Dinh dưỡng hôm nay

Tháng 8 ăn nhãn tốt hơn uống thuốc bổ, khi ăn cần chú ý 2 điều

Mùa hè đã kết thúc, có một loại quả đang lặng lẽ chín để đón mùa thu đến, đó là quả nhãn. Từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm là mùa nhãn chín, những quả nhãn tròn trịa, căng mọng treo trên cành, loại quả xinh xắn, thơm ngon này khiến ai cũng thích thú.

Y học cổ truyền cho rằng nhãn có vị ngọt, tính bình, tác dụng dược tính tương ứng với hai kinh mạch là tim và tỳ, đặc biệt có vai trò dưỡng huyết, làm dịu thần kinh, dưỡng tâm và tỳ.

Theo quan điểm của y học hiện đại, nhãn chứa protein, đường, vitamin (riboflavin, thiamine, axit ascorbic), carbohydrate (glucose, sucrose), chất béo, các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, niacin, axit tartaric, Purine tuyến thượng thận, choline và các thành phần khác. Tóm lại nhãn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Nhãn dù ăn theo cách nào thì cũng đều có lợi cho cơ thể. Không có phương pháp nào tốt hơn, quan trọng là chọn loại phù hợp với cơ địa và triệu chứng bệnh, những người không thích hợp ăn long nhãn thì không nên ăn nhiều.

Nhãn dù ăn theo cách nào thì cũng đều có lợi cho cơ thể.

Hai điều cần chú ý khi ăn nhãnxml:namespace prefix="o" />

Nhãn có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ làm đảo ngược mặt tích cực và sinh ra một số tác động tiêu cực, bạn phải chú ý đến lượng ăn vào. Vì vậy từ quan điểm dinh dưỡng, ăn 10 quả nhãn mỗi ngày là cách tốt nhất để hấp thụ dinh dưỡng có loại cho sức khỏe.

Nhãn chứa nhiều đường, chủ yếu là glucoza và sacaroza, có vị ngọt cao, dễ tiêu hóa và hấp thụ. Ăn nhiều nhãn sẽ làm thay đổi huyết áp do nạp quá nhiều đường, gây béo phì và tiểu đường.

Ngoài ra, ăn thức ăn có vị ngọt quá mức trong thời gian dài cũng sẽ khiến tỳ vị và dạ dày bị tổn thương, chức năng vận chuyển và tiêu hóa giảm sút, sinh ra đờm dãi, ẩm ướt, từ đó làm tăng nguy cơ nổi cáu.

Ăn nhãn đúng cách có nhiều lợi ích, nhưng 4 loại ngời này nên ăn ít

1. Những người bị dị ứng với nhãn

Một số người có cơ địa dị ứng với nhãn, đối với những người như vậy, dù tốt đến đâu thì nhãn cũng là một chất gây dị ứng. Sau khi tiếp xúc sẽ xảy ra các phản ứng dị ứng như nổi mẩn, ngứa, sốc, khó thở, ngạt thở,… Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn và không được tùy tiện chạm vào.

Tốt nhất người bệnh tiểu đường không nên ăn, khi ăn cần theo sự hướng dẫn của bác sĩ, nên ăn với lượng nhỏ.

2. Bệnh nhân tiểu đường

Thịt nhãn tuy ngọt, ngon nhưng hàm lượng đường rất cao. Nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường trong thời gian ngắn, gây thay đổi lượng đường trong máu và các chỉ số khác. Tốt nhất người bệnh tiểu đường không nên ăn, khi ăn cần theo sự hướng dẫn của bác sĩ, nên ăn với lượng nhỏ.

3. Những người hay tức giận

Những người có các chứng nóng giận nghiêm trọng tốt nhất không nên ăn nhãn, vì nhãn giúp thanh nhiệt, chỉ làm nặng thêm bệnh, sinh ra táo bón và các bệnh về đường tiêu hóa, không có lợi cho sức khỏe.

4. Trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ có thai...

Trẻ em và thanh thiếu niên đang trong thời kỳ sinh trưởng, tuổi trẻ hay bồn chồn, nóng nảy, ăn quá nhiều nhãn sẽ dẫn đến gia tăng nội hỏa, cần ăn uống điều độ, kiểm soát lượng ăn vào, không nên ăn quá no. Phụ nữ mang thai sau sinh dễ bị thiếu âm, nóng trong, tốt nhất không nên ăn quá nhiều thực phẩm giúp thanh nhiệt, long nhãn là một trong số đó.

Ngoài ra, cũng có những bệnh nhân bị cảm mạo phong hàn, nổi mụn trứng cá, viêm nhiễm nặng, niêm mạc lưỡi dày và nhờn,… thì nên nhịn ăn nhãn, nếu không nhiệt ẩm trong long nhãn tăng lên sẽ chỉ khiến bệnh chậm khỏi.

Giá trị dinh dưỡng và dược tính của long nhãn đã qua thử thách của thời gian nên công chúng ngày càng yêu thích nó, nhưng dù thích ăn quả đến đâu thì bạn cũng nên chú ý ăn sao cho hợp lý, lành mạnh và hiểu biết sâu sắc tránh ảnh hưởng đối với cơ thể.

Suy cho cùng, long nhãn cũng là một loại dược liệu, không nên ăn bừa bãi. Hy vọng mọi người có hiểu về nhãn và thực sự thưởng thức món ăn ngon này một cách đúng nghĩa.

Xem thêm: 4 dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư nội mạc tử cung đang âm thầm diễn ra

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thang-8-an-nhan-tot-hon-uong-thuoc-bo-khi-an-can-chu-y-2-dieu-35661/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY