong gia đình đều đã dương tính sars-cov-2.

Giám đốc sở y tế tp hcm thông tin thêm, hiện bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm đang tiến hành giải mã gene để xác định nguồn lây nhiễm để có biện pháp khoanh vùng, dập dịch phù hợp. hcdc phối hợp với các trung tâm y tế quận, huyện lập danh sách những người sinh hoạt tại giáo phái này để chuyển cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. đồng thời, tại mỗi địa chỉ bệnh nhân sống và làm việc đều thực hiện xử lý, truy vết tất cả các mốc dịch tễ của bệnh nhân.

Không bỏ sót, không để mất dấu

Sau khi nghe sở y tế thành phố báo cáo tình hình, chủ tịch ubnd tp hcm nguyễn thành phong cho rằng, tình hình dịch bệnh tại thành phố vẫn trong tầm kiểm soát. song, không loại trừ khả năng tiếp tục xuất hiện f0 ở cộng đồng, do chuỗi lây nhiễm ở quận 3 và hội thánh truyền giáo phục hưng vẫn chưa xác định nguồn lây.

Ông phong đề nghị hcdc, sở y tế cố gắng tìm ra nguồn lây. điều này rất quan trọng đối với công tác truy vết, xét nghiệm covid-19. đề nghị, các sở ngành, quận, huyện và thành phố thủ đức thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h phòng chống dịch covid-19 tại từng cơ quan đơn vị. “huy động mọi nguồn lực, truy vết thần tốc, không bỏ sót các trường hợp f1, f2, không để mất dấu trong quá trình truy vết đối với các chuỗi lây nhiễm tại hội thánh truyền giáo phục hưng”, chủ tịch ubnd tp hcm nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo thành phố, từ thực tế ba chuỗi lây nhiễm phát hiện trong cộng đồng, ngành y tế cảnh giác cao nhất đối với dịch bệnh, chú ý khai thác, tìm hiểu tiền sử bệnh nhân, không bỏ sót bất kỳ yếu tố dịch tễ nào dù nhỏ nhất. Siết chặt quy trình sàng lọc, phân loại phân luồng kiểm soát dịch tễ người bệnh đến khám chữa bệnh, hạn chế nhập viện khi không cần thiết...

Cùng đó, ông nguyễn thành phong yêu cầu, quản lý chặt công tác phòng chống dịch covid-19 tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự... dừng các nghi lễ tôn giáo, chỉ cho phép các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, thờ tự không được tập trung quá 10 người. tạm dừng hoạt động các nhà hàng khách sạn, chỉ phục vụ cho khách lưu trú trong khách sạn. tạm ngưng dịch vụ làm đẹp, tiệm hớt tóc, gội đầu…

Theo bí thư thành ủy tp hcm nguyễn văn nên, ổ dịch ở hội thánh truyền giáo phục hưng là ổ dịch lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng ra cộng đồng.

“TP HCM đang thực hiện biện pháp phát hiện dịch đến đâu khoanh vùng, cách ly, giãn cách xã hội đến đó. Tuy nhiên, hiện nay có những điểm nguy cơ không lường trước được, thậm chí vẫn chưa nắm chắc được nguồn lây ở mức độ nào. Vì thế, trên cơ sở biện pháp tương xứng cần triển khai xử lý, xét nghiệm, thu hẹp dịch bệnh. Biện pháp tương xứng sẽ bảo đảm hơn là phát hiện tới đâu khoanh vùng tới đó. Chúng ta phải thực hiện phòng chống dịch trên tinh thần “chặn đầu trước”, ông Nên nhấn mạnh đồng thời đề nghị, người dân thành phố bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt để sẵn sàng hỗ trợ, tham gia với lực lượng phòng chống dịch. Toàn hệ thống chính trị thành phố đặt trọng tâm nhiệm vụ phòng chống dịch lên trên hết và trước hết.

Tới chiều 27/5, đã phát hiện 36 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Chiều 27/5, liên quan đến ổ dịch hội thánh truyền giáo phục hưng, hcdc cho biết đã phát hiện tổng cộng 36 trường hợp nghi mắc covid-19 phân bố ở 8 quận, huyện tại tp hcm.

Đại diện hcdc cho biết, qua đánh giá nhanh cho thấy số ca mắc trong thành viên hội thánh truyền giáo phục hưng là 29/38 người, chiếm 3/4 số thành viên. chỉ số xét nghiệm cho thấy bệnh đang trong giai đoạn diễn tiến.

“các trường hợp thành viên cho dù âm tính nhưng vẫn được xem là ca nghi ngờ vì có khả năng đang nhiễm bệnh hoặc đã khỏi bệnh. hệ thống phòng chống dịch bệnh tp hcm đang triển khai thực hiện truy vết nhanh, mở rộng bao vây để cắt đứt chuỗi lây nhiễm này; đồng thời điều tra, đánh giá nguồn lây nhiễm”, đại diện hcdc cho biết.

Theo ông nguyễn trí dũng - giám đốc hcdc, hiện nay mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc liên hệ với hội thánh truyền giáo phục hưng mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/than-toc-truy-vet-khong-de-mat-dau-5642117.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY