Khoa học hôm nay

Tháng 9-2021, Hà Nội dự kiến đo kiểm khí thải xe máy đang lưu hành

(HNMO) - Ngày 4-8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã chấp thuận, ban hành kế hoạch để các sở, ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành ở thành phố.

(HNMO) - Ngày 4-8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã chấp thuận, ban hành kế hoạch để các sở, ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành ở thành phố.

Kế hoạch dự kiến được triển khai từ tháng 9-2021 với hoạt động chính là đo kiểm khí thải; đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy. Số lượng được đo kiểm dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Người dân thủ đô được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận: hoàn kiếm, hai bà trưng, đống đa, cầu giấy, thanh xuân, hà đông và được các chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe.

Sau kiểm tra, các phương tiện vẫn tiếp tục được lưu hành trên địa bàn thành phố. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sẽ hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế cho xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Kế hoạch được thực hiện bởi Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội; các sở, ban, ngành; Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam; Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng; Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, mục đích của kế hoạch nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, hỗ trợ các bộ, ngành trung ương ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1007917/thang-9-2021-ha-noi-du-kien-do-kiem-khi-thai-xe-may-dang-luu-hanh)

Tin cùng nội dung

  • Thiết kế khu rừng thẳng đứng bao phủ các tòa nhà chọc trời hứa hẹn trở thành giải pháp hữu hiệu giúp Trung Quốc đối phó ô nhiễm không khí nặng nề.
  • Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng mức độ ô nhiễm có thể là một tác nhân gây bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ.
  • Thời gian gần đây có một số thông tin về vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng nghiêm trọng ở các thành phố lớn khiến người dân rất lo lắng. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, Báo Sức khỏe Đời sống đã có buổi tư vấn truyền hình trực tuyến: “Vấn nạn ô nhiễm không khí với sức khỏe” với sự tham gia của các chuyên gia y tế đầu ngành.
  • Hít thở trong bầu không khí ô nhiễm chính là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật hiện nay. Các chuyên gia y tế đã lý giải điều này tại buổi tư vấn truyền hình trực tuyến: “Vấn nạn ô nhiễm không khí với sức khỏe” do Báo Sức khỏe Đời sống tổ chức ngày 3.11.
  • Đau, ngứa cổ họng gây khó chịu... là biểu hiện đầu tiên của viêm nhiễm đường hô hấp. Bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa nhất là mùa đông, mùa hanh khô.
  • Những người mắc bệnh tim do nhiễm các bệnh phổi gây ra thường được gọi là bệnh tâm phế mạn. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tâm phế mạn bao gồm: các bệnh tiên phát của đường hô hấp và phế nang phổi, các bệnh tiên phát làm tổn thương lồng ngực và cơ lồng ngực, các bệnh tiên phát làm tổn thương mạch máu phổi...
  • Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) cho biết, xúc xích Đức, thịt hun khói và các loại thịt chế biến khác hiện cùng với Thu*c lá, rượu bia và khoảng hơn 100 chất khác đứng trong danh sách nhóm 1 những chất gây ung thư
  • Viêm họng thường gây ra do nhiễm virut, vi khuẩn, các chất kích thích như chất gây ô nhiễm hay hoá chất, ô nhiễm không khí, hút Thu*c lá và các bệnh mũi họng…
  • Tiếp xúc trong thời gian dài với ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương cho cấu trúc não bộ và suy giảm chức năng nhận thức ở người trong độ tuổi trung niên.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY