Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thận trọng dùng Thuốc khi trẻ mắc Covid-19

(HNM) - Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng cao, nên tỷ lệ mắc ở trẻ em cũng có xu hướng gia tăng. Do lo ngại biến chứng khi trẻ mắc Covid-19, nhiều phụ huynh đã tìm mua các loại Thuốc, thực phẩm chức năng, xông hơi... để tự điều trị, tăng sức đề kháng cho con...

(HNM) - Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng cao, nên tỷ lệ mắc ở trẻ em cũng có xu hướng gia tăng. Do lo ngại biến chứng khi trẻ mắc Covid-19, nhiều phụ huynh đã tìm mua các loại Thuốc, thực phẩm chức năng, xông hơi... để tự điều trị, tăng sức đề kháng cho con. Để tránh những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe của trẻ em mắc Covid-19, người dân cần thận trọng trong quá trình sử dụng Thuốc.

Những sai lầm nguy hiểm

Khi con trai học lớp 4 có kết quả test nhanh dương tính với vi rút SARS-CoV-2, chị Nguyễn Thanh Hà (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) đã vội vàng tìm mua Thuốc điều trị Covid-19. Lên mạng xã hội tham khảo các hội, nhóm, chị Hà còn được mách bảo mua thêm các loại Thuốc kháng viêm, kháng sinh, thực phẩm chức năng, vitamin tăng cường sức đề kháng… Trước “ma trận” đến chục loại Thuốc và thực phẩm chức năng sau khi mua về, chị Hà cũng bấn loạn không biết dùng như thế nào cho đúng.

Bác sĩ đào trường giang (khoa nhi, bệnh viện đa khoa xanh pôn) cho biết, việc mua tích trữ, hay sử dụng Thuốc tùy tiện khi trẻ mắc covid-19 hiện nay khá phổ biến. thậm chí, các bà mẹ lên mạng tìm đơn Thuốc, nghe ai mách gì uống nấy. có nhiều phụ huynh nhắn tin hỏi bác sĩ, trong nhà hiện có tới 6-7 loại Thuốc, nhưng không biết cho con uống loại gì trước, loại gì sau. họ còn mua cả những loại Thuốc "xách tay" từ nước ngoài không rõ thành phần, có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

“Có những cha mẹ tự ý cho trẻ sử dụng Thuốc kháng sinh, các loại Thuốc kháng viêm có chứa Corticoid ngay sau khi phát hiện con mình mắc Covid-19. Thuốc Corticoid hiệu quả nhanh trong vấn đề này, nhưng ngược lại có nhiều tác dụng phụ, có thể dẫn tới những hậu quả lâu dài cho trẻ, như: Loãng xương, giảm sức đề kháng, yếu cơ, tim mạch…”, bác sĩ Đào Trường Giang phân tích.

Nhiều phụ huynh còn cho rằng, thực phẩm chức năng, Thuốc bổ, thảo dược hay xông mũi, họng… hoàn toàn lành tính, sử dụng nhiều cũng không ảnh hưởng. Tuy nhiên, bác sĩ Đào Trường Giang khẳng định, bất cứ loại Thuốc nào, kể cả Thuốc bổ khi đưa vào cơ thể cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Hơn nữa, việc dùng nhiều loại cùng một lúc cũng có thể gây ra các tương tác, biến chứng rất khó kiểm soát. Mới đây, một bé gái 6 tuổi mắc Covid-19 đã bị dị ứng nặng phải nhập viện, mà nguyên nhân nghi ngờ do uống Thuốc tăng cường sức đề kháng "xách tay" được bán trên mạng.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Đán, Phụ trách khoa Nội tổng hợp - đơn vị hiện đang đảm nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho rằng, sức đề kháng là nội tại trong một cơ thể. Sức đề kháng mạnh lên là do ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục, thể thao… Không thể “nhồi nhét” Thuốc bổ, thực phẩm chức năng trong ngày một ngày hai mà tăng được sức đề kháng. Do đó, người dân không nên tin theo những loại Thuốc bổ, thực phẩm chức năng được quảng cáo và rao bán trên thị trường, nhất là những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Bởi, đã có những trường hợp phải nhập viện do uống quá nhiều Thuốc bổ gây suy thận, suy gan, thậm chí phải lọc máu.

Ảnh: Khánh Chi

Không tự ý dùng Thuốc kháng vi rút, kháng sinh, kháng viêm...

Thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn cho biết, trong quyết định số 528/qđ-byt về việc ban hành “hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ mắc covid-19”, bộ y tế đặc biệt lưu ý các phụ huynh không tự ý dùng Thuốc kháng vi rút, kháng sinh, kháng viêm... cho trẻ mắc covid-19 chăm sóc ở nhà khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế và không xông cho trẻ em. khi trẻ bị ho có thể dùng các Thuốc giảm ho (ưu tiên các Thuốc từ thảo mộc). khi trẻ bị ngạt mũi, xổ mũi thì xịt rửa mũi, nhỏ mũi bằng dung dịch natriclorua 0,9%. nếu trẻ xuất hiện tiêu chảy, thì sử dụng men vi sinh, men tiêu hóa. với trẻ đang được sử dụng các Thuốc điều trị bệnh nền theo đơn ngoại trú, thì tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo: Khi nhiệt độ trẻ > 38,5 độ C nên dùng Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần (uống hoặc đặt hậu môn, nếu trẻ còn sốt có thể lặp lại, mỗi lần cách tối thiểu 4-6 giờ (tổng liều Thuốc không quá 60mg/kg/ngày). Ngoài ra, cho trẻ dùng Thuốc cân bằng điện giải khi mất nước (do sốt cao, tiêu chảy, mệt mỏi). Nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước, có thể sử dụng nước trái cây hoặc Oresol và tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các dung dịch nước ngọt công nghiệp để bù nước…

Liên quan tới việc nhiều phụ huynh tìm mua các loại viên xông mũi để điều trị Covid-19 cho con, bác sĩ Đào Trường Giang (Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) khuyến cáo, không nên sử dụng viên xông cho trẻ. Có trường hợp đã uống nhầm viên xông thảo dược, thay vì bỏ vào nước sôi xông như hướng dẫn. Đặc biệt, khi sử dụng cho trẻ em, phải thận trọng để không gây bỏng, xảy ra các T*i n*n đáng tiếc. Điều lo ngại nhất trong điều trị Covid-19 là thiếu ô xy do phổi không trao đổi được. Việc xông mũi họng quá nhiều lần trong ngày, khiến phổi hít phải nhiều hơi nước sẽ làm tăng nguy cơ này, gây khó chịu cho trẻ.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1026316/than-trong-dung-thuoc-khi-tre-mac-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY